Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Những giờ học trải nghiệm của trẻ mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Thông qua hưng dn ca giáo viên, tr mm non nhóm lp 5 tui các trưng mm non trên đa bàn TP.Đà Nng đưc khám phá nhng tri nghim khoa hc đy hng thú, rèn luyn k năng đ đm bo an toàn. Phương pháp này cũng góp phn to hng thú, kích thích tr đến trưng.


Các tr Trưng Mm non Bình Minh trong ngày hi khám phá “Khoa hc diu k

Khoa hc vào lp mm non

Một giờ học của các bé nhóm lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) rộn rã tiếng cười. Cô giáo lên giáo án cho học trò làm quen với việc khám phá vũ trụ huyền bí thông qua những thí nghiệm nhỏ. Lớp học được thiết kế mô phỏng các hành tinh trong hệ mặt trời cùng với sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ kích thích sự khám phá của trẻ. Hai cô giáo Nguyễn Thị Phương và Lê Thị Thu Trang mặc trang phục Nasa, trẻ được đóng vai làm phi hành gia, trải nghiệm đi bộ ngoài không gian tàu vũ trụ. Cùng với đó, nhiều thí nghiệm được cô giáo thực hành giúp học sinh khám phá như thí nghiệm sương mù, khinh khí cầu, bong bóng khí, quả địa cầu, mưa, ngày và đêm…

Sau thí nghiệm tạo sương mù thu hút sự quan tâm của nhiều trẻ, cô giáo Trang và Phương tiếp tục hướng dẫn trẻ trải nghiệm làm khinh khí cầu. Với một ít đá khô và một lượng nước đổ vào chai, cài quả bóng trên miệng chai. Khi đổ nước vào làm cho đá khô tan nhanh hơn, khí cacbonic bay lên nhiều hơn, làm quả bóng phồng to và bay lên tương tự như khinh khí cầu. Nhiều tiếng vỗ tay reo hò của trẻ tạo nên không khí vui tươi. Cô Lê Thị Thu Trang cho biết, trong các tiết học khám phá trải nghiệm, các trẻ cũng được trải nghiệm làm thí nghiệm bong bóng khí với những dụng cụ đơn giản như xà phòng, vải, nước, đá khô, tô lớn. “Với các vật dụng sử dụng để làm thí nghiệm thông qua các trò chơi, giáo viên phải thao tác thử trước khi đưa vào giảng dạy, phải đảm bảo an toàn cho trẻ. Trong tiết dạy, giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị dạy học, hướng dẫn kỹ càng cho trẻ trước khi bắt đầu tham gia khám phá trải nghiệm. Đơn cử như việc sử dụng đá khô thì phải có găng tay cao su cho trẻ mang vào, sử dụng gắp đá để tránh việc trẻ nắm đá bằng tay dẫn đến bị lạnh tay…”.

Rèn k năng thông qua không gian m

Nằm ở trung tâm quận Hải Châu, Trường Mầm non Ngọc Lan có diện tích đất khá hẹp. Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đánh giá được tầm quan trọng của đảm bảo an toàn đối với sự phát triển của trẻ cũng như sự cần thiết phải trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ, tạo tâm thế để trẻ sẵn sàng bước chân vào trường tiểu học một cách tự tin nhất, nhà trường đã xây dựng chương trình giáo dục mầm non với các nội dung giáo dục an toàn vào các lĩnh vực giáo dục thể chất, phát triển tình cảm xã hội qua đó giúp trẻ hình thành một số kỹ năng như lợi ích và tác hại của việc ăn uống với sức khỏe, các quy tắc, quy định trong học tập vui chơi…


Các tr Trưng Mm non Ngc Lan trong mt hot đng ti không gian m

Trước thực trạng không gian sân trường chật hẹp, hè năm học 2021-2022 nhà trường đã trưng cầu ý kiến tổ tư vấn chuyên môn, tham mưu lãnh đạo, cùng với sự hỗ trợ của phụ huynh… đã đóng góp ý kiến, rà soát quy hoạch lại các khu vực hành lang lớp học, sân trường nhằm tạo thêm không gian cho trẻ. Nhiều không gian vui chơi được mở ra, như khu chơi sỏi được bố trí dưới những bụi tre xanh mát tạo sự êm đềm giúp trẻ tăng trí tưởng tượng. Từng độ tuổi được giáo viên cho trẻ tương tác, thông qua học mà chơi với sỏi đất để giáo dục mức độ an toàn khi chơi với đồ chơi nguy hiểm như ném sỏi vào bạn, bỏ vào miệng. Khu vực “Vào bếp cùng bé” để các bé thường xuyên được tập làm quen với dao, thớt, nĩa, đũa… Qua các hoạt động tập làm bếp các bé trực tiếp làm quen với kỹ năng cầm dao đúng cách, lăn bột, cán bột an toàn không làm ảnh hưởng đến bàn tay. Khu chơi “Gara xe Con Nít”, “Trạm xe buýt” là nơi trẻ được cùng bạn học cách tham gia giao thông trên phương tiện thật, biết chấp hành đúng luật, biết đậu đỗ xe đúng làn đường, cất xe vào gara sau khi sử dụng, biết xếp hàng lên xuống xe buýt, nhường chỗ cho cụ già, em bé nhỏ hơn mình. Không thò đầu tay ra ngoài khi tham gia giao thông…

Bà Đng Th Cm Tú – Trưng phòng Giáo dc Mm non, S GD-ĐT TP.Đà Nng cho biết, đơn v đang đy mnh các hot đng hc thông qua chơi, nht là ni dung khám phá khoa hc dưi hình thc trò chơi đ tr tri nghim. Mun như vy, các trưng mm non phi đi mi hot đng kim tra, đánh giá giáo viên. Đng thi có kế hoch bi dưng năng lc t chc hot đng khám phá khoa hc cho giáo viên đ va đm bo tính khoa hc va phù hp vi điu kin thc tế ca tng trưng.

Cô Trâm cho biết, tham gia các hoạt động này, các bé tỏ ra rất thích thú. Các tiết học vì thế trở nên sôi động hơn. Các bé mạnh dạn tự tin giải quyết các tình huống, các vấn đề trên cơ sở hợp tác cùng bạn rất hiệu quả. Đặc biệt trẻ nhóm lớp 5 tuổi cho đến nay đã tiến bộ rõ rệt, sẵn sàng tâm thế cho việc bước chân vào trường tiểu học. 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thân thể, tinh thần trong quá trình học tại trường. Biết phân biệt các nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và một số kỹ năng tự phòng tránh.

Hàn Giang

Bình luận (0)