Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

“Mang Tết” đến với công nhân

Tạp Chí Giáo Dục

li hay v quê đón Tết, nhiu công nhân, ngưi lao đng đang làm vic ti các khu công nghip – khu chế xut (KCN-KCX) trên đa bàn TP.HCM đu cm thy m lòng trưc các hot đng chăm lo Tết ca các cp. Hot đng chăm lo không ch mang đến cái Tết đ đy hơn mà còn đng viên tinh thn đ h lao đng tt hơn trong năm mi Giáp Thìn 2024.


Công nhân KCX Tân Thun nhn các phn quà Tết t công đoàn

“Tôi s mang quà v tng m

Cầm trên tay phần quà gồm bánh kẹo, phiếu bốc thăm may mắn và một phiếu mua hàng Tết do Ban Quản lý – Công đoàn các KCX-KCN trao tặng trong “Ngày hội nghĩa tình – Tết đoàn viên – Xuân Giáp Thìn 2024” diễn ra tại quận 7, chị Phan Ngọc Hiếu (công nhân Công ty bao bì Nhật Bản, KCX Tân Thuận) vui vẻ cho biết sẽ mang về biếu mẹ.

“Với phần quà này, mẹ tôi sẽ rất vui vì nhận được sự quan tâm của các cấp công đoàn để gia đình tôi đón Tết đủ đầy hơn. Mẹ tôi cũng sẽ tiết kiệm được một khoản mua sắm các mặt hàng thiết yếu dịp Tết”, chị Hiếu chia sẻ.

Chị Hiếu quê Bình Dương, năm nay 28 tuổi. Gia đình có mẹ, Hiếu và em gái. Kinh tế khó khăn, mẹ đã lớn tuổi lại bị tai biến nên học hết lớp 12, Hiếu nghỉ học vào TP.HCM làm công nhân để có tiền chăm lo cho mẹ. Thế nhưng, thu nhập hàng tháng bấp bênh, Hiếu phải xin làm thêm trang điểm. Vì tính chất công việc, có hôm Hiếu phải dậy từ lúc 2 giờ sáng để đến nơi trang điểm cho cô dâu, sau đó tiếp tục quay lại làm tại công ty. Nhiều lần không tránh được mệt mỏi, song “là trụ cột gia đình”, Hiếu luôn tự động viên bản thân phải cố gắng.

“Tiền lương công nhân được hơn 6 triệu đồng mỗi tháng, trừ chi phí phòng trọ, ăn uống cũng không còn nhiều. Làm thêm công việc trang điểm, tuy khoản thu nhập phụ thuộc vào mùa cưới nhưng giúp tôi có thêm tiền mua thuốc cho mẹ”, Hiếu chia sẻ

Ngoài Hiếu, tại ngày hội, hàng ngàn công nhân, người lao động khác có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận quà Tết. Ai nấy đều vui tươi, phấn khởi, đặc biệt nhiều công nhân được nhận vé máy bay, vé tàu đã không giấu được xúc động. 

Là một trong các trường hợp may mắn khi nhận được phần quà là vé máy bay về Thanh Hóa đón Tết cùng gia đình chồng, chị Nguyễn Thị Bích Thùy (35 tuổi, công nhân Công ty TNHH Kỹ thuật Top Opto, KCX Tân Thuận) gọi điện thoại khoe ngay với chồng: “Năm nay gia đình mình được về quê đón Tết với cha mẹ rồi chồng ơi…”.


Ch
 Trn Th Trn (công nhân Công ty TNHH E.Land Vit Nam) chn qun áo cho các con ti “gian hàng qun áo 0 đng”

Chị Thùy kể, trước đó chị đăng ký nhận vé về quê nhưng không nghĩ bản thân lại may mắn được xét duyệt. Hai vợ chồng chị đều làm công nhân. Ảnh hưởng bởi dịch, đơn hàng công ty giảm, giờ làm giảm kéo theo lương giảm và nhiều khó khăn khác. Hàng tháng chắt bóp chi tiêu nhưng tiền tiết kiệm của hai vợ chồng cũng không còn nhiều do phải trang trải nhà trọ, ăn uống, xăng xe, nuôi con ăn học. Nếu năm nào gia đình chị về quê đón Tết thì coi như tiền tiết kiệm cả năm hết sạch. Vì khó khăn này mà 3 năm liên tục gia đình chị chưa về quê đón Tết.

