Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 TP.HCM năm 2023

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 73, 5.213 thí sinh đã tham gia Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 TP.HCM năm học 2022-2023. Đáng chú ý, năm nay kỳ thi có nhiều điểm mới khi khống chế số thí sinh dự thi và tỷ lệ giải thưởng.


Thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 TP.HCM năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân

Tại 3 hội đồng thi

Kỳ thi năm nay diễn ra ở 12 môn thi gồm ngữ văn, toán, lịch sử, địa lý, tin học, vật lý, hoá học, sinh học, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Anh.

Tại 3 điểm thi là: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) tổ chức thi các môn tin học, vật lý, hóa học, sinh học; Trường THPT Trưng Vương (quận 1) tổ chức thi các môn ngữ văn, toán học, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật; Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) tổ chức thi các môn lịch sử, địa lý, tiếng Anh.

Mỗi môn thi có thời gian làm bài 120 phút. Thí sinh thi viết với các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung. Thi lập trình trên máy vi tính với môn tin học. Năm nay, các môn ngoại ngữ không có phần thi kỹ năng nghe.

Tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân có 1.844 thí sinh dự thi ở các môn lịch sử, địa lý, tiếng Anh, với tổng số 49 phòng thi.

Tham gia dự thi ở môn địa lý, thí sinh Trần Thúy Quyên (lớp 12A8, Trường THPT Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) cho biết, do đã được ôn tập và rèn luyện kiến thức nhiều nên bản thân cảm thấy khá tự tin khi bước vào kỳ thi. Với mong muốn theo đuổi ngành sư phạm địa lý, Thúy Quyên hy vọng sẽ đạt giải cao trong kỳ thi này để mở ra thêm nhiều cơ hội theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên địa lý.

Có mặt tại điểm thi từ khá sớm, Tú Anh (học sinh Trường THPT Linh Trung, TP. Thủ Đức) dự thi môn tiếng Anh cho biết khá hồi hộp song sẽ nỗ lực hết sức mình trong kỳ thi để đạt giải thường cao.

Nhiều điểm mới đáng chú ý

Khác với kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm trước, năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM khống chế số lượng thí sinh tham gia dự thi. Mỗi trường chỉ được cử tối đa 5 học sinh/môn thi (năm 2022 tối đa 10 học sinh/môn thi). Riêng các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên được cử thêm tối đa 10 học sinh/môn chuyên, trong đó không có học sinh trong đội dự tuyển học sinh giỏi dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, các trường có học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2020-2021, 2021-2022 thì được cử thêm tối đa 5 học sinh cho môn thi đó. Đây được xem là quy định mới khuyến khích các trường nỗ lực trong đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi.


Thí sinh xem danh sách phòng thi

Không những thế, tỷ lệ giải thưởng trong kỳ thi năm nay cũng được TP.HCM khống chế. Theo đó, tổng số giải không vượt quá 60% số thí sinh dự thi; trong đó, số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải, số giải nhì không vượt quá 35% tổng số giải. Được biết, thời gian tổ chức chấm thi từ ngày 8-13/3/2023.

Tại TP.HCM, từ năm học 2021-2022, học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố sẽ được khen thưởng theo Nghị quyết 02/2021/NQ-HĐND ngày 23-3-2021 của HĐND TP.HCM quy định một số chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng các học sinh, học viên đoạt các giải trên địa bàn TP.HCM. Ở bậc THPT, mức thưởng là 12 triệu đồng/học sinh/giải nhất. Ngoài ra, tất cả học sinh đạt giải được cấp giấy chứng nhận học sinh giỏi cấp thành phố.

Yến Hoa

 

 

Bình luận (0)