Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng: Người dân không lo khan hàng, tăng giá dịp Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm đm bo cân đi cung cu hàng hóa, đáp ng nhu cu ca nhân dân trong dp Tết Nguyên đán 2024, nht là các mt hàng thiết yếu, ngành công thương TP.Đà Nng đã trin khai nhiu gii pháp nhm bình n th trưng…


Ngưi dân đi mua sm qun áo mc Tết ti siêu th Co.opmart Đà Nng

Sc mua bt đu tăng

Những ngày này, khách đến mua sắm tại các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn TP.Đà Nẵng bắt đầu tăng so với trước. Các mặt hàng được khách quan tâm chủ yếu bánh, mứt, các loại đồ khô như nấm, măng, miến và một số mặt hàng phục vụ cho bữa ăn ngày Tết.

Tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Hiền – chia sẻ: “Tôi vừa được nhận tháng lương 13, tranh thủ ngày nghỉ đi mua sắm một số đồ khô để chuẩn bị Tết và sắm thêm cho các con bộ áo quần mới. Mình sắm dần để tới cận Tết đỡ chật vật. Nhìn chung giá cả năm nay tương đối dễ chịu, tuy nhiên do kinh tế còn khó khăn nên cả nhà bàn nhau chỉ sắm những thứ thiết yếu với mục đích Tết cả nhà đều vui và thoải mái là được”. 

Dạo một vòng chợ Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) để khảo giá, chị Thanh Nga cẩn thận tính toán các món cần mua. “Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay tôi tranh thủ đi mua sắm sớm để bớt vất vả. Cận Tết mình chỉ mua thực phẩm tươi như thịt, cá, gà, chả, trái cây, hoa… Còn bây giờ sắm đồ khô để mai mốt không phải nhớ trước quên sau rồi thiếu cái này cái nọ như mọi năm”, chị Nga cho biết.

Ông Phan Thống – Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng – cho biết: “Những ngày gần đây sức mua của khách hàng đã tăng khá nhiều. Đơn vị đã lên kế hoạch dự trữ 4.000 tấn hàng hóa, tăng khoảng 10 đến 20% so với năm trước, hàng hóa rất đa dạng để khách hàng chọn lựa. Chúng tôi hy vọng Tết năm nay sức mua tăng, trong đó chủ yếu tập trung các mặt hàng bánh kẹo, mứt, dưa hành, chả, rượu, trái cây…”.

Tại các chợ truyền thống, tiểu thương nhập khá nhiều hàng Tết để phục vụ người tiêu dùng. Chị Bích Thủy – tiểu thương ở chợ Cồn – cho biết, chợ Cồn thường đông khách du lịch. Dịp Tết, ngoài khách du lịch thì bà con cũng bắt đầu tham gia mua sắm. Vào các ngày cuối tuần, lượng mua tăng nhiều. Khách đông dù chưa được như kỳ vọng nhưng đó là tín hiệu đáng phấn khởi.


Sc mua ca ngưi dân Đà Nng nhng ngày này bt đu tăng mnh

“Do tình hình kinh tế khó khăn chung nên việc người tiêu dùng đắn đo trong mua sắm Tết là bình thường. Để công việc buôn bán thuận lợi, tôi chỉ nhập các sản phẩm có giá cả phù hợp và đảm bảo chất lượng. Nhờ vậy mà người mua cũng tăng mỗi ngày…”, chị Thủy chia sẻ.

Nhiu chương trình ưu đãi kích cu mua sm

Cùng với việc lên kế hoạch dự trữ hàng hóa, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng cũng thực hiện nhiều chương trình ưu đãi giá cho người tiêu dùng.

Đơn cử như chợ Cồn, chợ Đống Đa (quận Hải Châu) tổ chức chương trình bốc thăm tặng quà khi khách mua hàng. Còn siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, từ giữa tháng 12-2023 đã mở chương trình giảm giá sốc cho nhiều mặt hàng với hơn 10.000 sản phẩm và kéo dài đến Tết Nguyên đán.

Theo ông Thống, trong 10 ngày cận Tết sẽ tiếp tục có nhiều chương trình giảm giá nhằm giảm áp lực mua sắm cho người dân. Bên cạnh đó sẽ có các chương trình khuyến mại, tặng quà, điểm thưởng và phiếu mua hàng cho khách hàng.

Bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng – cho biết, qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị và từ tình hình thực tế, năm nay kinh tế trong nước mặc dù có những dấu hiệu tích cực nhưng vẫn còn nhiều thách thức do phục hồi sau dịch Covid-19, khu vực sản xuất còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Theo đó sức mua, mức chi tiêu dùng của người dân giảm. Vì vậy, các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ, nhưng không tăng nhiều so với năm ngoái và đưa ra một số chương trình khuyến mại, giảm giá. Tổng giá trị dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết dự kiến khoảng 2.580 tỷ đồng. Trong đó có 68 tấn gạo, nếp; 185 tấn thịt các loại; 423 tấn thực phẩm chế biến, đóng hộp; 18 tấn thực phẩm khô; 1.223 tấn bánh kẹo mứt, hạt dưa các loại; 1.313 tấn rau, củ quả…

Để tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hóa Tết đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý, Sở Công thương TP.Đà Nẵng tổ chức chương trình bán hàng bình ổn giá đối với các mặt hàng: thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm và thực phẩm chế biến tại 19 điểm bán hàng ở các quận, huyện – tập trung tại các chợ gần khu dân cư. Chương trình diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8-2-2024.

Năm nay, ngân sách TP hỗ trợ một phần nên ngành công thương tổ chức nhiều đợt đưa hàng về các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang. Theo đó có 3 đợt bán hàng bình ổn giá nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian từ ngày 24 đến 28-1, gồm các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, mứt, đồ khô, quần áo… với giá bán thấp hơn giá bán lẻ tại các điểm ở TP từ 5-10%; đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại đối với một số mặt hàng trong thời gian này.

Để đảm bảo thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc không thể đến được bàn ăn của người dân, những ngày này Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng phối hợp với các quận huyện tăng cường triển khai kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm. Việc kiểm tra được thực hiện từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, chế biến cho đến bảo quản và lưu thông trên thị trường.

Ông Nguyễn Phú Lộc – Đội trưởng Đội quản lý an toàn thực phẩm số 2, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng – cho biết: “Trong đợt Tết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm. Quá trình kiểm tra chúng tôi đã tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt quy định trong việc sơ chế, chế biến, đưa vào lưu thông trên thị trường để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Bên cạnh đó, Sở Công thương TP.Đà Nẵng cũng đã thành lập các tổ theo dõi tình hình thị trường, giá cả hàng hóa thiết yếu trước, trong, sau Tết và giám sát việc bán hàng bình ổn Tết Nguyên đán 2024.

“Chúng tôi đã phối hợp với Ban An toàn thực phẩm TP tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng Tết để ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá trái quy định và đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ người dân”, bà Phương cho biết thêm.

Hàn Giang

Bình luận (0)