Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Sáng tác nhạc để dạy… toán

Tạp Chí Giáo Dục

Thy hóa thân thành ngưi k chuyn, trò đóng vai nhng đàn chim Angry Birds, dùng chính ngôn ng ca b phim “Angry Birds” (phn 2) đ hc toán. Đó là cách thy Phan Lê Hi Đăng (giáo viên môn toán Trưng THCS Văn Lang, Q.1, TP.HCM) cùng 32 hc sinh lp 6/5 thc hin thông qua bài hc “Chơi cùng s nguyên t – hp s”.

Thy Phan Lê Hi Đăng hóa thân thành ngưi k chuyn, dn dt hc sinh tìm hiu v các s nguyên t – hp s

Trong tiết học, 32 học sinh được chia thành 4 nhóm: Red, Bomb, Chuck, Silver – là những loài chim trong phim “Angry Birds”. Trong vai những chú chim của Đảo Chim, các nhóm cùng tìm lời giải cho 4 bài toán là những thử thách gắn liền với các cuộc phiêu lưu trong phim nhằm phá tan âm mưu thống trị của chúa đảo. Xen kẽ những bài toán là các clip trích đoạn phim được giáo viên chọn lựa để gợi nhớ và làm mềm tiết học.

Không chỉ vậy, tiết học còn sinh động và thu hút học sinh khi được lồng ghép qua các trò chơi toán học. Đặc biệt, song song với cách truyền đạt kiến thức toán học bằng lối kể chuyện thì những con số nguyên tố, hợp số, đặc trưng của từng loại số cũng được thầy Đăng thể hiện đến học sinh qua các bài hát rap, hát vần, nhạc kịch do thầy sáng tác. “Angry Birds là bộ phim mà học sinh rất thích. Các nhân vật trong phim rất dễ thương và đại diện cho nhiều tính cách như ham chơi tinh nghịch, tham vọng, đơn độc, hòa mình vào tập thể, phù hợp với tính cách lứa tuổi của học sinh. Lựa chọn chính điều học sinh thích để đưa vào tiết học, trao cho các em cơ hội hóa thân thành những nhân vật yêu thích mà trước giờ chỉ thấy trên ti vi sẽ giúp tiết học trở nên gần gũi, các con số toán học cũng bớt khô khan hơn”, thầy Đăng bày tỏ.

Các bài hát được thầy Đăng dày công sáng tác trong thời gian hơn một tháng rưỡi, có vần vè nên dễ thuộc. Vì vậy, khi kết thúc tiết học cũng là lúc nhiều học sinh thuộc bảng số nguyên tố nhỏ hơn 100. “Học toán bằng bài hát, bằng bộ phim mình yêu thích… là cách học lần đầu tiên em được tham gia. Qua mỗi bài tập trong tiết học khiến em gợi lại những niềm vui cũ về bộ phim, vì thế các con số cũng dễ dàng phân biệt, không còn là thử thách. Ngoài việc dễ học, tăng cường cách làm toán, cách học này còn giúp học sinh có thêm khả năng làm việc nhóm, sự đoàn kết… Đến giờ em đã học thuộc hết cả bảng số nguyên tố dưới 100 rồi”, Đỗ Ngọc Trọng Nhân (thành viên nhóm Chuck) hào hứng khoe.

Theo thầy Đăng, học sinh gặp khó khi phân biệt số nguyên tố – hợp số, thường phụ thuộc nhiều vào máy tính trong những bài toán này. “Việc đổi mới theo tâm lý học sinh sẽ là cách để các em tiếp cận với bài học được dễ dàng, không nặng nề, gượng ép. Bài học nhờ thế sẽ nhớ lâu hơn, ngấm sâu hơn. Đặc biệt, qua việc nhân cách hóa các con số thành những nhân vật hoạt hình, như: số 0 là hình tượng chú heo Leonado ham chơi, tinh nghịch, kết cục sẽ không có gì cả; số 1 là hình tượng chúa đảo Zeta đầy tham vọng, ích kỷ nên cô độc một mình; số nguyên tố và hợp số là hình tượng chim Angry Birds thể hiện tính cá thể, tính tập thể… sẽ là cách để giáo dục học sinh về tình bạn đẹp, luôn biết đồng hành, cùng nhau tiến bộ”, thầy Đăng nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Yến Hoa

 

Bình luận (0)