Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Giấc mơ hóa rồng xanh” kêu gọi giới trẻ dám ước mơ, dám hành động để phát triển đất nước

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-12, sự kiện ra mắt sách “Giấc mơ hóa rồng xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri do NXB Hội Nhà văn ấn hành đã diễn ra tại TP.HCM.

Tác giả Trần Tuệ Tri chia sẻ về hình tượng rồng xanh 

Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện mà còn là lời mời gọi dành cho các bạn trẻ hãy cùng ước mơ, tin tưởng và hành động. Bởi Việt Nam chỉ thật sự hóa rồng khi mỗi người Việt đều hóa rồng, trong cách mình sống, làm việc, yêu thương và cống hiến.

Trong cuốn sách, tác giả đã lựa chọn góc nhìn trẻ thơ để kể câu chuyện về tương lai đất nước. Nhân vật trung tâm của tác phẩm là cậu bé Nước Non (12 tuổi) trong một hành trình đặc biệt – chuyến đi vượt thời gian đến năm 2045, nơi cậu dần tìm thấy lời giải cho những băn khoăn của mình trong hiện tại. Thế giới tương lai hiện ra qua đôi mắt trong trẻo, tò mò và đầy câu hỏi của một đứa trẻ.

Cuốn sách đặt ra câu hỏi xuyên suốt “Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia như thế nào vào năm 2045? Và mỗi cá nhân hôm nay cần sống, học tập và làm việc ra sao để góp phần kiến tạo tương lai ấy?”.

Từ đó, tác phẩm dẫn dắt người đọc suy ngẫm về mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và hạnh phúc con người, giữa khát vọng hùng cường và sự phát triển bền vững, nhân văn. Việt Nam hướng tới nền kinh tế hóa rồng khi trở thành quốc gia phát triển. Và hình tượng rồng xanh biểu trưng cho một Việt Nam với nội lực mạnh mẽ, phát triển bền vững, coi con người là gốc rễ và nuôi dưỡng tinh thần tri thức – hòa bình – tử tế.

Theo tác giả Tuệ Tri, giấc mơ hóa rồng xanh không khởi đầu từ những con số khô khan mà từ khát vọng sống tử tế, sáng tạo và đầy bản lĩnh của mỗi người Việt Nam hôm nay. Khi chúng ta cùng tin, cùng làm, cùng dấn thân thì giấc mơ ấy sẽ không còn xa vời mà trở thành một phần hiện thực sống động trong từng bước đi của chính ta từ hôm nay.

Các bạn trẻ chia sẻ tại phiên thảo luận “Vai trò của NextGen hướng tới Thương hiệu Việt Nam 2045”

Trong khuôn khổ buổi lễ, chuỗi đối thoại “Thương hiệu Việt Nam 2045” với hai phiên thảo luận: “Thương hiệu Việt Nam 2045 – Vai trò của các mũi nhọn” và “Vai trò của NextGen hướng tới Thương hiệu Việt Nam 2045” đã diễn ra.

Các đại diện NextGen (thế hệ tiếp theo) đã chia sẻ những góc nhìn chân thực về kỳ vọng, áp lực và lựa chọn của thế hệ mình. Phiên đối thoại đã đi sâu vào việc làm thế nào để giáo dục và tư duy bền vững giúp thế hệ trẻ tự tin hội nhập, đồng thời đề xuất những “sáng kiến nhỏ nhưng tác động lớn” nhằm đưa Việt Nam bắt nhịp với các xu hướng công nghệ toàn cầu.

Bằng những trải nghiệm cá nhân đắt giá, phiên thảo luận khẳng định NextGen chính là lực lượng then chốt hiện thực hóa khát vọng “hóa rồng” của dân tộc.

Cũng tại sự kiện, sáng kiến Rồng Xanh Fellowship chính thức được ra mắt. Tại đây, mỗi thành viên được khuyến khích trở thành một “rồng xanh nhỏ” cùng nhau hành động để chuyển hóa những ý tưởng tâm huyết thành các dự án thực tiễn, hỗ trợ thế hệ trẻ và doanh nghiệp bứt phá.

Hồ Trinh

Bình luận (0)