Sự kiện giáo dụcTin tức

Yêu cầu UBND phường, xã, đặc khu nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ với giáo viên mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 24-12, Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nâng cao an toàn cho trẻ mầm non

Nâng cao năng lực sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ em

Nhằm tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho trẻ, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị UBND phường/xã, đặc khu chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN, quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thường xuyên rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn như: phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ; phòng, chống dịch bệnh, cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị…

Phối hợp với ngành giáo dục, ngành y tế và các cơ quan liên quan tổ chức tọa đàm, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực xử lý tình huống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở GDMN như hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ em (xử lý trẻ bị sặc, hóc dị vật, té ngã…) và các kỹ năng cần thiết khác trong nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ.

Tạo điều kiện cho cụm trưởng cụm chuyên môn và cán bộ quản lý cốt cán hỗ trợ chuyên môn GDMN triển khai các nội dung bồi dưỡng, tập huấn theo chuyên đề; hỗ trợ giám sát hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ nhất là cơ sở GDMN độc lập; nhóm trẻ tối đa 7 trẻ trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ và cộng đồng phối hợp giám sát hoạt động các cơ sở GDMN; thường xuyên cập nhật, công khai trên các phương tiện thông tin danh sách cơ sở GDMN ngoài công lập được cấp phép.

Phối hợp cung cấp thông tin kịp thời trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn của cơ sở GDMN trên địa bàn.

Đối với cụm trưởng cụm chuyên môn và cán bộ quản lý cốt cán hỗ trợ chuyên môn giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát, hỗ trợ chuyên môn đối với các cơ sở GDMN, đặc biệt là các nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập (cơ sở GDMN độc lập); nhóm trẻ tối đa 7 trẻ.

Phát huy vai trò của các cụm chuyên môn trong việc: Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng thiết thực, tập trung vào nội dung đảm bảo an toàn, chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ; hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các cơ sở GDMN độc lập khắc phục hạn chế, nâng cao năng lực đội ngũ.

Hỗ trợ tích cực về mặt chuyên môn đối với phòng văn hóa xã hội các phường/xã, đặc khu trong tổ chức hoặc tham mưu tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non về: các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ; kỹ năng xử lý tình huống sư phạm; công tác phối hợp với cha mẹ trẻ trong đảm bảo an toàn cho trẻ và giúp trẻ có các kỹ năng biết bảo vệ bản thân, phòng tránh tai nạn thương tích; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm rà soát toàn diện điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu hiệu trưởng, chủ cơ sở GDMN chịu trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch và thường xuyên triển khai rà soát, tự kiểm tra toàn diện các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ tại đơn vị, bao gồm: các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; quy trình tổ chức thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; công tác quản lý đội ngũ và phối hợp với cha mẹ trẻ. Thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình liên quan đến đảm bảo an toàn cho trẻ.

Phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng đầy đủ, giám sát và phòng, chống dịch bệnh; thực hiện kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm; tập huấn sơ cứu và phối hợp xử lý tình huống kịp thời; đồng thời tăng cường truyền thông, hướng dẫn cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ và giáo viên về chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và dinh dưỡng cho trẻ.

Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, các kỹ năng cần thiết trong chăm sóc, bảo vệ an toàn cho trẻ đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại cơ sở và trang bị các kỹ năng cơ bản để trẻ tự biết bảo vệ bản thân.

Kịp thời tham mưu UBND phường/xã, đặc khu có kế hoạch cải tạo, sửa chữa, nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất đối với các hạng mục xuống cấp, ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn của trẻ.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, tránh xảy ra trường hợp mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của trẻ tại các cơ sở GDMN gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chuyển đổi số tại đơn vị để nâng cao hiệu quả khả năng phòng ngừa rủi ro, phát hiện sớm nguy cơ mất an toàn cho trẻ, chuyển từ “xử lý sau sự việc” sang “phòng ngừa chủ động”, tăng cường kết nối thông tin hai chiều với cha mẹ trẻ qua nền tảng số.

Kịp thời báo cáo cấp quản lý khi xảy ra sự việc bất thường. Chủ động xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ tại cơ sở.

Yến Hoa

Bình luận (0)