Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để phục vụ du khách Ấn Độ

Tạp Chí Giáo Dục

n Đ đưc đánh giá là th trưng tim năng ca ngành du lch TP.HCM. Tuy nhiên, s khác bit v tp quán, thói quen, tiêu dùng… đòi hi ngành du lch phi đu tư, đa dng hóa sn phm du lch đ phc vng khách này.

Đoàn khách Ấn Độ chụp ảnh phía trước Dinh Độc Lập 

Phc v đoàn khách n Đ

Những ngày đầu năm, TP.HCM đã đón đoàn khách hơn 200 người từ Ấn Độ. Đoàn khách đến TP.HCM để tham dự hội nghị, lưu trú tại khách sạn Ramana Saigon và đi tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng như: Dinh Độc Lập, Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành và trải nghiệm tour đêm quanh TP bằng xe buýt hai tầng. Ngoài ra, đoàn khách còn đến tham quan Địa đạo Củ Chi, trải nghiệm các hoạt động thực tế như: Bắn súng AK47, thưởng thức ẩm thực Việt Nam và Ấn Độ tại các nhà hàng nổi tiếng.

Đoàn khách quốc tế đến TP.HCM khẳng định TP là điểm đến đang ngày càng được quan tâm và lựa chọn bởi các đoàn khách quốc tế, nhất là khách MICE (khách đi du lịch kết hợp dự hội nghị). Đây cũng là kết quả của những nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc phát triển du lịch bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị du lịch thông minh, năng động hàng đầu khu vực châu Á.

Qua các hoạt động trải nghiệm, đoàn khách Ấn Độ thích thú khi du lịch tại TP.HCM

Bà Nguyễn Trần Tâm Hà – Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP.HCM chia sẻ, TP.HCM rất vui mừng khi đoàn khách Ấn Độ lựa chọn TP là điểm đến du lịch. Với lợi thế và tiềm năng nổi bật cùng với sự tin tưởng của du khách, ngành du lịch TP sẽ tiếp tục nỗ lực để phát triển mạnh mẽ hơn, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam. “TP.HCM sẽ là một điểm đến sống động, hội tụ giữa sự hiện đại và những giá trị văn hóa đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên”, bà Hà cho biết.

Một đại diện trong đoàn khách Ấn Độ chia sẻ: “Chúng tôi là những người Ấn Độ và đã nghe rất nhiều về TP.HCM – một TP đẹp, nghĩa tình, hiếu khách. Nay đến với TP, chúng tôi đã được cảm nhận những điều đó. Trong chuyến đi này, chúng tôi có bàn với nhau tham quan nhiều địa điểm quanh TP.HCM. Khi trở về quê hương, chúng tôi sẽ kể cho người thân, bạn bè nghe về TP.HCM. Và chúng tôi hứa rằng, tương lai không xa chúng tôi sẽ quay lại TP.HCM để đi du lịch cũng như giới thiệu người thân, bạn bè đến đây. Chúng tôi rất biết ơn sự nhiệt tình, đón tiếp từ phía TP.HCM”.

Đa dng hóa sn phm

Những năm qua, TP.HCM xác định Ấn Độ là thị trường du lịch tiềm năng. Bởi Ấn Độ có dân số đông nhất thế giới nên việc thu hút dòng khách inbound từ Ấn Độ sẽ giúp du lịch TP.HCM gia tăng vị thế. Bên cạnh đó, dòng khách Ấn Độ có sự phân hóa thành nhiều nhóm khác nhau từ những du khách có chi tiêu trung bình đến chi tiêu cao. Điều này giúp dịch vụ du lịch TP.HCM thêm sôi nổi, sinh động và đa dạng hóa sản phẩm du lịch để phục vụ thị trường khách Ấn Độ.

Đoàn khách tham quan TP bằng xe buýt hai tầng

Để thu hút hơn nữa thị trường khách Ấn Độ, TS. Dương Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, vấn đề thu hút khách chỉ là bước đầu, quan trọng hơn cả là quá trình phục vụ đảm bảo sự hài lòng và kích cầu chi tiêu của du khách. Vì vậy, ngành du lịch TP cần có những hoạt động nghiên cứu thị trường nhằm phân khúc và định vị thị trường mục tiêu từ thị trường khách Ấn Độ. Tập quán, thói quen và tâm lý tiêu dùng của du khách Ấn Độ có nhiều điều khác biệt và có những đặc điểm rất riêng. Do đó, chúng ta cần chú ý đến việc đào tạo nâng cao các giá trị thực hành văn hóa ứng xử, xây dựng các trải nghiệm, hoạt động, dịch vụ du lịch tương thích với nhu cầu của du khách Ấn Độ.

Bên cạnh đó, TP cần đẩy mạnh liên kết hệ thống tuyến điểm du lịch từ TP.HCM đến các địa phương khác trên cả nước nhằm xây dựng các chương trình du lịch chuyên đề hấp dẫn để giữ chân du khách Ấn Độ lưu trú lâu hơn. Đồng thời TP cần xây dựng các biện pháp kích cầu du lịch gắn với thị trường gửi khách Ấn Độ xoay quanh các dịch vụ du lịch độc đáo; sản phẩm lưu niệm, quà tặng.

Trong năm 2025, nhm phn đu đt đưc mc tiêu đón 8,5 triu lưt khách quc tế đến TP.HCM, ngành du lch TP đã xác đnh nhng kế hoch trng tâm đ thu hút khách du lch. Trong đó, TP xác đnh du lch MICE tiếp tc là mt trong nhng sn phm du lch đc trưng góp phn thúc đy s phát trin mnh m ca ngành du lch, mang li tim năng to ln trong vic xây dng ngành du lch bn vng cho TP.HCM trong tương lai.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, hàng không là một trong những yếu tố giúp lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam tăng lên. Nếu như trước đây, khách Ấn Độ muốn tới Việt Nam phải bay nối chuyến thì gần đây đã có nhiều đường bay thẳng tới một số điểm đến của Việt Nam. Có thể khẳng đinh, Ấn Độ là thị trường vô cùng tiềm năng bởi dân số đông, mức chi tiêu cao, hành vi du lịch khá giống với người dân Việt Nam và Trung Quốc. Khi đi, họ sẽ đưa cả gia đình đi nên tổng chi phí cho 1 đoàn sẽ cao.

Thời gian qua, TP.HCM đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhiều giải thưởng uy tín quốc tế. Có thể kể đến các giải như: Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á, điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á, Cơ quan du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch khen thưởng hàng đầu châu Á, và Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á. Đặc biệt, TP.HCM được Tạp chí CN Traveller vinh danh trong Top 25 điểm đến du lịch không thể bỏ qua cho năm 2025. Một thành tựu đáng chú ý là Giải thưởng Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á. Đây chính là những dấu ấn quan trọng trong chiến lược quảng bá du lịch TP.HCM ra thế giới, đồng thời củng cố giá trị thương hiệu và vị thế của TP, không chỉ tôn vinh lịch sử mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.

H Trinh

Bình luận (0)