Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bảo vệ bình yên nơi miền phên dậu

Tạp Chí Giáo Dục

Xã Ga Ry và Ch’ơm (huyn Tây Giang) là hai xã min núi xa xôi nht ca tnh Qung Nam, có biên gii là tnh Sekong (Lào). Nơi y, nhng ngưi lính quân hàm xanh thuc Đn biên phòng Ga Ry đang ngày đêm bám bn, giúp đ đng bào phát trin kinh tế và vng vàng tay súng bo v biên cương.


Tng quà cho đng bào khó khăn tnh Sekong (Lào)

Giúp dân thoát nghèo

Biên giới tháng ba, nắng vàng như rót mật. Già làng xã Zơrâm Đơn, xã Ch’ơm (74 tuổi) ngồi bên hiên nhà sàn nở nụ cười tươi, nhìn lũ trẻ tung tăng đến trường. “Miền biên này bình yên, ngày càng phát triển một phần nhờ sự hỗ trợ của những người lính biên phòng bám bản. Đồng bào bây giờ biết làm kinh tế giỏi, nhiều hộ khấm khá hẳn lên”, già làng Ríah Nhoót phấn khởi nói.

Ga Ry từng được biết đến là nơi có khí hậu lạnh khắc nghiệt và thổ nhưỡng khác biệt. Vài năm trở lại đây, xã Ga Ry cùng với xã Ch’ơm là hai địa phương miền biên trồng được dòng cây đẳng sâm chất lượng cao. Già làng Zơrâm Đơn nói, đó là nhân sâm của người nghèo, có rất nhiều công dụng sức khỏe, được người miền xuôi săn đón. Trước đây bà con vùng này trồng lẻ tẻ, tự phát nên hiệu quả kinh tế thấp. Nhờ sự hỗ trợ về hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ cây giống và kết nối đầu ra của các chiến sĩ biên phòng nên đời sống bà con khấm khá hẳn.


Tng quà hc sinh tnh Sekong (Lào) – là hc sinh thuc chương trình “Nâng bưc em ti trưng”

Mặt trời ngả về phía núi, chị A Lăng Thị Nhéo (thôn A Choong, xã Ch’Ơm) rời rẫy trở về nhà. Một ngày lao động mệt nhọc nhưng gương mặt chị lộ rõ niềm vui. “Gia đình tôi được hỗ trợ cây giống đẳng sâm và 3ha đất để canh tác. Bây giờ vườn cây đã 3-4 năm tuổi rồi, đợi một thời gian nữa khi củ sâm to hơn thì bán sẽ càng được giá. Đẳng sâm được thu mua với giá 100 ngàn đồng/kg đối với củ nhỏ, còn củ to, có hình thức đẹp, thương lái mua với giá 300-400 ngàn đồng/kg. Nhờ đó, gia đình tôi có nguồn thu nhập để sửa nhà mới khang trang hơn, mua xe máy và cho con cái học hành đàng hoàng ở trung tâm huyện. Được như ngày hôm nay là nhờ các chiến sĩ biên phòng Ga Ry hỗ trợ, hướng dẫn tận tình”, chị A Lăng Thị Nhéo nói.

Nơi min biên cương T quc, nhng bưc chân ca ngưi lính biên phòng đã to ra nim an tâm cho bà con sinh sng và phát trin kinh tế. H chung tay cùng nhau bo v bình yên min phên du. Nhng git m hôi trên đưng tun tra ca nhng ngưi lính quân hàm xanh nh xung cho biên cương thêm xanh và bình yên!

Anh A Lăng Lơ, Trưởng thôn Achoong (xã Ch’ơm) cho biết, thôn có khoảng 39 hộ trồng đẳng sâm tập trung. Trước đây diện tích trồng đẳng sâm khoảng 13ha, bây giờ đã tăng lên gần 25ha với tổng cộng khoảng 11.000 cây. Bà con được hướng dẫn đúng kỹ thuật nên củ sâm to, chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Để có thành quả này, bà con luôn được sự hỗ trợ đồng hành của các chiến sĩ biên phòng, chính quyền địa phương cũng như các chương trình như: Nghị quyết 88, chương trình mục tiêu quốc gia… giúp bà con thay đổi nếp nghĩ cách làm, tạo chuỗi liên kết giá trị và tìm được đầu ra ổn định. Anh A Lăng Lơ cho biết, bình quân mỗi năm, các hộ có thu nhập 60-100 triệu đồng. Đời sống được nâng cao, bà con đều ý thức việc cho con cái đến trường học chữ.

Anh Nguyễn Hải, cán bộ tăng cường Đồn biên phòng Ga Ry cho biết, bên cạnh hỗ trợ trồng đẳng sâm, nhiều năm qua, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị kết nghĩa, kêu gọi mạnh thường quân giúp bà con thực hiện các mô hình phát triển kinh tế vùng biên như nuôi ngan sinh sản, trồng cây ăn quả… Nhờ đó, người dân bắt đầu thay đổi nhận thức, biết phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đim ta ca đng bào

Đồn biên phòng Ga Ry đóng chân ở 2 xã Ga Ry và Ch’ơm, có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 27km, gồm 12 cột mốc. Tròn 20 năm bảo vệ miền phên dậu này, các chiến sĩ quân hàm xanh vừa phối hợp tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới với lực lượng nước bạn Lào, tỉnh Sekong, vừa nỗ lực giúp đồng bào phát triển mô hình kinh tế. Với  phương châm “ba bám, bốn cùng”, những người lính quân hàm xanh đồn Ga Ry đã nỗ lực giúp đồng bào phát triển kinh tế, thay đổi nếp sống nếp nghĩ, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giúp dân dựng xây nhà mới, thực hiện chương trình “Con nuôi biên phòng” giúp các em nhỏ mồ côi được đi học…


Chiến sĩ Đn biên phòng Ga Ry hưng dn ngưi dân trng cây đng sâm

Hơn 40 tuổi, anh A Lăng Nhước không nghĩ có ngày mình được sinh hoạt trong căn nhà vững chãi, không còn ngại nắng, e mưa. “Trước đây, nhà của tôi rất tạm bợ, vào mùa mưa bão cả nhà cứ lo đến mất ngủ. Nhờ các chiến sĩ biên phòng hỗ trợ 50 triệu, tôi mới có thể cất được căn nhà mới này”, A Lăng Nhước bộc bạch.

Anh Phạm Đức Trường, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Ga Ry cho biết, trên hành trình 20 năm đóng chân ở miền biên này, đơn vị đã đồng hành cùng người dân biên cương xây dựng cuộc sống ấm no. Hàng năm, thông qua các chương trình đều hỗ trợ bà con các trang thiết bị phục vụ cuộc sống sinh hoạt, trao học bổng nâng bước học sinh nghèo vượt khó. Trao 3 nhà mái ấm tình thương, 1 nhà đại đoàn kết trị giá 240 triệu đồng; 15 đèn năng lượng trị giá 45 triệu đồng, 3 giếng khoan trị giá 210 triệu đồng cho các trường học. Để đồng hành cùng nước bạn Lào, mới đây, đơn vị còn trao 1 suất quà trị giá 3 triệu đồng cho em Zơ Râm Nhây bản A Bưl, Kà Lừm (tỉnh Sekong, Lào) trong chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Thiên Phúc

Bình luận (0)