Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tập trung cao các giải pháp đầu tư công

Tạp Chí Giáo Dục

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu trong tháng 3, cần tập trung cao các giải pháp cho các trụ cột tăng trưởng, đặc biệt là đầu tư công.


Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

UBND TP.HCM vừa tổ chức hội nghị về tình hình kinh tế – xã hội tháng 2, bàn giải pháp tháng 3 năm 2024. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi dự hội nghị.

Bức tranh kinh tế có nhiều điểm sáng

Nhận định tình hình kinh tế và xu hướng phát triển của TP, ông Nguyễn Khắc Hoàng – Cục trưởng Cục Thống kê TP cho biết, các yếu tố đầu vào của nền kinh tế thể hiện bức tranh 2 tháng đầu năm tiếp tục duy trì nhiều điểm sáng. Sản xuất công nghiệp tăng 4,3% đang có xu hướng lấy đà tăng tốc. Giá tiêu dùng nội địa tăng trưởng 14,8% tiệm cận giai đoạn bình thường trước kia. Trong hoạt động dịch vụ, bất động sản có tín hiệu khởi sắc với 2 tháng đầu năm tăng 20,1%. Hoạt động xuất nhập khẩu tuy khó khăn nhưng qua 2 tháng vẫn tăng. Xuất khẩu tăng 11,6% và nhập khẩu tăng 8,5% sẽ tác động rất lớn đến dịch vụ.

Ngoài ra, giải ngân đầu tư công tuy 2 tháng đầu năm đạt 1.641 tỷ đồng nhưng tăng so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước 2 tháng tăng 13,7 %, trong đó đáng mừng khu vực kinh tế tăng 25,4% là tín hiệu càng khẳng định yếu tố đầu vào, đầu ra của nền kinh tế đang có kỳ vọng.


Quang cảnh hội nghị

Ông Hoàng nhìn nhận sản xuất công nghiệp vẫn khó khăn, 2 tháng năm trước âm 4,5% nhưng 2 tháng đầu năm nay tăng chỉ 4,3% tức nền sản xuất chưa quay về 2022, cho thấy sức phục hồi nên công nghiệp vẫn đang còn thấp. Trong đó 9/31 ngành sản xuất công nghiệp vẫn giảm so với cùng kỳ. Theo ông, thời gian tới TP cần tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư công bám sát mục tiêu quý 1 phải đạt 10-12%. Để cải thiện tăng trưởng trong dài hạn phải tính đến câu chuyện cải thiện năng suất lao động của TP.

Chỉ ra những điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Phước Hưng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP nhấn mạnh sản xuất, xuất khẩu đang từng bước lấy lại đà tăng trưởng. Các ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ đã có đơn hàng tháng 5, 6. Ngành chế biến lương thực thực phẩm chế biến tốt. Thương mại nội địa, du lịch đều tăng nhẹ. “Thời gian tới TP cần tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính, nhất là thủ tục nhà đất cho người dân, doanh nghiệp lâu được giải quyết hoặc không triệt để. Cạnh đó, ngân hàng nên xem xét tăng tỷ lệ thế chấp vay vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. TP cần chỉ đạo đẩy mạnh chương trình kết nối doanh nghiệp và ngân hàng”, ông Hưng kiến nghị.

Theo ông Trương Minh Huy Vũ – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, những kết quả có được trong hôm nay không phải những gì làm tháng trước mà nó phụ thuộc vào độ trễ chính sách và kinh tế thị trường. Trong báo cáo vừa qua thấy rất rõ những chỉ số sáng lên như các dự án đã được khởi công, các điểm sáng đó đã được chuẩn bị và có điểm rơi khác nhau.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Ông Vũ nhìn nhận cuối năm 2023, đầu 2024 có bước rất quan trọng về thể chế như Luật Đất đai, Luật Nhà ở sửa đổi dù chưa áp dụng vào thực tế nhưng có kỳ vọng các nội dung liên quan sẽ sáng lên. Mặt khác, TP có nhiều nỗ lực trong đầu tư công, tiêu dùng nội địa. Trong các tháng cuối năm và đầu năm, TP đã kích cầu toàn diện, dẫn đến dòng phát triển toàn diện, thí điểm rất nhiều mô hình khác nhau. Các dự án xanh cũng đang bắt đầu hình thành từ khối tư nhân, dự án bán dẫn đang được tập trung, tạo nên tín hiệu thị trường.

