Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường học lúng túng khi nhân viên CNTT chuyển thành… quản trị công sở

Tạp Chí Giáo Dục

Khi xây dng đ án v trí vic làm, v trí nhân viên qun tr công s thay thế cho nhân viên công ngh thông tin khiến các trưng vưng nhiu băn khoăn.


Các trưng hc băn khoăn rng v trí nhân viên qun tr công s s “quá sc” vi nhân viên công ngh thông tin hin nay

Theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông có hiệu lực từ ngày 16-12-2023, thay thế Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT, nhân viên công nghệ thông tin trong trường học trước đó được thay thế bằng vị trí nhân viên quản trị công sở.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Âu Cơ (quận Tân Phú) có 923 học sinh, tương đương 28 lớp. Theo đề án vị trí việc làm vừa được Trường Tiểu học Âu Cơ (quận Tân Phú) xây dựng, trình UBND quận Tân Phú xem xét, phê duyệt, vị trí nhân viên công nghệ thông tin được thay bằng nhân viên quản trị công sở.

Theo đó, ngoài đảm nhận vai trò của một nhân viên công nghệ thông tin như trước đây là kiểm tra, giám sát, thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng, thay thế các hệ thống kỹ thuật của trụ sở nhà trường; Hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy về sử dụng máy chiếu, sử dụng kết nối mạng; triển khai việc sử dụng hệ thống họp trực tuyến giữa Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT và các cơ quan, đơn vị có liên quan thì vị trí nhân viên quản trị nhà trường còn đảm bảo các công việc: bảo đảm điều kiện làm việc của nhà trường và của giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường; bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng làm việc; phòng chống mối, duy trì cảnh quan sân vườn của nhà trường; công tác phòng, chống cháy nổ, an toàn trụ sở; thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị, hàng hóa, công cụ, dụng cụ, vật tư, văn phòng phẩm…; đảm bảo thông tin liên lạc, viễn thông; Hoàn thành các khóa học, chương trình bồi dưỡng theo quy định; tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, năng lực chuyên môn…

Đối với vị trí này, đề án vị trí việc làm của Trường Tiểu học Âu Cơ nêu rõ: Phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với công tác quản trị công sở. Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước đối với viên chức giữ ngạch chuyên viên và tương đương. Đồng thời phải có năng lực nắm bắt được định hướng phát triển, chiến lược, chính sách, quy định của ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin; Có khả năng tham mưu, xây dựng, thực hiện công tác quản trị công sở trong nhà trường; Có khả năng sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) và ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường thừa nhận, với những yêu cầu về năng lực, trình độ đặt ra của vị trí nhân viên quản trị công sở theo đề án vị trí việc làm mới thì nhân viên công nghệ thông tin của trường chưa thể đảm bảo được. Thậm chí, ngay cả việc tuyển dụng cũng khó vì nếu đáp ứng được những yêu cầu này thì ứng viên đã không ứng tuyển vị trí này…

Qun tr công s là gì?

Căn cứ Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BNV của Bộ Nội vụ, chuyên viên về quản trị công sở là một trong những chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể căn cứ bản mô tả vị trí việc làm của chuyên viên về quản trị công sở tại Phụ lục VI ban hành kèm theo thông tư trên thì: Chuyên viên về quản trị công sở tham gia tham mưu giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị chỉ đạo, thực hiện các công việc theo đúng trình tự, thủ tục, tiến độ, bảo đảm chất lượng và đúng quy định, quy chế làm việc, công tác bảo mật, quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định thuộc lĩnh vực công tác được phân công.


Nhân viên công ngh
 thông tin trong trưng hc đưc chuyn thành… qun tr công s trong đ án v trí vic làm

Ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cho hay, theo đề án vị trí việc làm mới thì với vị trí nhân viên công nghệ thông tin bị bỏ ra ngoài chuyển qua vị trí quản trị công sở, tương đương vị trí chánh văn phòng.

“Với vị trí công nghệ thông tin hiện nay liệu có đủ năng lực để đảm nhận công tác đó hay không, cần được xem lại vị trí này, vì khiến các trường rất lúng túng vì đây là vị trí gần như là trợ lý cho hiệu trưởng. Vị trí này là quá sức” – ông Thanh đặt vấn đề.

Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận 1 cho hay, đến thời điểm này trường đã xây dựng xong đề án vị trí việc làm theo thông tư mới của Bộ GD-ĐT. Tuy vậy, với chức danh về công nghệ thông tin thì trường vẫn đang gặp khó. Vì theo quy định của thông tư, trường tiểu học dưới 27 lớp thì không được tuyển cả 2 vị trí việc làm là thư viện và quản trị công sở. Do đó, chức danh nhân viên công nghệ thông tin (quản trị công sở) nhà trường phải thực hiện kiêm nhiệm, khó khăn cho trường.

“Hiện nay trường đang thực hiện chuyển đổi số giáo dục, vì vậy nhân viên công nghệ thông tin có vai trò rất quan trọng, hỗ trợ nhà trường quản trị hệ thống dạy học trực tuyến cũng như vận hành các phần mềm quản trị, dạy học… Đặc biệt là hỗ trợ đội ngũ giáo viên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Tuy nhiên, với việc phải kiêm nhiệm thì rất khó làm tròn vai các công tác này…” – hiệu trưởng này băn khoăn.

Khương Yến

 

Bình luận (0)