Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trang bị cho học sinh kỹ năng chống xâm hại tình dục

Tạp Chí Giáo Dục

“Em có thể chỉ ra những bộ phận trên cơ thể bạn nữ được xem là riêng tư mà người khác không có quyền đụng chạm?”. Đây là một trong những nội dung nằm trong Chuyên đề phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, do Trường THCS Dương Bá Trạc (Q.8) tổ chức, dưới sự tư vấn của ThS. tâm lý Lê Minh Huân (TT Ứng dụng bồi dưỡng tâm lý giáo dục học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM).

Nam sinh nhìn tranh chỉ ra các bộ phận riêng tư trên cơ thể nữ giới cần phải bảo vệ. Ảnh: N.Trinh

Nhận diện bộ phận riêng tư cần được bảo vệ

Để chỉ ra một cách dễ hiểu về những bộ phận riêng tư trên cơ thể nữ sinh và nam sinh cần được bảo vệ, ThS. Lê Minh Huân đã sử dụng các tranh vẽ. Các nam sinh được mời lên sân khấu để chỉ ra đâu là bộ phận riêng tư trên cơ thể nữ sinh và ngược lại. Do lần đầu tiếp xúc với tranh vẽ “nhạy cảm” nên hầu hết học sinh được mời trả lời đều đỏ mặt, mắc cỡ. Tình huống kết thúc, tất cả học sinh đã nhận biết được trên cơ thể bạn gái thì môi, ngực, mông và bộ phận sinh dục là riêng tư, không để người khác đụng chạm, sờ mó. Điều này tương tự với cơ thể nam giới.

Sang đến nội dung nhìn tranh vẽ trả lời, do không liên quan đến bộ phận riêng tư nên nhiều học sinh mạnh dạn giơ tay tham gia. Khoảng 10 bức tranh miêu tả sự việc một nữ sinh mặc hở hang khi ra khỏi nhà, được bác sĩ khám bệnh, được người lạ cho kẹo, người lạ đến gõ cửa yêu cầu mở cửa…, nhưng tất cả đều không có người lớn bên cạnh. Qua đây, ThS. Huân yêu cầu học sinh trả lời từng sự việc thể hiện trong tranh có an toàn không? vì sao?

Hầu hết các câu trả lời đều cho rằng không an toàn, vì xung quanh bạn nữ không có mặt của người lớn. Lợi dụng kẽ hở này, kẻ xấu có thể ra tay vì thế đòi hỏi các bạn nữ phải cảnh giác: Ra đường không nên mặc quần áo hở hang; đi khám bệnh phải có người lớn đi cùng; không lấy kẹo bánh hoặc bất kỳ thứ gì của người lạ cho cũng như không mở cửa để người lạ vào nhà khi không có người lớn.

Em Nguyễn Ngọc Minh Thư (học lớp 6/9) cho biết: “Chuyên đề rất ý nghĩa, giúp em hiểu rõ hơn về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi một mình tiếp xúc với người lạ. Qua đó nhắc nhở em và các bạn phải nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng để bảo vệ bản thân”.

Hét to “cháy, cháy”

Theo ThS. Huân, xâm hại tình dục trẻ em thể hiện ở nhiều hành vi khác nhau. Thông thường kẻ xấu sẽ đụng chạm hoặc dụ dỗ, bắt ép các em cùng thực hiện hành vi xấu. Tuy nhiên, có trường hợp kẻ xấu còn thể hiện bằng lời nói như khen các bộ phận riêng tư đẹp, thậm chí dùng ánh mắt để nhìn… “Nếu chẳng may rơi vào các tình huống này, người bị hại nên hét to “cháy, cháy…” nhằm gây sự chú ý của người xung quanh để kẻ xấu mất bình tĩnh tìm cách bỏ trốn, còn bản thân sẽ có được sự giúp đỡ. Sau khi hét to, người bị hại cũng phải tìm cách chạy nhanh đến nơi có đông người, hoặc chạy vào nhà dân, trường học, đồn công an… gần nhất rồi liên lạc về cho người thân”, ThS. Huân cho biết.

Trong trường hợp, nếu bị kẻ xấu nắm chặt tay, ThS. Huân hướng dẫn: “Người bị hại hết sức bình tĩnh, thả lỏng tay, xoay tay bị nắm về hướng 1 ngón tay của kẻ xấu, rồi nhanh chân chạy về hướng ngược lại. Nếu bị kẻ xấu dùng hai tay giữ vai thì chỉ cần cúi thấp người, luồn hai tay vào giữa tay kẻ xấu rồi vung mạnh thoát thân. Trường hợp bị kẹp cổ, nên bước về phía trước 1 bước nhỏ, kẻ xấu bị rơi vào tư thế ngã xuống, và đây là cơ hội để người bị hại tự giải thoát. Quá trình thoát thân cũng phải hét to tìm kiếm sự trợ giúp xung quanh”.

Thầy Nguyễn Minh Tiến (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: “Chuyên đề nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân để học sinh tránh bị xâm hại tình dục vì không phải tất cả các em đều biết. Mặc dù trong các tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm có nói đến nhưng nội dung không cụ thể so với việc trực tiếp trải nghiệm tình huống. Xã hội ngày càng phức tạp, xảy ra nhiều vụ học sinh bị xâm hại thì trang bị kỹ năng cho các em là điều hết sức cần thiết”.

Trinh Ngọc

Bình luận (0)