Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo viên mua… giáo án

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo viên soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng theo dấu ấn riêng của từng người là một trong những hình ảnh đẹp của người thầy. Nhưng giờ đây hình ảnh này nhiều nguy cơ biến mất trước tình trạng giáo viên mua… giáo án được soạn sẵn.
Rẻ và “rất tiện lợi”
T.T là giáo viên (GV) môn văn bậc THPT ở một tỉnh của miền Trung cho biết mình và một số đồng nghiệp thường mua giáo án để đối phó việc kiểm tra định kỳ của lãnh đạo nhà trường, ngoài ra còn để dạy thêm tại nhà.
Ban đầu, T. là thành viên của diễn đàn vio…vn, một diễn đàn trao đổi nghiệp vụ của GV trên cả nước. Tại đây, một số thành viên đưa lên một phần giáo án để “mồi”. GV nào có nhu cầu sẽ liên hệ để mua một bộ giáo án hoàn chỉnh.
Việc mua bán giáo án qua mạng hiện nay rất phổ biến  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Việc mua bán giáo án qua mạng hiện nay rất phổ biến – Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo giới thiệu của T., chúng tôi liên hệ với một GV có tên H. hiện đang dạy ở tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi giới thiệu đang dạy văn lớp 11 và muốn mua một bộ giáo án hoàn chỉnh để đi dạy. Ông H. cho biết có đủ bộ giáo án văn lớp 11 theo định hướng năng lực học sinh. Phí mua trọn bộ 2 học kỳ là 300.000 đồng. Sau khi nhận được tiền, ông H. nhanh chóng chuyển tài liệu như đã hẹn. Đây là một giáo án chi tiết với các bài học trong 35 tuần. Theo một GV dạy văn có thâm niên, giáo án khá chuẩn và có thể sử dụng ngay để giảng dạy.
Tìm thông tin của ông H. trên mạng, chúng tôi thấy người này tham gia rất nhiều diễn đàn giống vio…vn như: 123d..org, dethi.dat…com, thuvieng…vn… Ông H. quảng bá trên hơn 20 trang web khác nhau, kể cả Facebook.
Theo T.T, thay vì phải mua nhiều sách để tham khảo, sau đó soạn bài giảng thì việc có sẵn giáo án như vậy rất tiện lợi. Những giáo án bán trên mạng được thiết kế rất công phu, vì vậy đối phó được với những tiết dự giờ, kiểm tra.
Đủ loại tài liệu
Diễn đàn vio…vn và nhiều diễn đàn khác chủ yếu để các GV tham gia trao đổi, thảo luận nghề nghiệp chuyên môn. Tuy nhiên, một số GV sử dụng để bán giáo án cũng như nhiều tài liệu giảng dạy khác ở các cấp học và đáp ứng nhu cầu cho mọi GV.
Trong đó có trang 123d…org được lập ra để sử dụng mua bán biểu mẫu, luận văn, tài liệu chuyên sâu, sáng kiến kinh nghiệm, giáo án… đủ các cấp học, kể cả mầm non. Một GV đưa tài liệu lên trang này cho biết nếu giáo án chưa phù hợp vẫn có thể dễ dàng chỉnh sửa vì đã có đầy đủ các nội dung và bài dạy đúng chương trình, thuận lợi cho GV không có thời gian soạn bài. Ngoài ra, GV này còn nhận soạn giáo án theo yêu cầu với giá 600.000 đồng/bộ.
Trên Facebook cá nhân, một GV tại TP.HCM cũng chia sẻ bài viết rao bán giáo án mầm non thiết kế đầy đủ theo chương trình với giá chỉ có 50.000 đồng/lớp. Nhiều GV liên hệ mua. Giao dịch nhanh chóng thực hiện sau khi người đăng cho số điện thoại, tài khoản để các GV chuyển tiền.
Chưa sửa cả tên giáo viên, đơn vị
GV một trường THPT tại TP.HCM cho biết tổ trưởng chuyên môn, ban giám hiệu duyệt giáo án của GV hằng tháng nhằm nắm bắt được việc thực hiện quy chế chuyên môn trong nhà trường cũng như là hồ sơ để thanh, kiểm tra đối với các cấp quản lý. Tổ trưởng chuyên môn một trường tại TP.HCM cho biết trong quá trình duyệt giáo án, có rất nhiều chuyện bi hài. Nhiều GV sau khi lấy trên mạng về chưa chỉnh sửa cả tên GV, đơn vị. Trong các tiết dự giờ, nhiều GV vì lấy hình ảnh từ giáo án của người ở vùng miền khác nên không ăn khớp, không biết cả hình ảnh đó ở nơi nào.
Vị này cho rằng hiện nay nhiều GV mua giáo án vì những năm gần đây, Bộ GD-ĐT liên tục có những thay đổi về phương pháp giảng dạy, điều chỉnh một số nội dung trong sách giáo khoa, lồng ghép tích hợp vào từng địa chỉ của môn học nên GV phải thường xuyên chỉnh sửa, bổ sung giáo án cho phù hợp với thực tế. Nhiều GV ngại làm hoặc không thể làm được thì xin hoặc dùng tiền để mua giáo án. Tuy nhiên GV này cho rằng mua giáo án là điều tối kỵ của thầy, cô đứng lớp. Nếu các GV không trung thực và tự giác với việc soạn giáo án thì khó có thể bắt lỗi học trò gian dối trong những kỳ kiểm tra.
Ý kiến
Là tài liệu để tham khảo
Việc có giáo án để mua là rất tốt. GV sẽ có nguồn để tham khảo những cái tốt, điểm hay, qua đó làm cho giáo án của mình hoàn thiện hơn. Sẽ có GV tham khảo các giáo án mua được rồi hoàn chỉnh thành của mình. Cũng có GV yếu, lười, sao chép gần như nguyên xi.
Thạc sĩ Phạm Hồng Danh
(Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường THPT Vĩnh Viễn)
Dễ rơi vào vi phạm bản quyền
Việc mua bán này rất dễ rơi vào vi phạm bản quyền. Người bán có thể sao chép từ nhiều nguồn trôi nổi trên mạng. Người mua cũng mặc nhiên xem đó là của mình.
Thạc sĩ Bùi Gia Hiếu
(Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt, TP.HCM)
Sẽ “lệch” so với bài học
GV có thể mua giáo án tham khảo. Tuy nhiên, ranh giới giữa việc mua để tham khảo hay sử dụng giảng dạy khá mong manh vì có nhiều người lười sẽ bê nguyên xi để giảng dạy trong khi các bài học cập nhật liên tục, sử dụng giáo án trôi nổi có thể “lệch” so với bài học.
Trần Ngọc Tuấn
(giáo viên Trường THPT Tây Thạnh, TP.HCM)

