Thứ ba, 30/9/2014, 08h09

Trộm cắp điện gia tăng

Theo Thanh tra Sở Công thương TPHCM, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng và các hành vi vi phạm cũng ngày càng táo bạo, trắng trợn.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm có trên 80 vụ trộm cắp điện quy mô lớn (ở mức trên 8.500kWh/vụ) đã được chuyển lên UBNDTP xử lý với số tiền xử phạt trên 3 tỷ đồng. Chưa kể, hàng trăm vụ trộm cắp điện xảy ra ở quy mô nhỏ hơn thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp quận, huyện chưa được thống kê. Các đối tượng trộm cắp điện thường dùng các thủ đoạn như sử dụng nam châm, đổi cuộn dây điện áp hoặc câu trực tiếp… để làm giảm chỉ số tiêu thụ điện năng. Đáng chú ý, qua phát hiện có những vụ trộm cắp có tổ chức, hệ thống với quy mô trên 20.000 kWh.

Theo quy định của Luật Điện lực, đối với những trường hợp này phải được chuyển qua cơ quan điều tra để xem xét khởi tố. Tuy nhiên, do cách hiểu và áp dụng Luật Điện lực ở các cơ quan không thống nhất, đặc biệt ở khâu thu thập chứng cứ, chứng minh phạm tội… nên hầu hết các vụ việc đều bế tắc, không xử lý đến nơi đến chốn.

Các công ty điện lực khu vực TPHCM cũng cho biết, ngoài tình trạng trộm cắp điện diễn biến phức tạp, gần đây còn xảy ra tình trạng mất cắp vật tư thiết bị. Các đối tượng thường cắt trộm dây trung hòa, dây tiếp đất trên lưới điện 15kV và cắt trộm dây mắc điện của các hộ khách hàng. Đặc biệt, các khu vực vùng ven ngoại thành, dây điện kéo vào khu vực nhà dân hay trang trại liên tục bị mất cắp.

LẠC PHONG

(SGGP)