Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nơi ươm mầm sáng tạo khoa học

Tạp Chí Giáo Dục

Có cơ hi tiếp xúc, làm quen vi nhng phương pháp dy hc sáng to trong nưc và quc tế, thy Phm Thư Tùng (giáo viên môn vt lý Trưng THPT Tenlơman, Q.1, TP.HCM) đã mnh dn áp dng ti trưng, xây dng nên CLB Khoa hc nhm to ra mt sân chơi cho hc sinh tha sc nghiên cu sáng to.

Các đi chun b cho xe xut phát

Bằng nhiều hoạt động mang tính tư duy và ứng dụng cao, CLB Khoa học của trường Tenlơman không chỉ mang đến cho học sinh những trải nghiệm mới mẻ về khoa học, mà trên hết góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học từ nhà trường, đưa kiến thức sách vở ứng dụng vào thực tiễn.

“Thai nghén” t nhng d án ln

Trước khi thành lập CLB Khoa học, học sinh trong trường đã được làm quen với khoa học từ những dự án như “Ánh sáng hạnh phúc” (giải nhất hạng mục Dạy học theo dự án trong cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm học 2017-2018), “You can see – Đèn đỏ bỏ sách” (giải Dự án được bình chọn nhiều nhất trong cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm học 2017-2018). Đặc biệt là “Chuyến buýt tour – giải mật thư bằng xe buýt” vào cuối năm 2017 mang đến những trải nghiệm về cách làm việc nhóm, giải quyết tình huống. Hay hội chợ khoa học, ở đó trưng bày những sản phẩm sáng tạo lần đầu tiên của học sinh nhằm tạo ra một sân chơi bài bản cho các em giao lưu, học hỏi, thử nghiệm.

Thầy Phạm Thư Tùng (người xây dựng những hoạt động, đồng hành cùng các dự án và cũng là cố vấn cho CLB Khoa học) bật mí: “Ngay từ những ngày đầu đó, CLB Khoa học đã được “thai nghén”. Tôi may mắn có cơ hội tiếp xúc, học hỏi những phương pháp dạy học mới mẻ từ Diễn đàn giáo viên sáng tạo. Vì vậy, tôi nhận thấy việc xây dựng một sân chơi khoa học để học sinh đưa kiến thức bài giảng vào thực tiễn là điều cực kỳ cần thiết”.

Hc sinh thiết kế xe đ tham gia cuc thi đua xe thế năng

Hè năm 2018, CLB Khoa học chính thức được thành lập với 13 thành viên cốt cán là những học sinh đã từng tham gia các dự án khoa học của trường trước đó. “Vừa thành lập, CLB đã nhận được đơn đặt hàng hỗ trợ xây dựng xưởng khoa học sáng tạo cho Trung tâm Innedu STEAM. Không bỏ qua cơ hội đó, suốt 2 tháng trời các thành viên trong CLB quên ăn quên ngủ tại đây. Mỗi ngày, các em bắt những chuyến xe buýt dài dằng dặc, dùng hết khả năng sáng tạo của mình để sáng chế ra những dụng cụ từ sản phẩm tái chế như: đóng bàn ghế gỗ, kệ treo dụng cụ, lắp ráp máy khắc… Không chỉ tạo ra các sản phẩm, các em còn được rèn những kỹ năng sử dụng cưa máy, khoan, tính toán, sáng tạo”, thầy Tùng kể lại.