Thay đổi cách đánh giá để GV không phải đối phó

Hầu hết lãnh đạo các trường phổ thông và cấp quản lý tại TP.HCM đều nhận định giáo án không trực tiếp do GV làm chỉ nên mang tính chất tham khảo.
Bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho rằng đã là GV thì phải biết soạn giáo án, trong đó thể hiện phương pháp giảng dạy hay, hiệu quả. Với mỗi lớp, tùy từng đối tượng, trình độ học sinh, GV phải biến hóa giáo án để đạt những mục tiêu giảng dạy. Ông Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình (Q.1), cũng cho biết GV có thể tham khảo giáo án trên mạng chứ không thể sử dụng hoàn toàn bài giảng của đồng nghiệp vì cùng nội dung nhưng mỗi GV có phương pháp giảng dạy khác nhau. Cùng quan điểm, ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng Giáo dục Q.Tân Phú, nhận xét: “Sử dụng giáo án của người khác và vận dụng một cách máy móc kỹ thuật, phương pháp giảng dạy không đúng năng lực, sở trường sẽ khiến học sinh có thể không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng”.
Theo ông Khiêm, có thể xuất phát từ việc nhà trường kiểm tra gắt gao hoạt động soạn giáo án của GV nên mới dẫn đến hiện tượng mua bán giáo án nhằm đối phó. Để không còn tình trạng này, các nhà trường nên xác định giáo án là điều kiện cần còn điều kiện đủ là việc dự giờ tiết dạy của GV, đánh giá phương pháp có hiệu quả không để kịp thời điều chỉnh.
B.Thanh

Đăng Nguyên (TNO)

 

Bình luận (0)