Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra sản phẩm kẹo rau củ Kera sau phản ánh quảng cáo gây tranh cãi

Tạp Chí Giáo Dục

Trước những phản ánh về quảng cáo gây tranh cãi của sản phẩm kẹo rau củ Kera, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và cam kết công khai kết quả sau khi hoàn tất quá trình thanh tra.

Ngày 7-3, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đã tổ chức kiểm tra Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera. Hoạt động kiểm tra được thực hiện tại trụ sở công ty, nằm trên đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP.Thủ Đức. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra sẽ được công bố rộng rãi để người dân nắm bắt.

Trước đó, vào tối ngày 6-3, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM khẩn trương kiểm tra các hoạt động liên quan đến điều kiện sản xuất, công bố và quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cục yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật và công khai kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sản phẩm kẹo rau củ KERA. Ảnh:Kera.vn

Sản phẩm kẹo rau củ Kera vướng vào tranh cãi khi một số người tiêu dùng cho rằng doanh nghiệp đã quảng cáo “quá đà” về hàm lượng chất xơ có trong sản phẩm. Tranh luận nổ ra sau khi YouTuber Quang Linh VLogs giới thiệu trên livestream rằng “một viên kẹo có giá trị dinh dưỡng tương đương một đĩa rau”. Thông tin này nhanh chóng gây xôn xao dư luận.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong một buổi phát trực tiếp khác, Quang Linh tiếp tục khẳng định sản phẩm phù hợp với những người không ăn được rau, đồng thời so sánh: “Một hộp kẹo này tương đương một bó rau hoặc một đĩa rau luộc. Mỗi ngày chỉ cần ăn từ 2-3 viên sau bữa ăn là đủ”. Những phát ngôn này đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi về tính xác thực của sản phẩm.

Trước hoài nghi từ phía người tiêu dùng, một tài khoản mạng xã hội có tên Sư Tử Ăn Chay đã mang sản phẩm đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ). Kết quả phân tích cho thấy, ngay cả khi ăn hết một hộp kẹo gồm 30 viên, hàm lượng chất xơ chỉ bằng 1/6 quả chuối. Điều này khiến nhiều người hoài nghi về những tuyên bố quảng cáo trước đó.

Nhằm trấn an dư luận, hãng kẹo đã công bố tài liệu phân tích thành phần, cho thấy trong 100g sản phẩm có 5,8g chất xơ Inulin và 0,93g chất xơ tổng. Điều này có nghĩa là tổng hàm lượng chất xơ trong một hộp kẹo chỉ tương đương hai quả chuối, có sự chênh lệch so với kết quả kiểm định mà Sư Tử Ăn Chay công bố.

Tuy nhiên, việc công bố thêm thông tin này lại khiến làn sóng tranh cãi tiếp tục leo thang. Nhiều người tiêu dùng chỉ ra rằng, Inulin chỉ là một loại chất xơ hòa tan trong tổng lượng chất xơ của sản phẩm. Việc Inulin chiếm tỷ lệ cao hơn gấp sáu lần so với tổng lượng chất xơ khác trong sản phẩm bị đánh giá là bất hợp lý.

Hiện tại, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đang tiến hành các bước kiểm tra cần thiết và sẽ sớm công bố kết quả chính thức. Vụ việc này một lần nữa làm dấy lên mối quan ngại về tính trung thực trong quảng cáo thực phẩm chức năng, đồng thời đặt ra yêu cầu siết chặt hơn nữa các quy định về kiểm soát chất lượng và quảng cáo sản phẩm tiêu dùng trên thị trường.

Thủy Phạm

Bình luận (0)