“Những việc TP đang rất tập trung làm đã được nêu rõ, như vậy những trọng tâm sắp tới gồm lưu ý vấn đề thể chế, thực hiện có trọng tâm trọng điểm. Như khi thực hiện Nghị quyết 98 cần chú ý vấn đề liên quan đến dự án TOD, gỡ các dự án giao thông bởi “lộ thông thì tài thông” rất rõ trong thời gian qua”, ông Vũ nói.

“Ngoài nghị quyết 98, TP cũng có nhiều đề án lớn tạo tiền đề cho những năm tiếp theo như đề án Metro và Trung tâm tài chính quốc tế. Các dự án trong quý 1, 2 rất thuận lợi khi các vấn đề lớn đã được định hình, đề nghị tiếp tục tạo sự tương tác lớn với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược với các dự án. Cuối cùng là việc rà soát lại nhân sự, phân công những người đảm nhận công việc, thể hiện qua đề án nền công vụ hiệu quả”, ông Vũ nói thêm.

Tập trung cao các giải pháp đầu tư công

Trước những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị TP. Công tác triển khai sớm, kịp thời, toàn diện, chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo trong từng lĩnh vực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao ở từng cấp. Công tác tham mưu kịp thời, chất lượng, đúng trọng tâm chỉ đạo, đặc biệt là tiếp thu, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận với kết quả đạt được cần đánh giá công bằng. Có những yếu tố khách quan nhưng phần chủ quan là chính. Đánh giá chủ quan ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng vị trí, từng người đúng đầu và sự nỗ lực chung trong phối hợp là rất quan trọng trong từng kết quả. Ngoài ra, UBND TP cần đánh giá cả tác động bên ngoài, diến biến thế giới. Ông tin kế hoạch, chương trình hành động sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo và phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu trong tháng 3, cần tập trung cao các giải phải cho các trụ cột tăng trưởng, đặc biệt là đầu tư công. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc tồn đọng chuyển sang và giải quyết dứt điểm trong quý 1. Kiên trì chỉ tiêu, ít nhất quý 1 giải ngân 10%.

“So với mục tiêu, TP mới giải ngân được 1.600 tỷ đồng, còn lại khoảng 6.400 tỷ đồng cho quý I. Chia cho 4 tuần của tháng 3 thì mỗi tuần TP phải giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng”, ông Mãi nói; và ông nhấn mạnh phải xác định có trọng tâm, trọng điểm để có giải pháp. Không đạt được chỉ tiêu thì cũng cố gắng được 7-8%.

Song song với việc này, là giải quyết vấn đề vật liệu xây dựng. Các nhà thầu đã ký trong đó có nhiệm vụ phải đảm bảo vật liệu xây dựng, không thể nói UBND TP.HCM đi lo vật liệu cho nhà thầu.

“Tôi đề nghị các chủ đầu tư xem lại, xử lý nghiêm một số nhà thầu yếu kém và không nghiêm túc. Trong tháng 3 này, các ban quản lý dự án và các chủ đầu tư là các quận huyện phải chỉ ra được các nhà thầu nào chây ì, yếu kém, không nghiêm túc và phải xử lý ngay. Nếu như các đồng chí không xử lý thì UBND TP sẽ xử lý các đồng chí”, ông Mãi cho hay.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị công tác giải phóng mặt bằng phải kiên quyết đến 30-6 phải hoàn tất. Chủ tịch các quận, huyện, TP.Thủ Đức rà soát lại nhiệm vụ này, có vướng mắc thì báo cáo Ban Thường vụ, thường trực cấp ủy để giải quyết.

Ông đề nghị chủ đầu tư của các dự án phải rà soát lại kế hoạch cho từng dự án, đảm bảo tiến độ theo mục tiêu đã đề ra trong từng quý và cả năm là từ 95% trở lên. Kịp thời giải quyết các vướng mắc và kiến nghị các cơ quan chức năng của TP hoặc UBND TP để giải quyết, không để đến cuối năm mới báo cáo vướng chỗ nọ, chỗ kia. Siết kỷ cương đối với nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát.

Đối với các dự án đấu thầu mới, nhất là dự án trọng điểm thì chúng ta đề nghị thầu phải thực hiện trong  thời gian ngắn nhất, thực hiện 3 ca 4 kíp, bảo đảm tiến độ. “Đây là những điểm phải tập trung quyết liệt để triển khai trong thời gian sắp tới”, ông Mãi nấn mạnh.

Nguyễn Trinh

Bình luận (0)