Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Chăm lo và tạo điều kiện để đoàn viên – thanh niên phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là chỉ đạo của  Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên năm 2024 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” tổ chức chiều ngày 22-3-2024.


Ông Nguyễn Văn Hiếu – Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo giải pháp để thực hiện những kiến nghị của đoàn viên, thanh niên

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố, lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương, đại diện cấp ủy các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP và 250 đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu đại diện cho 314.268 đoàn viên, thanh niên, hội viên thành phố.


Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, đây là lần thứ 11, lãnh đạo thành phố đối thoại với đoàn viên thanh niên. Đây cũng là diễn đàn quan trọng và rất ý nghĩa để lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp và khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ để xây dựng quê hương, đất nước… Thành phố đã và đang đứng trước thời cơ phát triển, nhất là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển khoa học công nghệ, điều đó đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển. Bí thư Thành ủy gợi ý 5 vấn đề: Các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cần tích cực triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên;  có chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong lực lượng ÐVTN trong các khối cơ quan, doanh nghiệp và trường học. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác cán bộ trẻ và phát triển đảng viên trong thanh niên; quan tâm đào tạo các nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các lĩnh vực sản xuất vi mạch, bán dẫn, khoa học công nghệ… Bên cạnh đó,  bản thân thanh niên cần  nỗ lực trong  học tập, rèn luyện; tích cực tham gia vào sự phát triển của thành phố; đồng thời luôn tu dưỡng, xây dựng bản lĩnh để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.


Các đồng chí chủ trì buổi đối thoại

Trình bày tại hội nghị, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên bày tỏ nguyện vọng, đề xuất  nhiều vấn đề đến lãnh đạo TP như: Sự cần thiết trong việc xây dựng nguồn nhân lực, chất lượng cao và các cơ chế, chính sách, điều kiện để thực hiện  công cuộc chuyển đổi số quốc gia; công tác bố trí, sắp xếp cán bộ đoàn vào các cơ quan đơn vị sau khi hết tuổi Đoàn. Cơ chế để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Các chính sách khuyến khích nhằm đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học  tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố…


Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ trả lời những kiến nghị của cán bộ đoàn viên, thanh niên

Lãnh đạo và các sở, ban, ngành TP đã giải đáp ý kiến, kiến nghị của các bạn trẻ. Qua đó, các bạn trẻ  được thông tin rõ hơn các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế – xã hội, đáp ứng mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.


Bí thư Thành đoàn Cần Thơ Lư Thị Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển thanh niên thành phố đến năm 203; tiếp tục triển khai hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng và tham mưu chính sách hỗ trợ phù hợp cho tổ. Các đơn vị thống nhất chủ trương cho Đoàn Thanh niên thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành có liên quan  nghiên cứu biên soạn lịch sử Thành Đoàn. Sở Tài chính nghiên cứu cơ chế, chính sách và những quy định cho đội ngũ cán bộ đoàn tham gia quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện trên địa bàn thành phố có cơ hội cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, phát triển.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển phong trào nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ và sinh viên; tạo điều kiện để sinh viên các trường tiếp cận các nguồn quỹ và chính sách hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp…


Nghi thức cắt băng khánh thành trụ sở Thành Đoàn Cần Thơ

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo UBND và các sở ngành, các quận, huyện xem buổi đối thoại như cuộc tiếp xúc cử tri; nghiên cứu thực hiện những kiến nghị chính đáng của các bạn trẻ, trong đó có việc tìm kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ thanh thiếu niên, nhi đồng. Bí thư Thành ủy khẳng định: Thành ủy sẽ  thường xuyên làm việc với Đoàn thanh niên, lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động và đề nghị một số giải pháp nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong học tập, nghiên cứu, phát triển; trong đó được đứng vào hàng ngũ Đảng ngay khi các bạn còn học bậc trung học phổ thông…

Dịp này, lãnh đạo thành phố dự lễ và cắt băng khánh thành Trụ sở Thành đoàn Cần Thơ, tại số 79, đường Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều. Công trình có diện tích 584m2, diện tích sử dụng 2.024,9m2, với tổng kinh phí xây dựng gần 20,5 tỉ đồng. Các đồng chí lãnh đạo cũng  trồng cây lưu niệm tại khuôn viên trụ sở mới của Thành đoàn Cần Thơ.

Đan Phượng

Bình luận (0)