Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất điều chỉnh, bổ sung các kỳ thi, hội thi trong NQ26

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có tờ trình trình HĐND TP.HCM đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung chi, mức chi để tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo trên địa bàn TP.HCM theo Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 9-12-2021 của HĐND TP.HCM. Đề xuất điều chỉnh sẽ áp dụng từ năm học 2024-2025.


Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất điều chỉnh, bổ sung 1 số hội thi, cuộc thi theo NQ26

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất HĐND TP.HCM điều chỉnh Nghị quyết 26 theo hướng điều chỉnh 3 hội thi, cuộc thi, kỳ thi và bổ sung thêm 1 cuộc thi, nhằm phù hợp với tình hình thực tế dạy và học trên địa bàn thành phố, tiệm cận với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018; gắn với các đề án, chương trình, định hướng giáo dục của thành phố trong thời gian tới…

Cụ thể:

– Đề xuất điều chỉnh tên “Hội thi Khéo tay Kỹ thuật môn công nghệ” thành “Hội thi Khéo tay Kỹ thuật dành cho học sinh trung học”.

Các môn thi đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018

Mục tiêu của việc điều chỉnh này, theo Sở GD-ĐT hướng tới tạo điều kiện cho học sinh phát huy và nâng cao kiến thức, kỹ năng, tạo sản phẩm thẩm mỹ, thiết thực, hiệu quả; đồng thời nâng cao kỹ năng vận dụng sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đổi mới; Góp phần giáo dục định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh hiểu được nghề, hiểu được mình, biết tự đánh giá năng lực của bản thân để lựa chọn cho mình ngành nghề tương lai phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu thực tế của xã hội.

– Đề xuất điều chỉnh cuộc thi “Khảo sát lớp 7 thành phố” thành “Khảo sát năng lực học sinh phổ thông”.

Đề xuất điều chỉnh này được Sở GD-ĐT TP dựa trên cơ sở pháp lý: Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về ban hành Chương trình GDPT 2018; Quyết định số 762/QĐ-UBND năm 2021 của UBND TP.HCM về phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021- 2030”; Quyết định 2769/QĐ-UBND năm 2019 của UBND TP.HCM về thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019-2025;

Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của việc dạy và học tại các cơ sở giáo dục, và các kế hoạch giáo dục từng năm học của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, mục tiêu của cuộc thi “Khảo sát năng lực học sinh phổ thông” nhằm đánh giá hiệu quả quá trình triển khai các hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục và đề xuất các kế hoạch giải pháp phù hợp để phát huy tối đa năng lực của học sinh và hoàn thiện các kỹ năng của học sinh theo đúng định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình giáo dục phổ thông.

Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT và căn cứ vào tình hình thực tế, mục tiêu của hoạt động giáo dục của năm học, Sở GD-ĐT đề xuất các khối lớp và các môn học được chọn để khảo sát và ban hành kế hoạch khảo sát. Thành lập Hội đồng Khảo sát gồm: Ban chỉ đạo, Ban soạn thảo đề khảo sát, Ban coi khảo sát và Ban chấm khảo sát.

Báo cáo UBND TP.HCM về kết quả khảo sát, nhận định và đánh giá kết quả đạt được và đề xuất các giải pháp, định hướng cho kế hoạch giáo dục của năm học tiếp theo, giúp cho học sinh có thể phát huy tối đa phẩm chất và năng lực;

Về mức kinh phí thực hiện, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất 70% mức chi theo NQ26 của HĐND TP.

– Đề xuất điều chỉnh tên Hội thi Hùng biện tiếng Nhật, liên hoan phim văn hóa và Hội thi hùng biện tiếng Anh thành Hội thi hùng biện các môn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Đức).

Điều chỉnh được dựa trên căn cứ Quyết định phê duyệt các môn ngoại ngữ của Bộ GD-ĐT sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về ban hành Chương trình GDPT môn ngoại ngữ 1: tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc.

Theo Sở GD-ĐT, Hội thi hùng biện các môn ngoại ngữ sẽ góp phần thúc đẩy công tác đối ngoại trong lĩnh vực giáo dục với các nước mà Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Tạo môi trường, điều kiện cho học sinh thành phố thực hành ngoại ngữ, và giao lưu văn hóa với các nước.

Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và nhu cầu thực tế của nhà trường và học sinh, Sở GD-ĐT sẽ ban hành kế hoạch tổ chức Hội thi Hùng biện các môn ngoại ngữ (đề xuất đối tượng học sinh; các môn ngoại ngữ được tổ chức,…). Thành lập Ban chỉ đạo, Ban soạn thảo ngân hàng câu hỏi, Ban coi thi và Ban chấm thi. Nhận định và đánh giá kết quả đạt được và đề xuất khen thưởng cho những học sinh đạt giải, biểu dương các đơn vị, cá nhân có thành tích, thể hiện được ý nghĩa và mục tiêu giáo dục của Hội thi.

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất kinh phí 70% mức chi theo NQ 26 của HĐND.

– Đề xuất bổ sung thêm cuộc thi Ngày hội Olympic tháng 4 TPHCM dành cho học sinh phổ thông.

Sở GD-ĐT cho biết, việc bổ sung cuộc thi được căn cứ vào mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 là phát huy phẩm chất và năng lực cho học sinh phổ thông. Ngày hội Olympic tháng 4 TP.HCM sẽ là một sân chơi về học thuật, năng khiếu, giúp cho học sinh có cơ hội thể hiện năng lực, đam mê và cũng là một trong những hình thức giúp nhà trường và học sinh đánh giá quá trình dạy và học, và phát hiện sớm các nhân tố xuất sắc.

Ngày hội Olympic tháng 4 TP.HCM hướng tới mục tiêu tạo sân chơi trí tuệ giúp học sinh rèn luyện và trau dồi nâng cao khả năng tư duy, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn; Trao đổi kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh, tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực giữa giáo viên của các trường có học sinh tham gia kỳ thi; Nâng cao chất lượng dạy và học, giúp Giáo viên nhận thức và tiếp cận với những phương pháp kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng Chương trình GDPT 2018.

Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT và căn cứ vào nhu cầu thực tế của nhà trường và học sinh, Sở GD-ĐT ban hành Kế hoạch Ngày hội Olympic tháng 4 TPHCM dành cho học sinh phổ thông (đề xuất đối tượng học sinh; các môn học; các hoạt động năng khiếu được tổ chức,…).

Thành lập Ban tổ chức gồm: Ban chỉ đạo, Ban soạn thảo ngân hàng câu hỏi, Ban coi thi và Ban chấm thi; Nhận định và đánh giá kết quả đạt được và đề xuất khen thưởng cho những học sinh đạt giải, biểu dương các đơn vị, cá nhân có thành tích, thể hiện được ý nghĩa và mục tiêu giáo dục của Ngày hội.

Sở GD-ĐT đề xuất kinh phí thực hiện là 70% mức chi theo NQ 26 của HĐND.

Yến Hoa

Bình luận (0)