Trưng thành mi ngày

Kể lại quãng thời gian “lăn lê bò toài” để xây dựng xưởng khoa học sáng tạo, Trần Thanh Bình (lớp 11A5, thành viên CLB) cho biết đó là những ngày “mệt mà vui”. “Tựa như hành trình trưởng thành vậy. Từ những cô, cậu học sinh lóng ngóng, lớ ngớ cầm không vững chiếc khoan cho đến mức thành thục, có thể ngồi đục đẽo cả tiếng đống hồ, “sáng tác” ra những thứ mà trước giờ không nghĩ mình sẽ làm được. Em chỉ có một mong muốn là tạo ra không gian tràn ngập sắc màu khoa học không chỉ cho học sinh trong trường mà học sinh trên địa bàn thành phố có thể đến để cùng sáng tạo”, Thanh Bình cười rạng rỡ nói. Và vui nhất, Thanh Bình cho hay, từ khi xưởng được xây dựng đã trở thành sân chơi sáng tạo cho học sinh nhiều trường.

Bên cạnh việc tạo ra không gian sáng tạo, điều mà các thành viên trong CLB Khoa học gây ấn tượng nhất là “thắp lửa cho đồng bào vùng sâu ở Đắk Lắk” theo đúng nghĩa. “Chúng em có nhiệm vụ kéo đường dây điện thắp sáng cho 1 thôn nghèo ở tỉnh này. Nơi đây bà con rất nghèo, phần nhiều là người dân tộc. Ngay như nhu cầu tối thiểu là điện tưởng chừng rất đơn giản nhưng cũng là khao khát của bà con”, Mai Huỳnh Quế Trân (lớp 11A5, chủ nhiệm CLB) chia sẻ.

Quế Trân cho hay chuyến đi đã giúp em và bạn bè lớn lên rất nhiều, nhận ra rằng đôi khi bản thân đã không biết trân trọng những gì mình đang có để “mơ ước những thứ cao xa”. Đồng thời, từ chuyến đi ấy, Quế Trân cũng nghiệm ra một điều, giúp đỡ người khác không phải là đợi đến khi mình lớn, có thật nhiều tiền mà giúp đỡ người khác là khi mình biết cho đi những gì mình đang có, trong khả năng của mình. “Ngay cả học sinh như chúng em cũng có thể áp dụng kiến thức mình đã học vào thực tiễn để làm đẹp cho đời. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Qua kiến thức điện đã học, chúng em biết sử dụng loại dây điện nào phù hợp, biết tính toán các phương pháp chống nước để tăng tuổi thọ cho bóng đèn…”, Quế Trân nói.

Còn theo thầy Tùng, những chuyến đi thiện nguyện không chỉ là trao cho học sinh các kỹ năng để trưởng thành mà còn trao cho các em những bài học về cuộc sống, giá trị nhân văn, cách ứng xử từ thực tế không sách vở nào mang lại được.

Lan ta tình yêu khoa hc

Tham vọng lớn nhất mà CLB Khoa học luôn ấp ủ là có thể lan tỏa tình yêu nghiên cứu khoa học đến học sinh toàn trường. “Mỗi ngày, từng chút một. Chỉ cần thắp lên một ngọn lửa là sẽ có những ngọn lửa khác cháy theo”, thầy Tùng trải lòng. Chính từ tâm niệm đó, CLB đã và đang miệt mài bồi đắp những hạt nhân để “gieo” về mỗi lớp.

Xe phn lc đưc trưng bày ti cuc thi

Mới đây nhất, CLB phối hợp với Tổ vật lý tổ chức cuộc thi xe thế năng đã gây được tiếng vang cho học sinh trong trường. “Điều cơ bản để làm nên một chiếc xe thế năng ngoài kiến thức thì còn là kỹ năng. Làm sao khi chế tạo trục xe thẳng, hạn chế được lực ma sát để xe đi quãng đường dài nhất có thể”, Xuân Phụng (lớp 12A2, thành viên CLB) cho hay.

Sắp tới, CLB dự kiến tổ chức triển lãm sản phẩm và các gian hàng trải nghiệm để thu hút học sinh tham gia. Bên cạnh đó, CLB cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ Tổ vật lý của trường đưa STEM vào các bài giảng, vừa tạo hứng thú cho học sinh, vừa mang sự gần gũi của khoa học vào thực tế.

Yến Hoa

 

 

Bình luận (0)