Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đà Nẵng: Đề thi ngữ văn hay và phân hóa cao

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 7-7, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã hoàn thành xong môn thi đầu tiên của kì thi – ngữ văn. Theo đánh giá của nhiều giáo viên ở Đà Nẵng, đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa 2022 của Bộ GD-ĐT, đề hay và có tính phân hóa rõ rệt để phân loại năng lực học sinh.


Thí sinh Đà Nẵng hoàn thành môn thi đầu tiên

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy – GV ngữ văn, Trường THPT Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhận xét: Về nội dung câu đọc hiểu và câu nghị luận xã hội xoay quanh vấn đề lí tưởng, sự cống hiến – hi sinh và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương. Với câu này, học sinh ở mức độ lấy điểm tốt nghiệp thì hoàn thành tốt 2 phần này đã đạt điểm TB. Vì phần này chỉ kiểm tra kiến thức tiếng Việt và khả năng đọc – hiểu cùng những hiểu biết xã hội của học sinh.

Câu hỏi nghị luận văn học ngoài yêu cầu phân tích đoạn trích có thêm phần liên hệ và rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống. Đây là câu ở mức độ phân hóa thí sinh các khối tự nhiên và xã hội. Để đạt thang điểm giỏi, thí sinh cần nắm vững 3 kỹ năng chính, đó là đọc hiểu, viết đoạn nghị luận xã hội và đáp ứng đầy đủ yêu cầu viết bài văn nghị luận văn học về một đoạn trích văn xuôi. Cụ thể, phần mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề cần nghị luận. Thân bài: phân tích nội dung và nghệ thuật đoạn trích đề ra đó. Phần thân bài, cần tách ra một đoạn để liên hệ và rút ra thông điệp. Kết bài: đánh giá chung về đoạn trích và khắc sâu thông điệp.

Theo cô Thủy, đề chính thức có lạ hơn đề minh họa 2022 là yêu cầu học sinh liên hệ 2 hình ảnh chiếc thuyền. Nếu học sinh không nhớ kỹ cảnh chiếc thuyền trong truyện thì sẽ khó có điểm ở phần này. Còn rút ra thông điệp về mối quan hệ thì khi học bài này, học sinh đều nắm được. Chính vì thế, đây là câu phân hóa rõ thí sinh mà người ra đề đã có dụng ý.

Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)