Mong muốn trúng tuyển vào ngành học, trường học yêu thích, nhiều học sinh lớp 12 đã có sự chuẩn bị từ sớm. Theo đó, các em đã sớm chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích và xu hướng thị trường lao động. Cạnh đó, các em cũng tìm hiểu kỹ những phương thức xét tuyển và có sự lựa chọn linh hoạt nhằm tăng tỷ lệ trúng tuyển…

Chuẩn bị từ sớm
Đến thời điểm này, em Tạ Quang Phúc (học sinh lớp 12A1 Trường THPT Vĩnh Lộc, TP.HCM) đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình chinh phục giảng đường đại học (ĐH). Quang Phúc cho biết em học tốt môn toán với thành tích luôn đạt gần 9,0 điểm nên quyết định chọn học ngành vi mạch bán dẫn ở bậc ĐH. “Trước khi đưa ra quyết định chọn học ngành vi mạch bán dẫn, em đã tìm hiểu rất kỹ lưỡng từ năng lực, sở thích đến xu hướng thị trường lao động trong tương lai của ngành này. Cụ thể, em được biết Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang thiếu hụt nguồn nhân lực ngành này, và Nhà nước cũng đã có đề án đào tạo nhân lực ngành vi mạch bán dẫn. Vì vậy, em thấy đây là lựa chọn phù hợp nhất đối với bản thân và em đã quyết định sẽ học ngành này”, Quang Phúc cho biết.
Theo Quang Phúc, em chọn ngành học theo sở thích bản thân nhưng cũng có tham khảo ý kiến từ ba mẹ và thầy cô. Khi tham khảo mọi người, em đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau; tuy nhiên, sau khi nghe em phân tích vì sao chọn học ngành vi mạch bán dẫn, mọi người đều ủng hộ. “Ngay từ năm học lớp 10, em đã mơ ước học ngành này khi lên ĐH. Vì vậy, em cố gắng tập trung học tốt những môn khoa học tự nhiên, nhất là môn toán. Em đã vạch ra kế hoạch học tập, sắp xếp thời gian hợp lý và đặt mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Đối với kế hoạch học tập, trên lớp em tập trung nghe thầy cô giảng bài và ghi chép; buổi tối về nhà em làm hết bài tập được giao rồi chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Bên cạnh việc học nắm chắc kiến thức cơ bản, em cũng sắp xếp thời gian hợp lý để vui chơi và nghỉ ngơi”, Quang Phúc chia sẻ.

Trao đổi thêm, Quang Phúc cho hay, em sẽ đặt nguyện vọng 1 đối với ngành vi mạch bán dẫn ở Trường ĐH Công nghiệp Thái Nguyên – ngôi trường ở quê hương em, vì gia đình em quyết định sẽ chuyển về quê sinh sống sau khi em tốt nghiệp THPT; nguyện vọng 2 em sẽ đặt ngành học liên quan là ngành tự động hóa cũng tại ngôi trường trên, để phòng khi nguyện vọng 1 không trúng tuyển thì em vẫn còn nguyện vọng 2 thay thế. “Em đã tìm hiểu kỹ các phương thức xét tuyển của trường ĐH mà em chọn; tuy nhiên, em sẽ chọn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là chính, còn với kỳ thi đánh giá năng lực, em cũng chọn để thử năng lực bản thân. Em tin rằng với sự chuẩn bị từ sớm sẽ giúp em chinh phục được giảng đường mơ ước”, Quang Phúc bày tỏ.
Mong muốn trúng tuyển vào ngôi trường ĐH mơ ước, em Nguyễn Hoàng Ánh Na (học sinh lớp 12A10 Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM) cũng đã xác định được ngành học, trường học mà mình yêu thích. Ánh Na cho biết em đã chọn được ngành học yêu thích và phù hợp với năng lực bàn thân. “Em thấy mình học tốt môn hóa nên đã chọn ngành học có liên quan đến môn này, đó là ngành hóa học; đồng thời đặt thêm nguyện vọng ở ngành học khác có liên quan. Cụ thể, em sẽ đặt nguyện vọng 1 vào ngành hóa học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM); nguyện vọng 2 là ngành kỹ thuật hóa học của Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM); nguyện vọng 3 là ngành y học cổ truyền của Trường ĐH Khoa học Sức khỏe (ĐHQG TP.HCM). Em đam mê nghiên cứu nên quyết định lựa chọn những ngành học này. Em tin rằng sự lựa chọn này sẽ mang lại cho em niềm vui và hạnh phúc trong học tập cũng như gắn bó lâu dài với công việc sau khi ra trường”, Ánh Na bày tỏ.
Đối với Ánh Na, việc lựa chọn ngành học, trường học rất quan trọng, vì vậy trước khi lựa chọn em đã tìm hiểu kỹ các ngành học, trường học. “Ở mỗi ngành học, em tìm hiểu kỹ bản chất của ngành, xu hướng thị trường lao động. Em không quan tâm AI có tác động như thế nào đến ngành học, mà chỉ chú trọng vào việc học tập, trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ, tin học để cạnh tranh với AI”, Ánh Na chia sẻ.
Lựa chọn phải linh hoạt
Theo chuyên gia tâm lý Tô Nhi A, đối với học sinh lớp 12 sắp bước vào ngưỡng cửa ĐH, muốn lựa chọn đúng ngành nghề, các em phải tự trả lời các câu hỏi: bản thân muốn học ngành nào?, ra trường muốn làm công việc gì? Đồng thời, các em phải tự trả lời mục tiêu của mình là gì?, vì nghề các em chọn không đơn thuần là để kiếm tiền mà còn “biến” mình trở thành ai trong tương lai (trở thành kỹ sư, bác sĩ, huấn luyện viên hay vận động viên…). Khi xác định được những điều này, các em mới bắt đầu lựa chọn. Sự lựa chọn phải linh hoạt để có thể kịp thời “xoay chuyển” nếu lỡ ngành mình chọn không trúng tuyển thì vẫn còn ngành khác liên quan thay thế. “Các em cứ mạnh dạn lựa chọn, đừng nghe theo lời bạn bè theo đuổi những thứ viễn vông không phù hợp với năng lực. Các em có thể lắng nghe mọi ý kiến nhưng quyết định cuối cùng là ở bản thân. Khi chúng ta đã cố gắng hết sức, lựa chọn phù hợp thì con đường tương lai có ra sao đi nữa thì chúng ta sẽ không hối hận”, bà Nhi A nói.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Công Kỳ (Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam, Bộ GD-ĐT), các em học sinh lớp 12 không nên quá lo lắng với việc lựa chọn ngành nghề, chỉ cần chọn theo đam mê, sở thích là được. Dù thế giới có nhiều biến động, ngành nghề cũng có thể biến động nhưng nếu chúng ta lựa chọn đúng với năng lực, sở trường thì giống như “cá gặp nước” thỏa sức thể hiện bản thân.
Bài, ảnh: Kiều Khánh

Bình luận (0)