Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Bán kết Cuộc thi hùng biện tiếng Anh STEAM: Màn đối mặt gay cấn

Tạp Chí Giáo Dục

Cuối tuần qua, vòng bán kết cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh STEAM – Trở thành nhà vô địch của chính mình” năm 2018 diễn ra vô cùng ấn tượng tại Trung tâm AEG TP.HCM. Cuộc thi do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Công ty cổ phần AEG Việt Nam tổ chức.

Nhóm thí sinh khối 3 Trường TH Trần Quốc Thảo (Q.3) thể hiện phần thi về chủ đề “Vòng tuần hoàn của nước”

Vòng bán kết chứng kiến sự tranh tài của hơn 100 thí sinh đến từ nhiều trường TH trên địa bàn TP. Điểm đặc biệt ở vòng thi này là không chỉ thuyết trình, các thí sinh còn phải “vượt qua chính mình” ở thử thách đối mặt cùng Ban giám khảo. Mỗi trường có 3 đội thi (khối 3, 4, 5) và chọn một trong 15 chủ đề về khoa học mà cuộc thi đưa ra (vòng tuần hoàn của nước; sự tiến hóa phát triển của con người; quá trình quang hợp của cây; bệnh sốt rét; vòng đời phát triển của ếch…). Mỗi đội có thời gian 10 phút để trình bày và tương tác cùng Ban giám khảo trong chủ đề mình lựa chọn. Chọn chủ đề “Vòng đời phát triển của ếch”, nhóm của thí sinh Thảo Nhi (khối 4 Trường TH Trần Quang Diệu, Q.3) có màn thể hiện chưa được như ý, đặc biệt là còn lúng túng khi giám khảo đặt câu hỏi tương tác lại. Trong khi đó, nhóm thí sinh khối 5 với chủ đề “Vòng tuần hoàn của nước” lại có màn thể hiện vô cùng ấn tượng khiến giám khảo gật đầu liên tục. “Các em chỉ có 3-4 ngày để chuẩn bị. Để có thể trình bày tốt trước tiên các em phải thật sự hiểu về chủ đề đó bằng tiếng Việt, đặt ra những câu hỏi mở và thể hiện lại bằng tiếng Anh. Có thể thí sinh khối 5 lớn hơn nên thể hiện lưu loát hơn”, cô Hồ Thị Thanh Hương (giáo viên tiếng Anh Trường TH Trần Quang Diệu) bày tỏ.

Dẫn học sinh đi thi với tâm trạng thoải mái, cô Hoàng Mỹ Yến (giáo viên tiếng Anh Trường TH Kỳ Đồng, Q.3) cho biết trường không hề đặt nặng chuyện thắng thua mà quan trọng là các em vui và được thể hiện mình. “Cuộc thi ý nghĩa lắm, ngoài việc tạo ra sân chơi giúp học sinh phát huy khả năng tiếng Anh của mình, còn trang bị thêm cho các em những kiến thức khoa học bổ ích mà trên lớp các em ít có dịp để tìm hiểu, thể hiện”, cô Yến chia sẻ.

Bày tỏ sự ưng ý với phần thể hiện của nhóm mình về nhà bác học Newton, thí sinh Huỳnh Thị Minh Thư (học sinh khối 5 Trường TH Kỳ Đồng) cho biết cả nhóm đã rất cố gắng nên dù kết quả thế nào cũng không quan trọng. “Được đi tiếp thì chúng em sẽ cố gắng để thể hiện tốt hơn nhưng nếu dừng lại chúng em cũng không buồn bởi biết mình yếu để học hỏi thêm nhiều”, Minh Thư nói.

Nhỏ tuổi nhất nhưng nhóm thí sinh khối 3 Trường TH Trần Quốc Thảo (Q.3) lại có màn thể hiện đầy tự tin, bản lĩnh trong chủ đề “Vòng tuần hoàn của nước”. Gây “thương nhớ” nhất chính là màn đối đáp giữa nhóm với giám khảo một cách nhạy bén, chính xác, đầy hóm hỉnh. “Trước khi đi thi mình chỉ lo các em không thể phản ứng kịp trước những câu hỏi của giám khảo nước ngoài, nên khi chứng kiến các em thể hiện ở phần thi bản thân mình rất hài lòng. Cuộc thi bên cạnh ý nghĩa giáo dục còn tạo ra cơ hội để các em được trải nghiệm và làm quen với phương pháp giáo dục mới”, cô Nguyễn Thị Thu Nga (giáo viên tiếng Anh Trường TH Trần Quốc Thảo) nhấn mạnh.

Tiêu chí chấm điểm ở vòng thi này, theo bà Trần Yến Thanh (Quản lý dự án AEG – đơn vị đồng tổ chức cuộc thi), Ban giám khảo dựa trên 3 tiêu chí: khả năng tiếng Anh, khả năng trình bày và nội dung trình bày. Tức là sẽ đánh giá cao sự tự tin của các em, đặc biệt là khả năng thu thập đào sâu thông tin ở chủ đề mà các em lựa chọn và diễn đạt lại bằng tiếng Anh theo cách của mình. Bên cạnh đó là sự nhanh nhạy của các em khi tương tác với giám khảo để biết rằng các em hiểu chứ không phải học thuộc bài.

Kết thúc vòng bán kết, 15 đội xuất sắc nhất sẽ được chọn vào vòng chung kết và phát thưởng, dự kiến diễn ra cuối tháng 12 này.

Quang Long

 

Bình luận (0)