Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: 20/20 thành viên đội tuyển tiếng Anh đều đạt giải quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, 20/20 thành viên đội tuyển tiếng Anh của TP.HCM đều đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024. Đặc biệt năm nay cũng năm thứ 2 liên tiếp TP.HCM có thủ khoa trong môn tiếng Anh.


Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM (ngoài cùng bên phải) khen thưởng các đơn vị có thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Tại Hội nghị sơ kết HKI năm học 2023-2024 bậc trung học sáng ngày 1-2, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, năm nay, TP.HCM có sự thăng hạng mạnh về kết quả trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT, từ hạng 12 năm học trước lên hạng nhì trong năm nay, đứng sau Hà Nội, với số lượng 110 giải. Năm nay cũng là năm TP.HCM được Bộ GD-ĐT cho phép tăng số lượng thí sinh dự thi trong mỗi đội tuyển lên 20 em, thay vì chỉ 10 em như trước đây.

Đặc biệt, 20/20 học sinh trong đội tuyển tiếng Anh của TP.HCM dự thi kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đều đạt giải. Trong đó có 4 giải nhất, 1 thủ khoa. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp TP.HCM có thủ khoa môn tiếng Anh trong kỳ thi này.

Cạnh đó, năm nay TP.HCM tiếp tục có một số trường THPT không chuyên “góp mặt” trong danh sách đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia như Trường THPT Bình Phú, Marie Curie, Nguyễn Tất Thành.


Học sinh Nguyễn Vương Khải An – Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là thủ khoa môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp TP.HCM có thủ khoa môn tiếng Anh trong kỳ thi này

“Việc đào tạo giáo dục mũi nhọn không chỉ là trách nhiệm trường chuyên màlà trách nhiệm của cả hệ thống giáo dục. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia của thành phố có thể thấy nếu các trường tự tin, chịu khó đầu tư phát hiện nhân tài học sinh để bồi dưỡng thì kết quả sẽ rất tốt. Nhân tài học sinh ở khắp mọi nơi chứ không chỉ là ở trong trường chuyên, lớp chuyên” – ông Quốc nhấn mạnh.

Ông Phạm Quang Tâm – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin thêm, trong kỳ thi học sinh quốc gia năm 2024, TP.HCM còn có nhiều học sinh lớp 10 đạt giải, trong đó có học sinh đạt giải nhất môn tiếng Anh. Theo ông, đây là “trái ngọt” của công tác đào tạo, bồi dưỡng một cách chuyên sâu từ bậc THCS, giúp phát hiện sớm ra những học sinh có tố chất, năng lực tốt để bồi dưỡng…

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024, TP.HCM có 110 học sinh đạt giải trong tổng số 297 học sinh tham gia dự thi ở các bộ môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung. Trong đó có 4 giải Nhất ở môn tiếng Anh, 19 giải nhì, 38 giải ba và 49 giải khuyến khích…

Theo Nghị quyết 02/2021 của HĐND TP.HCM về quy định một số chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng các học sinh, học viên đoạt các giải trên địa bàn TP.HCM, quy định mức thưởng mỗi học sinh đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là 50 triệu đồng. Học sinh đoạt giải nhì được thưởng 40 triệu đồng; giải ba được thưởng 30 triệu đồng; giải khuyến khích được thưởng 20 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị quyết 02/2021 của HĐND TP.HCM cũng quy định việc khen thưởng giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi: Giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải được hưởng theo nguyên tắc bằng 70% mức chi của học sinh, học viên. Tập thể các giáo viên cùng tham gia đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên được hưởng theo nguyên tắc bằng 30% mức chi của giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải.

Năm học 2023-2024 là năm thứ 3 TP.HCM áp dụng việc khen thưởng học sinh theo Nghị quyết 02/2021 của HĐND TP. Năm ngoái, TP đã chi gần 14 tỉ đồng để khen thưởng học sinh, giáo viên ở các bậc học đạt kết quả cao trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế.

Yến Hoa

Bình luận (0)