Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Kiểm tra giữa kỳ nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Do việc dạy và học trong học kỳ I năm học 2021-2022 diễn ra bằng hình thức trực tuyến nên việc kiểm tra giữa kỳ được các trường phổ thông tại TP.HCM thực hiện hết sức nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh. Thầy Nguyễn Xuân Đắc (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình) cho biết nhà trường đã gửi thông báo đến học sinh và phụ huynh về hình thức kiểm tra định kỳ của từng môn học cụ thể. Theo đó, học sinh làm bài kiểm tra thông qua đường dẫn. Thời gian kiểm tra được nhà trường tổ chức trải đều suốt tuần, không gây quá tải cho học sinh. “Việc dạy và học theo hình thức trực tuyến nên sẽ học gì kiểm tra đó, không đánh đố học sinh, chỉ dừng ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Quan trọng nhất là rèn cho học sinh ý thức tự giác, tự nghiên cứu trong học tập”, thầy Đắc cho hay.

Tương tự, tại Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5), mức độ kiến thức trong bài kiểm tra giữa học kỳ I cũng được giáo viên tổ chức theo hướng nhẹ nhàng, không gây áp lực, không căng thẳng cho học sinh. Đại diện nhà trường cho biết trong đề vẫn sẽ có ma trận, đảm bảo phân hóa được đúng năng lực học sinh, công bằng khách quan. “Kiểm tra trực tuyến kết hợp với làm tự luận, dự án…, giúp học sinh thể hiện được năng lực bản thân, phát huy các kỹ năng làm việc nhóm, tương tác với bạn bè, thầy cô”, đại diện Trường THPT Trần Khai Nguyên cho biết.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc kiểm tra giữa học kỳ I trong năm học này tập trung vào đánh giá mức độ hiểu, biết và vận dụng của học sinh một cách nhẹ nhàng, học đến đâu kiểm tra đến đó, do việc dạy và học trực tuyến cũng được ngành thực hiện theo tinh thần không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh. Ngay sau khi học sinh trở lại trường học trực tiếp trong “thời gian vàng”, các trường sẽ dành thời gian để củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Yến Hoa

Bình luận (0)