Nghĩ đến ước mơ là nghĩ đến tương lai, đến công việc, tình yêu, gia đình… Nhưng trước hết, chúng ta phải xác định một ngành nghề làm xuất phát điểm, vì chính nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân chúng ta.
![]() |
| Tác giả Nguyễn Đôn Quốc |
Đây cũng chính là câu hỏi mà hầu hết chúng ta khi bước vào giai đoạn trưởng thành đều tự hỏi: “Mình sẽ làm gì sau này?”. Ước mơ là một thứ vừa trừu tượng nhưng cũng rất chân thực, quan trọng là chúng ta sẽ thực hiện như thế nào. Có người ước mơ trở thành một chính khách, diễn viên, có người muốn thành bác sĩ, kỹ sư; nhưng cũng có người chỉ mong được làm nghề mình thích và đam mê, dù đó có là một nhân viên văn phòng, một nhà nông học hay một nhà khảo cổ… Đối với bản thân, em chọn cho mình con đường trở thành một giảng viên lịch sử, niềm mơ ước, đam mê mà em đã ấp ủ bao năm qua.
Ắt hẳn mọi người sẽ tự hỏi rằng tại sao em lại chọn đi theo con đường đó. Sử học là một ngành nghề cần sự chiêm nghiệm, nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều hướng, suy luận, đúc kết quan hệ nguyên nhân – kết quả theo một dòng chảy xuyên suốt, và quan trọng nhất phải có niềm đam mê thực sự, thích tìm tòi, phân tích… Những tiêu chuẩn mà ít ai dám dấn thân vào. Hơn nữa, trong thời đại mà công nghệ lên ngôi, những nhóm ngành tự nhiên, khoa học kỹ thuật càng được chú trọng, thì nhóm ngành xã hội mang yếu tố con người, dân tộc ít được để tâm đến. Bằng chứng là trong những năm gần đây, số học sinh đăng ký thi lịch sử để xét tốt nghiệp THPT vô cùng ít ỏi, một thực trạng khiến bất cứ ai cũng phải e dè khi chọn sử học làm một định hướng cho tương lai. Một công việc ổn định, thu nhập trung bình cao, đảm bảo chất lượng cuộc sống sau này sẽ được ưu tiên hơn một công việc bấp bênh, khó phù hợp với sự phát triển kinh tế, không đảm bảo được việc đáp ứng nhu cầu cuộc sống.
Vậy điều gì khiến em chọn giảng viên lịch sử làm mơ ước cho riêng mình? Là một người Việt Nam, em tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc. Em sẽ tự hào khi nói với bạn bè khắp nơi rằng: “Đây là dân tộc Việt Nam, một dân tộc dù trải qua hàng ngàn năm bị đô hộ vẫn giữ được bản sắc, truyền thống riêng biệt, giữ được tiếng nói của mình. Và cũng chính dân tộc này đã chiến thắng hai đế quốc Pháp – Mỹ hùng mạnh để giành độc lập, tự do cho nước nhà qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ”. Một con người phải luôn nhớ đến cái gốc của mình, và phải trân trọng những gì đã tạo ra mình như hôm nay. Chính bản thân em muốn được truyền cảm hứng ấy cho lớp trẻ mai sau, những thế hệ tiếp nối từ thương đau của dân tộc. Và một giảng viên lịch sử sẽ cho em cơ hội để hiện thực hóa tâm tư, nguyện vọng của mình, đó là tạo cho lớp trẻ niềm say mê, hứng thú với lịch sử, trân quý và cảm phục trước những công lao của ông cha ta đã để lại, những tấm thân đã ngã xuống “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Nhưng hơn thế nữa là niềm đam mê trong chính con người em, em say mê tìm hiểu lịch sử, vết cắt hình thành của một quốc gia dân tộc, và chính đam mê đó đã dẫn em kiên định đi theo con đường mình đã chọn.
| Bài viết tham dự cuộc thi Chắp cánh ước mơ lần 1 năm học 2016-2017, chủ đề “Ước mơ của tôi” gửi về địa chỉ: tantruc_tg@yahoo.com, hoặc toasoan@giaoduc.edu.vn. |
Để hiện thực hóa cho ước mơ của mình, em không ngừng rèn luyện, nâng cao kiến thức lịch sử, kỹ năng giao tiếp, hùng biện trước đám đông, cũng như khả năng thuyết phục, truyền cảm hứng. Em đang là thành viên đội tuyển lịch sử của trường, em thường hay đọc sách, tra cứu và tìm hiểu trong môn lịch sử, cũng như tự mình giải đáp những khúc mắc, rút ra kinh nghiệm trong quá trình học hỏi. Em cũng chú trọng bộ môn ngữ văn để trau dồi thêm vốn từ, giúp khả năng trình bày thêm lưu loát.
Hiện nay Nhà nước đã có những chính sách nâng tầm quan trọng của nhóm ngành xã hội, trong đó có sử học. Trong xu thế toàn cầu đang hướng đến yếu tố con người, dân tộc, những ngành xã hội như sử học sẽ lại càng có một chỗ đứng quan trọng trong quá trình tìm hiểu, phân tích và đánh giá một quốc gia, dân tộc, và Việt Nam không phải là một ngoại lệ.
Đã sống thì phải có ước mơ, hoài vọng, để từ đó hình thành hướng đi của bản thân trong tương lai. Đó sẽ là kim chỉ nam cho mỗi chúng ta, nó khiến ta phải cố gắng, nỗ lực không ngừng, quả ngọt ta gặt được sẽ vô cùng mỹ mãn; bên cạnh đó là niềm đam mê, giúp ta dễ dàng hơn trong việc chinh phục ước mơ. Và với ước mơ trở thành giảng viên lịch sử, em sẽ phải nỗ lực thật nhiều hơn nữa, để tiếp nối và phát huy những giá trị đẹp của dân tộc, những trang sử hào hùng, bi tráng, như lời Bác Hồ từng nói: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”…
Nguyễn Đôn Quốc
(Học sinh lớp 11A7, Trường THPT
Bùi Thị Xuân, TP.HCM)


Bình luận (0)