Thứ sáu, 12/9/2014, 14h09

Australia để ngỏ khả năng điều chiến đấu cơ tham chiến tại Iraq

Hãng AFR của Australia ngày 12/9 đưa tin nước này có thể sẽ điều máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát và máy bay tiếp nhiên liệu tới Iraq, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chiến dịch không kích mở rộng nhằm đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thủ tướng Tony Abbott dự định sẽ yêu cầu Australia hỗ trợ về không quân và cố vấn quân sự.

Máy bay chiến đấu của Không quân Australia. (Nguồn: AFP)

Không quân Australia hiện đang sẵn sàng điều động máy bay chiến đấu Super Hornet, máy bay tiếp liệu KC30A, điều động thêm máy bay vận tải C-130 Hercules và C-17, có thể cả máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm Boeing 737 nếu Mỹ yêu cầu.

Ngoài ra, Australia có thể sẽ cử chuyên gia huấn luyện và cố vấn quân sự tới hỗ trợ quân đội Iraq và các lực lượng khác, trong đó có thể sẽ huấn luyện người Hồi giáo dòng Sunni chiến đấu với IS trên bộ.

Đến nay, Australia đã sử dụng máy bay C-130 Hercules tại căn cứ Al Minhad gần Dubai để tiến hành hoạt động thả hàng cứu trợ nhân đạo nhằm tránh nguy cơ thảm sát đối với người Yazidi trên núi Sinjar và thị trấn Shia thuộc Amerli ở Iraq.

Một máy bay C-17 cũng đang được sử dụng để vận chuyển vũ khí, đạn dược tới Erbil, thủ phủ khu vực do người Kurd kiểm soát tại Iraq.

Thủ tướng Abbott cho biết Australia đang tiếp tục tham vấn với những quốc gia đồng quan điểm về mối đe dọa nhân đạo từ phía những kẻ thánh chiến Hồi giáo ở miền Bắc và Tây Iraq, cũng như ở Syria./.

(Vietnam+)