Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Lãnh đạo TP tặng quà tết cho tiểu thương Chợ nổi Cái Răng

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 31-1-2024, Đoàn lãnh đạo TP.Cần Thơ do ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, làm trưởng đoàn, đã đến thăm và tặng quà cho các hộ tiểu thương tại Chợ nổi Cái Răng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.


Lãnh đạo TP. Cần Thơ thăm hỏi, tặng quà Tết cho tiểu thương trên chợ nổi Cái Răng 

Đoàn đã trao 400 phần quà, mỗi phần trị giá 500 nghìn đồng gồm: bánh, mứt, tiền mặt… với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng từ kinh phí vận động xã hội hóa. Đây  là hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên để chia sẻ, động viên tinh thần các tiểu thương đã gắn bó, mưu sinh trên trên chợ nổi Cái Răng – những người đã góp phần duy trì bảo tồn nét văn hóa độc đáo của quê hương sông nước miền Tây.

Trao đổi với các tiểu thương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố  Phạm Văn Hiểu, ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, lãnh đạo quận Cái Răng và lãnh đạo các sở, ngành đã ân cần thăm hỏi, chúc tết các hộ tiểu thương và gia đình nhân dịp năm mới 2024. Lãnh đạo thành phố mong bà con tiếp tục đóng góp hiệu quả vào việc gìn giữ văn hóa chợ nổi Cái Răng, buôn may bán đắt; góp phần vào công tác bảo tồn, phát triển hoạt động giao thương cũng như hoạt động du lịch ở chợ nổi, tạo ấn tượng đẹp với du khách khi đến với Cần Thơ.


Giám đốc Sở VH-TT&DL (thứ 2, từ trái vào) và Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư trao quà cho tiểu thương

Bà con tiểu thương  vui mừng và bày tỏ lòng biết ơn  khi nhận quà và lời chúc tết từ các đồng chí lãnh đạo. Bà Trang Thị Tín, 65 tuổi, ở tỉnh Kiên Giang, có hơn 20 năm gắn bó – mưu sinh tại chợ nổi Cái Răng, cho biết: Tàu của bà chuyên thu mua hàng nông sản của nông dân tại các tỉnh trong khu vực, rồi bỏ sỉ cho khách hàng, thời điểm này là vựa khoai lang. Hiện công việc kinh doanh khá thuận lợi: “Hôm nay nhận quà tết, tui vui lắm. Chắc năm tới công việc mần ăn của gia đình sẽ thuận lợi, phát tài hơn năm cũ” –  bà Tín vui vẻ nói.


Niềm vui của tiểu thương khi nhận quà Tết

Là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của TP. Cần Thơ cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Chợ nổi Cái Răng cách bến Ninh Kiều khoảng 6 km, là nơi để trao đổi, mua bán nông sản, và du khách có thể thưởng thức các món ăn và đặc sản của miền Tây trên sông nước. Chợ nổi được đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham quan khi đến Cần Thơ. Chợ hiện có từ 250 đến 400 tiểu thương tham gia mua bán, trong đó nhiều tiểu thương đến từ các tỉnh lân cận.  


Một hộ tiểu thương bên quà Tết

Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều giải pháp để bảo tồn và phát triển Chợ nổi, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP. Cần Thơ, cùng với hoạt động tặng quà Tết cho các tiểu thương, quận Cái Răng và ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân và các tiểu thương về “Văn hóa chợ nổi Cái Răng”, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường cảnh quan, an toàn giao thông đường thủy nội địa, phòng chống cháy nổ… Sở VH-TT&DL đang  xây dựng Đề án "Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Văn hóa Chợ nổi Cái Răng phục vụ phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", và Đề án “Phát triển du lịch TP.Cần Thơ theo hướng sinh thái gắn với các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương”, nhằm góp phần  tăng tốc phát triển du lịch của Cần Thơ theo hướng hiệu quả, bền vững.

Đan Phượng

Bình luận (0)