Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: Chọn sách giáo khoa phải quan tâm đến quyền lợi phụ huynh học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc lưu ý, khi chọn sách giáo khoa cho năm học 2024-2025, nhà trường phải quan tâm đến việc tạo điều kiện tốt nhất cho việc phụ huynh có thể trang bị sách giáo khoa cho con em mình.


Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý các nhà trường chọn SGK cần chú ý tính liên tục, tạo thuận lợi cho phụ huynh khu trang bị sách

Sáng 12-3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức hội nghị hướng dẫn chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo thông tư 27/2023/TT-BGDĐT.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, đối với bậc tiểu học, thời gian chọn sách giáo khoa lớp 5 của trường sẽ được hoàn thành trước ngày 20-3. Với bậc trung học, thời gian sẽ kéo dài đến ngày 25-3 do danh mục mục sách giáo khoa được phê duyệt chậm hơn.

Từ kết quả chọn sách giáo khoa của trường sẽ được tổng hợp gửi Sở GD-ĐT TP.HCM để thẩm định, gửi về UBND TP phê duyệt. Nhà trường tiến hành công bố danh mục sách giáo khoa năm học mới đến phụ huynh, học sinh trước ngà 30-4.

Ông Quốc nhấn mạnh, việc chọn sách giáo khoa có vai trò quan trọng, đặc biệt trong lần lựa chọn sách giáo khoa năm học 2024-2025 có điểm mới là áp dụng theo thông tư 27 của Bộ GD-ĐT. Trong đó, từng giáo viên trong tổ chuyên môn mỗi nhà trường được “trao quyền” quyết bộ sách nào sẽ giảng dạy trong môn học trong năm học mới. Vì vậy, vai trò của giáo viên trong việc chọn sách giáo khoa hết sức quan trọng, thầy cô phải đọc, nghiên cứu thật kỹ các bộ sách để chọn bộ sách phù hợp nhất với đặc thù học sinh, đội ngũ giáo viên, điều kiện nhà trường…

“Thầy cô cần phải phân biệt rằng không phải chỉ khi được nghe giới thiệu sách thì mới triển khai đọc sách giáo khoa. Việc đọc, nghiên cứu, đánh giá, nhận xét các bộ sách giáo khoa cần được hiệu trưởng nhà trường triển khai trước đó, ngay khi có bản mẫu các bộ sách giáo khoa được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Tất cả các bộ sách thầy cô phải đọc và phải có sự nhận xét để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất” – ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý.


Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1) nghiên cứu chọn sách giáo khoa lớp 5

Để giúp các trường chọn sách giáo khoa trong năm học mới theo thông tư mới, đảm bảo theo đúng quy định và tiến độ thời gian, chọn được bộ sách phù hợp nhất cho từng cơ sở giáo dục, ông Quốc đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo tổ chức hội nghị hướng dẫn các trường tiểu học, THCS chọn sách giáo khoa lớp 5, 9 được rõ ràng, phù hợp với từng bậc học, cấp học, từng đơn vị trường học. Chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện chọn sách giáo khoa của các đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chọn sách giáo khoa cũng sẽ được Sở GD-ĐT TP tổ chức.

“Việc triển khai kế hoạch chọn sách giáo khoa cần chú ý đến tính liên tục của các bộ sách đã lựa chọn, quan trọng nhất là bộ sách lựa chọn phải phù hợp với đặc thù của từng đơn vị nhà trường. Đặc biệt, việc chọn sách giáo khoa trong năm học mới, mỗi nhà trường cần chú ý tạo điều kiện tốt nhất cho việc phụ huynh có thể trang bị sách giáo khoa cho con mình, tránh tình trạng chọn quá nhiều bộ sách cho một khối lớp sẽ có thể gây khó khăn cho phụ huynh, nhất là giai đoạn đầu năm học. Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất bản thông tin về số lượng sách để cung cấp sách cho học sinh trước khi bước vào năm học mới, đây là điều cực kỳ quan trọng” – ông Nguyễn Bảo Quốc nêu rõ.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở GD-ĐT TP sẽ có những trao đổi, xin ý kiến HĐND TP về việc chi cho công tác chọn lựa sách giáo khoa. Trước đây HĐND TP đã có hướng dẫn thông qua mức chi cho nội dung này song mức chi này theo thông tư cũ hiện giờ đã không phù hợp. Vì vậy, hiện nay Phòng Kế hoạch Tài chính – Sở GD-ĐT đang phối hợp với các phòng ban của Sở tiếp tục xin hướng dẫn cho việc chi cho công tác chọn lựa chọn sách giáo khoa.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức 2 hội nghị giới thiệu sách giáo khoa lớp 5 và lớp 9, 11 cho giáo viên các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố. Năm nay, công tác giới thiệu được Sỏ tổ chức theo nhiều hình thức: trực tiếp, trực tuyến, ghi lại video nội dung giới thiêu… đảm bảo giáo viên tiếp cận được đầy đủ, trọn vẹn tinh thần của từng môn học trong từng bộ sách giáo khoa, qua đó lựa chọn được bộ sách giáo khoa phù hợp nhất cho đơn vị.

Yến Hoa 

Bình luận (0)