Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong học sinh (HS) luôn là nhiệm vụ được ngành giáo dục TP.HCM chú trọng và đạt nhiều thành công. Theo đó, nhiều trường THPT coi đây là nhiệm vụ then chốt trong mỗi năm học. Xét trong bối cảnh hiện nay, khi vấn đề về giáo dục đạo đức, lối sống cho HS đang được đẩy mạnh thì công tác này càng phát huy giá trị hơn bao giờ hết.
Theo nhiều thầy cô giáo, phát triển Đảng cho HS là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trong ảnh: Một HS Trường THPT Thủ Đức được kết nạp Đảng trong năm học 2018-2019
Tính riêng năm học 2018-2019, toàn TP có 11 HS THPT được kết nạp Đảng. Con số này, nếu đem so với tổng số HS toàn thành thì có vẻ nhỏ nhưng so với số đảng viên mới được kết nạp trong tất cả các đơn vị hành chính, sự nghiệp của TP thì không phải là ít.
Đi đầu ở công tác phát triển Đảng trong HS có lẽ phải kể đến Trường THPT Giồng Ông Tố (Q.2) khi liên tục từ năm 2012 đến nay, trường có 8 HS được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tính trung bình mỗi năm, trường có 1 HS được kết nạp Đảng. Theo cô Võ Thị Huyền (Hiệu trưởng nhà trường), nếu như các năm đầu công tác kết nạp Đảng trong HS chỉ được chú trọng đối với các em đang là cán bộ Đoàn thì nhiều năm trở lại đây, công tác này đã được nhà trường chú trọng đến từng lớp, tạo thành làn sóng thi đua học tập và rèn luyện, hoàn thành nhân cách trong HS toàn trường. “Trong kế hoạch đầu năm học, nhiệm vụ phát triển Đảng trong HS là nhiệm vụ không thể thiếu để hoàn thành năm học. Công tác này được triển khai và thực hiện liên tục, xuyên suốt cả năm học thông qua nhiều hình thức giáo dục HS về lý tưởng cách mạng, về trách nhiệm sống của người trẻ với cộng đồng qua các hoạt động xung kích hè, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ… Thậm chí lồng ghép vào trong từng bài giảng về đạo đức, về lý tưởng tuổi trẻ ở những tiết sinh hoạt chủ nhiệm, GDCD, ngữ văn, lịch sử…”, cô Huyền chia sẻ.
Chính làn sóng rèn luyện đó, theo cô Huyền, đã giúp HS phấn đấu, không ngại khó, không ngại thử thách để vươn lên trong học tập, nhiệt huyết trong các hoạt động Đoàn, thiện nguyện, biết sống nhân ái, sẻ chia, biết cho đi là còn mãi. “Rất nhiều HS trong trường tha thiết được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điều này chứng tỏ các em đã nhận thức rất rõ trách nhiệm và tính xung kích của tuổi trẻ với không chỉ bản thân, gia đình mà còn cho xã hội. Quan trọng nhất, làn sóng này tự thân là “liều thuốc bổ” giúp các em học tập có mục đích, tránh xa các hành vi sai trái, lệch lạc…”, cô Huyền nhấn mạnh. Trong số 7 trường THPT trên địa bàn quận Thủ Đức, Trường THPT Thủ Đức là đơn vị duy nhất phát triển thành công Đảng trong HS. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, nhà trường đã có 2 lứa HS đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thầy Lê Ngọc Khái (Hiệu trưởng nhà trường) quan niệm, nếu chỉ học tập thôi thì chưa đủ, trong môi trường THPT, các em cần phải có mục tiêu cống hiến song song với mục tiêu học tập để khi bước ra đời không bỡ ngỡ. “Khi đã xác định được mục tiêu cống hiến, rèn luyện, các em sẽ tự mình nhận biết đúng, sai; tự mình bồi đắp những giá trị đẹp cho mình; tự mình phát triển bản thân, trau đồi đạo đức lối sống”, thầy Khái nhấn mạnh.
Chính vì thế, theo thầy Khái, công tác phát triển Đảng trong HS được nhà trường đẩy mạnh rộng rãi trong tất cả đối tượng HS, khuyến khích mọi HS rèn luyện. Bởi để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, không nhất thiết HS đó phải học thật giỏi hay đạt nhiều thành tích xuất sắc mà chỉ cần các em có ý thức học tập, rèn luyện, phấn đấu, biết sống vì mọi người. “Nhiều HS học rất giỏi nhưng lại không đủ điều kiện để phát triển Đảng. Ngược lại, có những HS học bình thường nhưng lại được nhà trường tạo điều kiện để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Những HS này, các em đều có sự nỗ lực trong rèn luyện trau dồi, trưởng thành từ các hoạt động tập thể. Các em có những mục tiêu cống hiến rõ ràng, đều ý thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội, không hề vị kỷ…”, thầy Khái nhìn nhận.
Cũng được coi là một trong những điểm sáng ở công tác kết nạp Đảng cho HS, Trường THPT Marie Curie (Q.3) có nhiều lợi thế trong đội ngũ HS. Tuy nhiên, chính những ưu điểm về HS lại trở thành một trong những khó khăn trong công tác phát triển Đảng. “HS có nhiều điều kiện để tham gia các hoạt động phong trào nhưng cũng dễ dàng sa vào các sân chơi khác. Nếu như mình không tạo ra những điều mới, thu hút và kéo HS về với hoạt động phong trào, hoạt động rèn luyện thì các em có thể học giỏi, có thể đạt được nhiều giải thưởng, hay danh hiệu nhưng lại không hội tụ đủ tố chất để đứng vào hàng ngũ của Đảng”, thầy Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Hiệu trưởng nhà trường) bày tỏ. Vì vậy, thầy Hùng cho hay, phong trào kết nạp Đảng trong HS được nhà trường phổ biến và luôn tạo mọi điều kiện để các em rèn luyện, trưởng thành. “Đứng vào hàng ngũ của Đảng là mục tiêu cao nhất, nhưng trên hết, khi đặt ra mục tiêu ấy, các em đã tự trau dồi chính mình, nhìn lại chính mình để bồi dưỡng những hạn chế, làm đẹp thêm về nhân cách, đạo đức, lối sống của chính mình…”, thầy Hùng chia sẻ.
Tương tự, nhiều trường THPT ở ngoại thành như Lý Thường Kiệt, Bà Điểm, Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) cũng chú trọng đến công tác phát triển Đảng trong HS. Nhìn nhận về vấn đề này, cô Hà Thị Trang (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt) cho rằng trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy mạnh các phong trào thi đua để phát triển Đảng trong HS đóng vai trò cực kỳ quan trọng, không những giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà còn giáo dục HS về tư tưởng đạo đức, về mục tiêu phấn đấu, không bị lôi kéo, lung lay trước những luận điệu xấu. Đồng thời, định hình trong HS tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc để từ đó xác định mục tiêu trong học tập…
Bài, ảnh: Đ.Yến
Bình luận (0)