Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần khung chương trình thống nhất cho giảng dạy lý luận văn học

Tạp Chí Giáo Dục

Vấn đề xây dựng khung chương trình thống nhất đối với giảng dạy lý luận văn học được đặt ra tại tọa đàm “Việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập lý luận văn học trong nhà trường hiện nay” do Trường ĐH Sài Gòn tổ chức ngày 7-5 và đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
 
GS.TS Lê Ngọc Trà (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng không nên đặt vấn đề xây dựng một chương trình chuẩn đối với lý luận văn học, thay vào đó để lĩnh vực này tự thân phát triển. Các trường ĐH tùy thực tiễn đào tạo mà có chương trình giảng dạy lý luận văn học khác nhau.
Trong khi đó, PGS.TS Phùng Quý Nhâm (nguyên Chủ nhiệm Bộ môn lý luận văn học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) quan điểm ngược lại, ông cho rằng tối thiểu phải xây dựng được chương trình lý luận văn học hệ thống. Giáo trình các trường tự viết có thể khác nhau nhưng chương trình phải thống nhất để phục vụ đào tạo. PGS. Nhâm ví von, cũng giống thực phẩm hay thời trang, tùy từng thể trạng mà mỗi người dùng những loại khác nhau. Tương tự vậy, mỗi trường, quốc gia cũng sẽ xây dựng một nền lý luận văn học phù hợp.
Theo nhiều ý kiến khác, hiện lo lắng đối với vấn đề phát triển lý luận văn học xuất phát từ việc nước ta thiếu truyền thống lý luận. Trong khi các nước có hàng chục tư tưởng lý luận văn học làm cơ sở phát triển thì chúng ta phải dựa vào tư tưởng của các nước gây bất lợi lớn.
M.T

Bình luận (0)