Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Phản hồi bài báo Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh (ngày 19-2): Đừng vội quy chụp là “hỗn”

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo viên cần biết phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh. Từ đó giúp các em tự tin bước vào đời (ảnh minh họa). Ảnh: Anh Khôi

Là người thầy, đã từng có những buồn vui trong nghề, cùng với những trải nghiệm nghề nghiệp qua những năm tháng trước đây, tôi phải thừa nhận rằng bản thân mình đã có lúc chưa nhìn nhận và quan tâm đúng mức đến việc rèn luyện kỹ năng sống, mà chỉ biết chuyên tâm đến việc truyền thụ kiến thức từ sách giáo khoa cho học trò vào những giờ lên lớp sao cho đúng quy trình chuyên môn. Trong những giờ lên lớp, hay sinh hoạt chủ nhiệm, tôi thường hài lòng, vui thích nhất là học trò dễ bảo, biết vâng lời không bao giờ phản ứng trước cách hành xử của thầy và cũng từ đó tôi đã liệt những em học sinh hay tranh cãi, lý sự với mình hay với những thầy cô khác là học sinh khó bảo. Thậm chí dưới con mắt của mình, đôi lúc tôi còn  xem những em này là học sinh cá biệt. Và rồi trong thực tế, có những học sinh ngoan hiền, dễ bảo trong những năm tháng dưới mái trường ra đời lại không thành đạt như các học sinh hay “bạo gan” bảo vệ quan điểm của mình trước sự áp đặt của người khác. Ngày nay, việc rèn luyện kỹ năng sống đã được xem như là một phương pháp dạy học tích cực để cho các em tự tin bước vào đời, và đấy là một yêu cầu mang tính đặc trưng của phương pháp giáo dục tiên tiến.

Bản thân tôi và một số đồng nghiệp trước đây thường đánh giá và hành xử với học trò như là những nhân tố bị động và học sinh chỉ biết cam chịu. Giờ đây nghĩ lại thấy thương các em quá. Ngày xưa, trong vòng đời của con người lúc nào cũng sống trong nơm nớp lo sợ. Còn bé thì sợ cha mẹ, đến trường thì sợ thầy cô, đến cơ quan làm việc thì sợ sếp… Chính nỗi sợ ấy một phần nào góp phần làm hạn chế kỹ năng sống và sinh tồn trong con người. Do vậy những bậc làm thầy nên tĩnh tâm xem lại cách phản ứng của học sinh để có cách hành xử cho thích hợp, khuyến khích và nếu cần thì hãy để cho các em thể hiện mình. Và đặc biệt đừng quy chụp cho học sinh là “hỗn” mà từng bước giúp các em phân biệt đúng sai để các em tiếp thu một cách thỏa đáng và tích cực nhằm củng cố niềm tin vào năng lực bản thân để tự tin bước vào đời.

Hòa Nhơn (Đà Nẵng)

 

Bình luận (0)