Sự kiện giáo dụcTin tức

Cần cập nhật các xu hướng công nghệ mới trong đào tạo ngành thương mại điện tử

Tạp Chí Giáo Dục

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa công bố báo cáo đào tạo thương mại điện tử 2025 nhằm đưa ra giải pháp đào tạo phù hợp để tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng với thị trường lao động trong tình hình mới.

Hoạt động tập huấn giúp giảng viên nâng cao năng lực giảng dạy ngành thương mại điện tử

Công bố diễn ra trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh. Việt Nam duy trì vị trí trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 tại ASEAN.

Khảo sát ngành thương mại điện tử thông qua hệ thống website chính thức của các trường đại học, nhóm nghiên cứu nhận thấy phần lớn các trường có đào tạo ngành này đều công bố danh mục học phần, số lượng tín chỉ, cùng với lộ trình học tập dự kiến theo từng học kỳ.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất xuất phát từ sự thiếu đồng nhất về định dạng và cấu trúc của chương trình đào tạo giữa các trường và thậm chí giữa các khoa trong cùng một trường.

Một thách thức khác mà nhóm khảo sát ghi nhận là tính cập nhật của chương trình đào tạo chưa cao. Ở một số trường, tài liệu công bố chưa phản ảnh kịp thời các phiên bản mới, gây khó khăn trong việc xác định thông tin hiện hành.

Báo cáo 2025 chỉ ra những thách thức lớn trong việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững. Trong khi 70% chương trình đào tạo đã có học phần về pháp luật thương mại điện tử thì các nội dung mới và cấp thiết lại chưa được phổ cập tương xứng. Chỉ 38% trường có học phần về thương mại điện tử xuyên biên giới; chỉ 26% trường đưa nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình đào tạo.

Thông tin chi tiết về các trường đào tạo các môn học đặc thù cho thấy pháp luật thương mại điện tử được nhiều trường quan tâm giảng dạy, tiếp đó là môn An toàn và bảo mật thương mại điện tử và Quản trị dự án thương mại điện tử. Hai môn học đặc thù ít được chú ý nhất là Thương mại điện tử xuyên biên giới và Bảo vệ môi trường trong thương mại điện tử.

Khảo sát trên 3.000 sinh viên cho thấy sự lạc quan lớn về nghề nghiệp, với 80,5% sinh viên đánh giá có “nhiều cơ hội việc làm” trong 3 năm tới. Tuy nhiên, sinh viên bày tỏ mong muốn chương trình học cần tăng cường thực hành, cập nhật các xu hướng công nghệ mới như AI, TikTok Shop, và kỹ năng vận hành thực tế trên sàn.

Từ kết quả khảo sát, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã có nhiều đề xuất. Đối cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử cần có chính sách hợp tác phát triển với các quốc gia đẻ trao đổi giảng viên, sinh viên; có nhiều chia sẻ, truyền thông trực tiếp với hệ thống giáo dục để sinh có thể tiếp cận các chính sách mới; phát triển khung năng lực nghề nghiệp thương mại điện tử quốc gia; hỗ trợ kinh phí cho dự án đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cơ bản tại các trường đại học; mở rộng chương trình chứng chỉ kỹ năng.

Bên cạnh đó, chú trọng triển khai các hoạt động tập huấn kỹ năng số, giảng dạy ứng dụng thực tế và đào tạo lại cho giảng viên thương mại điện tử cả nước với sự tham gia của hiệp hội thương mại điện tử, doanh nghiệp công nghệ số lớn như Google, Shopee, TikTok, VNPay.

Với cơ quan  quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo cập nhật chương trình đào tạo thương mại điện tử theo hướng thực hành, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để nâng cao năng lực nghề nghiệp cho sinh viên; xây dựng chuẩn đầu ra riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử; khuyến khích đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với thực tế và chuyển đổi số trong giáo dục…

Hồ Trinh

Bình luận (0)