Đây là ý kiến được các đại biểu nêu ra khi góp ý cho dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Quốc hội
Ngày 19-3, sau 4 ngày làm việc, phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc. Theo đó, tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến về giải trình, tiếp thu đối với 7 dự án luật trước khi xin ý kiến đại biểu Quốc hội tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, sau đó trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, gồm: dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); dự thảo Luật Đường bộ; dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Riêng đối với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ thống nhất với phương án tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và cơ quan soạn thảo tại Điều 10, Điều 31 và Điều 33 dự thảo Luật về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ để đảm bảo tính khả thi. Theo đó, điều chỉnh độ tuổi, chiều cao điều khiển phương tiện giao thông, tăng cường công tác đào tạo giáo dục, phổ biến pháp luật cho trẻ em và có lộ trình phù hợp một năm khi luật có hiệu lực để Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy chuẩn kỹ thuật về thiết bị an toàn giao thông cho trẻ em.
Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị cần bổ sung giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ để áp dụng riêng với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện.
Ông Hùng tâm tư, năm 2023 có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó trên 1.000 trẻ em chết và phần còn lại là bị thương; 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến 18 và đa số các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.
“Mặc dù trong dự thảo luật hiện nay có quy định tại khoản 3 Điều 7 là “Trường THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định”. Nhưng chưa rõ hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn ở đây là theo quy định nào và ai quy định; trường hợp cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn hay không và có đủ điều kiện hay không?”, ông Hùng đặt vấn đề và cho rằng trường hợp này mà giao cho trường THPT thì sẽ quá tải, không có đủ cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện.
Từ thực tiễn trên, ông Hùng đề nghị chương trình sát hạch sẽ như sát hạch giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy thực hiện.
Ngoài ra, ông Hùng cũng đề nghị trong luật cần quy định rõ việc cấm các loại phương tiện như xe scooter hay vali điện tham gia giao thông công cộng. Nguyên nhân là do xe scooter hay vali điện hiện nay đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông, ngay ở chính các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ. Tại nước ta, quan sát thực tế đã thấy có đối tượng tham gia giao thông trên các phương tiện này lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm. Do đó, nếu không đưa vào luật, không quy định nghiêm cấm thì lực lượng chức năng sẽ không biết xử lý đối tượng này theo chế tài nào, phạt bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không. Nếu để trẻ em hoặc thanh niên, thậm chí người lớn tham gia giao thông bằng các phương tiện này sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy cần quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn hơn.
Trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành một ngày để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Phiên chất vấn được tổ chức tại phòng họp Diên Hồng, nhà Quốc hội và được kết nối truyền hình trực tuyến tới 62 điểm cầu của các đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phiên chất vấn được phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát. Theo đó, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các nhóm vấn đề: Công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; Việc thẩm định, cấp phép hoạt động của các công ty làm dịch vụ liên quan đến tài chính; Việc thực hiện pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xổ số, đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng; Thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; Công tác quản lý giá và việc quyết định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao với các nhóm vấn đề: Công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam; Thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo; Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch; Công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành ngoại giao (kể cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài); giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao. |
Xung quanh vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương giao Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì làm việc với các cơ quan để nghiên cứu đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc quy định xe máy dưới 50 phân khối do trẻ em điều khiển và xe phân khối lớn lưu hành trên các tuyến quốc lộ quan trọng. Nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét nên quy định ngay tại luật này hay trước mắt quy định khung rồi giao cho Chính phủ quy định hay tổ chức thí điểm thực hiện vấn đề này.
Cũng với dự thảo luật này, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ nhất trí với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quy định này phù hợp với quy định của Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu cho bảo đảm tính khoa học, kinh nghiệm quốc tế… Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị nghiên cứu kỹ phương án quy định về đấu giá biển số xe theo hướng chưa luật hóa quy định này cho đến khi có tổng kết thực hiện thí điểm mới đủ điều kiện để luật hóa. Đồng thời đề nghị làm rõ hơn cơ sở pháp lý của việc đề xuất trích khoản tiền xử phạt hành chính và khoản tiền thu được từ đấu giá để bảo đảm thống nhất với Luật Phí, lệ phí.
Nhóm PV
Bình luận (0)