Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chương trình “Trái tim cho em” đến với trẻ em TP. Cần Thơ

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-1-2024,  tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Cửu Long (TP. Cần Thơ)  đã khai mạc  Chương trình “Trái tim cho em” – tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ. Đây là lần thứ hai “Trái tim cho em” đến với trẻ em  Cần Thơ.


Trung tá Huỳnh Trung Kiên – Giám đốc Viettel Cần Thơ, phát biểu khai mạc

Chương trình Khám sàng lọc bệnh tim diễn ra tại Khu B Khám sức khỏe, BV Hoàn Mỹ Cửu Long – Cần Thơ, từ 7h30 đến 16h30 ngày 27-1-2024 và từ 7h30-11h30 ngày 28-1-2024. Chương trình được Viettel Cần Thơ, Quỹ Tấm lòng Việt – Đài truyền hình Việt Nam thực hiện với sự đồng hành của các bác sỹ tim mạch BV Hoàn Mỹ Cửu Long.


Quang cảnh lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trung tá Huỳnh Trung Kiên – Giám đốc Viettel Cần Thơ, bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng với đợt khám sàng lọc này, nhiều trẻ em tại TP. Cần Thơ sẽ được khám và điều trị kịp thời nếu bị bệnh tim bẩm sinh. Chương trình cũng cam kết: Sau khi khám sàng lọc, các trường hợp có chỉ định can thiệp/phẫu thuật và hoàn cảnh khó khăn;  có gia cảnh phù hợp với tiêu chí do chương trình “Trái tim cho em” đặt ra sẽ được chương trình hướng dẫn làm hồ sơ và điều trị hoàn toàn miễn phí… Với hệ thống gần 1.000 cửa hàng Viettel trên toàn quốc – là điểm tiếp nhận hồ sơ xin trợ giúp của chương trình, Viettel sẽ thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ, xác minh gia cảnh và hướng dẫn các gia đình làm thủ tục xin trợ giúp ngay tại địa phương”.

Theo Ban tổ chức (BTC), trước đó, trong hành trình năm 2023, chương trình “Trái tim cho em” đã tổ chức khám cho gần 13.000 em nhỏ tại Bình Thuận, Đắc Nông, Tuyên Quang, Sơn La, Huế, Bến Tre, Thanh Hóa, Yên Bái, Nghệ An và Cà Mau.


Ban tổ chức tặng hoa các đơn vị đồng hành cùng chương trình

Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo:  Những trường hợp  bệnh nhi đã được các bác sỹ tại cơ sở y tế phát hiện/nghi vấn mắc tim bẩm sinh;  hoặc có các triệu chứng, biểu hiện như: Hay bị ho, khò khè;  tái đi tái lại nhiều lần; thở khác thường (thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào); trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; trẻ có biểu hiện bú chậm (kéo dài >30 phút) hoặc không thể chấm dứt bữa bú; thở nhanh, hay toát mồ hôi, đặc biệt sau các bữa bú. Trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi, thường dễ mệt; môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh; hụt hơi khi gắng sức… nên tham gia khám sàng lọc để xác định bệnh lý và điều trị kịp thời.

“Trái tim cho em” là chương trình nhân đạo do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện từ năm 2008 và là một trong những dự án vì cộng đồng được duy trì dài hạn nhất tại Việt Nam. Qua hành trình 15 năm, chương trình đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho hơn 7.000 bệnh nhi, tổ chức 98 chương trình khám sàng lọc miễn phí nhằm phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho gần 160.000 trẻ em ở các vùng, miền còn khó khăn của đất nước.

Với kinh phí mổ tim trung bình mỗi ca lên tới 40 triệu đồng, việc có con mắc bệnh tim bẩm sinh  là một gánh nặng và không phải gia đình nào cũng có thể trang trải để điều trị sớm cho con. Chương trình được triển khai với nguồn kinh phí tài trợ từ Viettel (cam kết tài trợ 5 tỷ đồng/năm) kết hợp nguồn xã hội hóa, sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí mổ cho các em nhỏ bị tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Ban tổ chức động viên các bé tham gia khám sàng lọc

… Thể hiện triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội, nhiều năm qua, ngoài “Trái tim cho em”, Viettel Cần Thơ đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình Vì cộng đồng trên địa bàn TP. Cần Thơ như: Chương trình Internet trường học;  thực hiện tài trợ miễn phí Phần mềm quản lý học sinh (SMAS), miễn phí 100% đường truyền Internet cho các đơn vị giáo dục, trường học trên địa bàn TP. Cần Thơ và nhiều chương trình thiết thực khác… qua đó đã góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo cho thành phố trung tâm của ĐBSCL.

Đan Phượng

Bình luận (0)