Thứ sáu, 18/4/2014, 09h04

Hôm nay 17-4, lễ tế Giao tại đàn Nam Giao (TP. Huế)

Nằm trong những hoạt động tại Festival Huế 2014, lúc 3 giờ 30 phút rạng sáng ngày 17-4 (nhằm ngày 18 tháng 3 năm Giáp Ngọ) tại đàn Nam Giao (TP. Huế) đã diễn ra lễ tế Giao.

Diễn ra trong không gian ấm cúng và không gian sân khấu hóa như các kỳ festival trước, Lễ tế Giao với đầy đủ các đạo cụ, phục trang, cờ phướn, trống kèn… đã thể hiện đầy đủ các nghi thức truyền thống, làm cho bầu không khí tại đàn tế thật trang nghiêm, thành kính, thực sự mang đậm nét văn hóa tâm linh của vùng đất Cố đô.

TS. Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: “Việc sân khấu hóa về lễ tế Giao như trước đây chúng ta từng làm là không cần thiết. Tế Giao là dịp để con người hướng về trời đất, tổ tiên.... và đó là nguyện vọng cần thiết của nhân dân, nên dù đơn giản nhưng phần nghi lễ được xây dựng chuẩn xác và trang nghiêm. Những người đứng tế là những người đại diện cho nhân dân để nói lên khát vọng cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho quốc thái dân an, cầu cho mọi điều luôn tốt đẹp.
Trong nghi thức tế Giao năm nay, ngoài án thờ: trời, đất, các vị thần linh sông núi, các vị tiên tổ của triều Nguyễn, còn có bài vị thờ lịch đại đế vương, tất cả các vị hoàng đế anh minh qua các đời, và bài vị những anh hùng liệt sĩ có công với đất nước cũng được đặt trên các bàn thờ chính”.
Theo SGGP