Thứ năm, 21/8/2014, 10h08

Liên hợp quốc triển khai cầu không vận nhân đạo tới Iraq

Ngày 20/8, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu này đã triển khai cầu không vận nhân đạo đến miền Bắc Iraq, khởi động chiến dịch kéo dài 10 ngày nhằm cung cấp lều trại và các hàng viện trợ khác cho khoảng 500.000 người mất nhà cửa đang sống hết sức chật vật.

Phụ nữ và trẻ em thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi tại trại tị nạn Bajid Kandala ở tỉnh Dohuk ngày 13/8, sau khi chạy trốn khỏi sự vây hãm của phiến quân IS. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một thông báo, UNHCR cho biết máy bay chở hàng từ Jordan đã hạ cánh tại Arbil, thủ phủ khu bán tự trị của người Kurd, mang theo 100 tấn đồ tiếp tế khẩn cấp và sau đó số hàng này sẽ được vận chuyển bằng đường bộ và đường biển.

Theo Cao ủy Antonio Guterres, đây là một chiến dịch hậu cần quy mô lớn nhằm hỗ trợ hàng trăm nghìn người tuyệt vọng đang sống trong các điều kiện khắc nghiệt tại Iraq. Dự kiến, từ nay tới tháng đầu tháng Chín tới sẽ có khoảng 2.410 tấn hàng viện trợ được chuyển tới Iraq từ Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iran...

Kể từ khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mở các cuộc tấn công dữ dội ở miền Bắc và miền Tây Iraq hồi tháng Sáu vừa qua, hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo UNHCR, tại khu vực của người Kurd ở miền Bắc Iraq, có tới hơn 600.000 người đang lánh nạn, trong đó có hơn 200.000 người đến từ khu vực Sinjar kể từ đầu tháng này. Cho đến nay, hơn 1 triệu người Iraq được cho là đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

(TTXVN/Vietnam+)