Thứ năm, 14/11/2013, 09h11

Nhật Bản sẽ phái 1.000 binh sỹ SDF tới Philippines

Nhật Bản đang chuẩn bị cử 1.000 binh sỹ Lực lượng phòng vệ (SDF) tham gia cứu trợ khẩn cấp tại Philippines, nước vừa bị tàn phá bởi cơn bão Haiyan.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 13/11 khẳng định “sự cần thiết phải vận chuyển nhu yếu phẩm quy mô lớn” chính là lý do để Tokyo tăng thêm lực lượng SDF tới quốc gia Đông Nam Á này, nơi mà tính đến nay số người thiệt mạng do bão Haiyan đã tăng lên hơn 2.300 người.

Nhân viên cứu trợ nhân đạo Israel chuyển lương thực và nước uống giúp đỡ người dân Philippines. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhật Bản từng cử đội giải cứu có quy mô tương tự tới Sumatra hồi năm 2005 sau khi hòn đảo của Inđônêxia này hứng chịu thảm họa sóng thần hồi tháng 12/2004.

Do sự tương đồng giữa hai thảm họa với số lượng lớn nạn nhân và tình trạng giao thông ngưng trệ, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc gửi hàng cứu trợ, nhân viên y tế và các thành viên SDF để tham gia chiến dịch cứu trợ trên một con tàu vận tải, tàu tiếp vận và trực thăng tới các khu vực bị ảnh hưởng.

Khoảng 50 thành viên SDF đã đến Philippines và đang đàm phán với chính phủ Philippines về kế hoạch thực hiện sứ mệnh này.

Cũng trong ngày 13/11, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một văn phòng liên lạc tại trung tâm xử lý khủng khoảng thuộc văn phòng thủ tướng để khắc phục thiệt hại ở Philippines./.

Hữu Thắng/Tokyo

(Vietnam+)