Thứ năm, 31/12/2009, 15h12

Cựu tổng thống Indonesia Wahid qua đời

Tổng thống do dân bầu đầu tiên của Indonesia sau khi chế độ Suharto sụp đổ năm 1998 là Abdurrahman Wahid đã qua đời hôm qua 30-12 ở tuổi 69.

Cựu tổng thống Indonesia Abdurrahman Wahid gần như bị hỏng cả hai mắt - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Wahid, còn gọi là Gus Dur, cầm quyền từ năm 1999 đến 2001 - một giai đoạn không dài nhưng đặc biệt trong lịch sử hiện đại Indonesia. Đây là thời kỳ đầu tiên ở Indonesia sau khi kết thúc chế độ Suharto kéo dài 32 năm liên tục.
Ông Wahid chịu nhiều vấn đề về sức khỏe những năm gần đây như tiểu đường và nhiều cơn đột quỵ, khiến ông phải dùng xe lăn.
Theo truyền hình địa phương, cựu tổng thống Wahid qua đời sau một cơn đau tim. Chính trị gia này vốn là một giáo sĩ Hồi giáo và gần như bị hỏng cả hai mắt. Nhưng ông vẫn tiến tới chiếc ghế quyền lực nhất Indonesia sau khi đánh bại đối thủ Megawati Sukarnoputri, con gái của nhà sáng lập Indonesia là Sukarno, trong cuộc bầu cử tháng 10-1999.
Chiến thắng của ông Wahid trước bà Megawati được coi là một bất ngờ. Sau đó ông chọn giải pháp liên minh với các đảng phái khác nhằm khôi phục đoàn kết sau thời gian hỗn loạn giai đoạn hậu Suharto. Nhưng ông cũng không cầm quyền được lâu vì phe đối lập cáo buộc ông thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và làn sóng ly khai tại một số tỉnh của Indonesia.
Năm 2001, ông Wahid bị quốc hội cách chức sau chưa đầy hai năm cầm quyền trong bối cảnh ông bị buộc tội tham nhũng và thiếu khả năng điều hành. Chính trị gia này từng học tại Indonesia, Iraq và Canada và nổi tiếng với đường lối chính trị ôn hòa và khoan dung tôn giáo. Ông cũng là lãnh đạo của tổ chức Hồi giáo Nahdlatul Ulama Indonesia có 40 triệu thành viên và đây là một trong những tổ chức Hồi giáo độc lập có quy mô lớn nhất thế giới.
Những năm cuối đời tuy sức khỏe yếu kém, nhưng cựu tổng thống Abdurrahman Wahid vẫn là nhân vật chính trị có nhiều ảnh hưởng tại Indonesia.
Tuổi Trẻ / Theo BBC, AP