Với tấm vé “nghĩa tình” vừa được tặng, năm nay gia đình chị Thùy quyết định đưa con trai về quê đón Tết cùng gia đình.

“Ông bà nội chắc vui lắm vì sắp được gặp trực tiếp cháu nội. Còn trước đó ông bà chỉ được gặp nói chuyện với cháu qua Zalo”, chị Thùy chia sẻ.

“Tết này, con tôi có qun áo mi s vui lm…”

Thuộc chương trình văn nghệ “Mừng xuân – mừng Đảng” và chương trình “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động TP phối hợp với một số đơn vị tổ chức tại Công ty TNHH E.Land Việt Nam (huyện Củ Chi), gian hàng “Quần áo 0 đồng” thu hút đông đảo sự quan tâm của công nhân.

Hàng ngàn bộ quần áo các kiểu được treo ngay ngắn. Bất cứ công nhân nào có nhu cầu đều có thể lựa chọn các bộ quần áo phù hợp mang về.

Ông Trn Ngc Quang – y viên Thưng v Công đoàn các KCN-KCX TP.HCM – cho biết: ‘Tng th văn phòng khu vc KCX Linh Trung có 6.907 phn quà chăm lo cho các công nhân, ngưi lao đng có hoàn cnh khó khăn nhân dp Tết đến xuân v. Dù giá tr mi phn quà có th không ln nhưng th hin tm lòng ca t chc công đoàn vi mong mun mang đến cái Tếm cúng cho công nhân và ngưi lao đng”.

Chị Trần Thị Trọn (công nhân Công ty TNHH E.Land Việt Nam) chọn được 2 cái váy cho con gái và 2 bộ quần áo cho con trai. Khuôn mặt toát lên niềm vui, chị cẩn thận xếp quần áo vào túi để sau chương trình mang về cho con. Chia sẻ niềm vui, chị Trọn nói: “Tết này hai đứa nhỏ nhà tôi có quần áo mới sẽ vui lắm. Cũng lâu lắm rồi chúng chưa được mua đồ mới”.

Chị Trọn quê ở Kiên Giang. Hai vợ chồng chị lên TP.HCM mưu sinh đến nay được hơn 10 năm. Chồng chị bán vé số. Chị sức khỏe yếu nhưng được Công ty E.Land Việt Nam tạo điều kiện nhận vào làm. Thu nhập thấp, gia đình khó khăn nên con gái lớn của chị cũng sớm nghỉ học theo cha bán vé số.

Năm nay, được công ty chăm lo tươm tất, gia đình chị quyết định ở lại TP.HCM đón Tết. Ngoài 4 bộ váy, quần áo cho 2 con, chị Trọn còn được nhận thêm bánh kẹo, tiền lì xì và tham gia tiệc tất niên.

Có thể thấy, với tinh thần “không để ai không có Tết”, những ngày cuối năm, công tác chăm lo Tết được Liên đoàn Lao động TP.HCM, công đoàn các KCN-KCX tổ chức sôi nổi đến hàng ngàn công nhân, người lao động. Hoạt động chăm lo Tết phong phú, công nhân, người lao động dù về quê hay ở lại TP đón Tết đều cảm thấy “ấm lòng”.

Chị Phạm Hồng Tươi (công nhân Công ty Long Rich, KCX Linh Trung Thủ Đức) bày tỏ cảm ơn ban chấp hành công đoàn các cấp đã mang đến không khí Tết vui tươi cho công nhân dịp cuối năm.

“Tôi và các công nhân khác mỗi người đều nhận được 1 phần quà, 1 phiếu bốc thăm may mắn và 5 phiếu mua quà trị giá 100.000 đồng mỗi phiếu. Có được phần quà, Tết này tôi tiết kiệm được một khoản kinh phí mua sắm. Chúng tôi cảm thấy rất vui”, chị Tươi chia sẻ.

Minh Phương

Bình luận (0)