Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM với Tây nguyên

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 4-4, TP.HCM – tỉnh Đắk Lắk – tỉnh Đắk Nông – tỉnh Gia Lai – tỉnh Kon Tum – tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện thỏa thuận phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây nguyên năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024.


Quang cảnh hội nghị

Nội dung này nằm trong bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025 đã ký kết ngày 29-12-2022.

Chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đến nay kết quả thực hiện bản thỏa thuận hợp tác cũng khả quan nhưng còn nhiều nội dung chưa đạt. Bản thỏa thuận đặt vấn đề hợp tác kinh tế – xã hội nhưng chưa xem trọng hợp tác phát triển xã hội ở các địa phương, do đó hội nghị lần này cần xem xét phát triển xã hội giữa các địa phương trong vùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, sự chủ động giữa các địa phương quan trọng nhưng sự phối hợp cũng hết sức quan trọng. TP.HCM có phát triển cũng không thể thiếu các tỉnh vì các tỉnh vừa là vùng nguyên liệu, vừa là thị trường và các tỉnh cũng cần TP để tham gia vào các chuỗi cung ứng. “Do đó, hội nghị cần bàn kỹ nội dung, phương thức hợp tác để từ nay đến cuối 2025 hoàn thành Bản thỏa thuận hợp tác vì sự phát triển của TP.HCM với  các tỉnh vùng Tây nguyên”, ông Hoan nói.

Tại hội nghị, ông Đinh Minh Hiệp – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đã báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây nguyên năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024.

Theo đó, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện các nội dung bản thỏa thuận hợp tác.

TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong việc triển khai thực hiện các nội dung bản thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan của TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm; tích cực phối hợp tổ chức và tham gia triển khai thực hiện các sự kiện hợp tác tại TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Các doanh nghiệp của TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên chủ động, tích cực khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh tại TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, các nội dung bản thỏa thuận hợp tác được ký kết trong tháng 9-2023 nên chủ yếu được thực hiện trong quý IV/2023. Thời gian thực hiện ngắn nên nhiều nội dung hợp tác chưa được triển khai thực hiện; ảnh hưởng đến kết quả tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch; sự kết nối trong việc chuẩn bị và tổ chức thực hiện các sự kiện giữa các tỉnh Tây Nguyên và TP.HCM còn nhiều hạn chế.

Mặt khác, số lượng khách đến tham quan, mua sắm tại sự kiện khai mạc tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 rất lớn nên một số doanh nghiệp tại các tỉnh, thành chưa chủ động được nguồn hàng hóa cung ứng liên tục và sớm hết hàng.

Khoảng cách về địa lý giữa TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên vẫn còn là khó khăn, trở ngại trong việc cập nhật thông tin, trao đổi, triển khai thực hiện các nội dung của bản thỏa thuận hợp tác.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thống nhất phương thức tổ chức thực hiện nên mất nhiều thời gian trong việc phối hợp thực hiện và làm ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện.

Các nhiệm vụ hợp tác song phương, nghiên cứu đề tài thường có thời gian  triển khai trong dài hạn từ 1 đến 2 năm, không thể thực hiện trong năm 2023 và phải chuyển sang năm 2024, 2025.

Hợp tác trên nhiều lĩnh vực nên việc kết nối giữa các đơn vị sở, ban, ngành trong TP và các tỉnh gặp nhiều khó khăn…

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông đã tham luận định hướng Kế hoạch hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2024.

N.Trinh

Bình luận (0)