Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều ngày 12-3-2024, Sở Khoa học – Công nghệ (KH-CN) TP.Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Cần Thơ phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.


Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị các đơn vị kinh doanh xăng dầu khẩn trương thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Thành phố Cần Thơ có 268 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại 9 quận, huyện với tổng số 1.017 cột bơm xăng dầu. Các cửa hàng xăng dầu đã thực hiện tốt công tác đo lường trong kinh doanh: Thực hiện kiểm định ban đầu khi đưa vào sử dụng, kiểm định định kỳ và sau sửa chữa.

Thực hiện Công điện số 1123 /CĐ-TTg ngày 18-11 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 54/BKHCN- TĐC ngày 8-1-2024 của Bộ trưởng Bộ KH-CN về việc “Phối hợp triển khai thực hiện Công điện số 123/CĐ-TTg ngày 18-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ”,  đến thời điểm hiện nay, có 103 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Cần Thơ thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng (chiếm tỷ lệ gần 39% và đứng hàng thứ 42 trong 63 tỉnh, thành).


Quang cảnh hội nghị

Ông Huỳnh Tấn Phát – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Cần Thơ cho biết, hết tháng 3-2024, bắt buộc 100% doanh nghiệp (DN), cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn cho mỗi lần bán hàng. Các nhà cung cấp phần mềm, thiết bị xuất hóa đơn phải đảm bảo chất lượng để DN khi xuất hóa đơn mỗi lần bán phải được truyền về cơ quan quản lý thuế: "Theo quy định, mỗi lần bán hàng không phân biệt giá trị, các DN, cửa hàng đều phải xuất hóa đơn cho dù người  mua lấy hay không lấy hóa đơn. Nếu sau ngày 31-3, các DN, cửa hàng không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định, trong đó có việc thu hồi giấy phép kinh doanh" – ông Phát lưu ý.


Ông Huỳnh Tấn Phát – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Cần Thơ nhấn mạnh: “Hết tháng 3-2024, bắt buộc 100% các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn cho mỗi lần bán hàng”

Ông Nguyễn Chí Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lượng chất lượng cho biết, hiện các phương án được DN áp dụng để thực hiện xuất hóa đơn từng lần bơm gồm: Thay đầu số và các bo mạch của các cột đo xăng dầu và tiến hành thử nghiệm để phê duyệt mẫu lại (trường hợp này chỉ đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu mới thực hiện phê duyệt mẫu). Phương án: Lấy tín hiệu từ cổng máy in (đối với các cột đo xăng dầu có chức năng in), đưa qua bộ truyền dữ liệu để ghi nhận số lượng xăng dầu, số tiền và in thành hóa đơn (trường hợp này đơn giản, chi phí phù hợp với hầu hết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu). Phương án:  Gắn camera bên ngoài để ghi nhận lại tín hiệu bảng hiển thị thông tin trên mặt cột đo xăng dầu (trường hợp này rẻ, dễ thực hiện nhưng phụ thuộc nhiều vào chất lượng đường truyền, camera, ánh sáng). Phương án: Xuất hóa đơn từ App (máy POS, điện thoại); giải pháp này đơn giản nhưng không phù hợp với quy định do người bán tự nhập nên phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp đã giới thiệu, tư vấn các giải pháp thiết lập hóa đơn điện tử, xuất hóa đơn theo từng lần bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định của pháp luật cho các DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Cần Thơ.


Ông Ngô Anh Tín – Giám đốc Sở KH-CN TP.Cần Thơ, phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè chỉ đạo: Tiến độ thực hiện phát hành hóa đơn của các DN, cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn còn chậm. Từ nay đến ngày 31-3, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cần chủ động, phối hợp với Sở KH-CN và các sở, ban ngành liên quan khẩn trương thực hiện việc lắp đặt thiết bị để phát hành hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng đúng quy định của pháp luật về thuế, đồng thời đảm bảo quy định của pháp luật về đo lường.

Sở KH-CN tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường nguồn lực, các ngày nghỉ khẩn trương thực hiện ngay giải pháp lắp đặt thiết bị kết nối với cột đo xăng dầu để thu thập dữ liệu cho mỗi lần bơm. Sở Công thương, Cục Thuế xác định chính xác số liệu cây xăng, tránh bỏ sót các DN không được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời trong thiết lập hóa đơn, tránh đề DN bị phạt oan.


Đại biểu trình bày ý kiến

Ông Nguyễn Ngọc Hè cũng đề nghị các sở, ban ngành thành phố có liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, phối hợp chặt chẽ với Sở KH-CN triển khai đồng bộ, hiệu quả giải pháp, đảm bảo các DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP đều thực hiện lập hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng. Tăng cường thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, cố tình không thực hiện việc phát hành hóa đơn điện tử. Đồng thời không để các DN kỹ thuật lợi dụng tình hình để tăng kinh phí lắp đặt thiết bị…

Ông Ngô Anh Tín – Giám đốc Sở KH-CN TP.Cần Thơ khẳng định: Dù chỉ còn 18 ngày, nhưng Sở KH-CN và các sở, ngành liên quan sẽ hết sức cố gắng để 100% DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP thực hiện theo Công điện số 1123  của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, dù DN chọn đơn vị nào để lắp đặt thiết bị  cũng phải đảm bảo thiết bị  không tác động đến các trụ xăng, không thay đổi thông số truyền dẫn của các trụ xăng;  và có kết nối dữ liệu  để khi xuất hóa đơn mỗi lần bán, đều được  truyền về cơ quan quản lý thuế.

Đan Phượng

Bình luận (0)