Nhiều cơ chế về tuyển dụng, đào tạo đã được TP.HCM “trao quyền” cho trường THPT ngoại thành nhằm từng bước “thay đổi diện mạo”, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở vùng ngoại thành.
TP.HCM đã mở thêm nhiều cơ chế cho các trường ngoại thành để nâng cao chất lượng giáo dục
Năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT TP.HCM đã bổ sung việc phân cấp tuyển dụng cho một số đơn vị, trong đó có 4 trường THPT khu vực huyện Cần Giờ: THCS-THPT Thạnh An, THPT Cần Thạnh, THPT An Nghĩa, THPT Bình Khánh.
Đối với các cơ sở giáo dục ngoại thành, nhất là huyện Cần Giờ, việc sở tạo cơ chế tuyển dụng cho các nhà trường theo hình thức “trao quyền” đã đánh dấu dấu mốc lớn để các đơn vị chủ động trong công tác tuyển dụng, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của trường. Bởi lẽ, công tác tuyển dụng của các cơ sở giáo dục vùng ngoại thành suốt nhiều năm qua luôn gặp khó khi địa bàn xa xôi, khó khăn nhất TP.HCM. Thậm chí, ngay cả khi tuyển dụng được rồi cũng khó có thể giữ chân giáo viên được lâu.
Thầy Lương Văn Minh – Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh cho biết, nhiều năm nay công tác tuyển dụng của trường đều gặp khó khăn, nhất là ở các bộ môn đặc thù như tiếng Anh, tin học. Các bộ môn này hầu như năm nào trường cũng thông báo tuyển dụng nhưng không tuyển được.
“Năm học 2022-2023, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường có nhu cầu tuyển dụng thêm 4 giáo viên ở các bộ môn tin học, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật. Trong đó mỗi bộ môn tuyển dụng 1 giáo viên. Nếu vẫn giữ theo hình thức tuyển dụng cũ thực sự là trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện chương trình”, thầy Minh chia sẻ.
Theo Hiệu trưởng này, khi cơ chế tuyển dụng được cởi trói, nhà trường có thể chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng ở nhiều giai đoạn trong suốt năm học nếu như đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu. Đồng thời, việc chủ động tuyển dụng cũng sẽ giúp nhà trường tuyển dụng được đúng nhân lực, phù hợp với bối cảnh đặc thù địa phương, như thế sẽ giữ chân giáo viên được lâu.
“Sẽ chỉ những cá nhân thực sự có nhu cầu muốn công tác tại trường mới đăng ký tuyển dụng. Như vậy, trường sẽ vừa tuyển chọn được nhân lực phù hợp, vừa có thể đảm bảo rằng người lao động sẽ có gắn bó lâu dài. Từ những điều này sẽ tác động nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường…”, thầy Minh kỳ vọng.
Tương tự, hiệu trưởng một trường THPT khác ở huyện Cần Giờ cũng bày tỏ sự phấn khởi khi được trao thêm cơ chế tuyển dụng trong năm học này. Vị này cho hay, từng có năm khi giáo viên “rớt” tuyển dụng, trường mời về công tác theo hình thức hợp đồng, tạo điều kiện để bồi dưỡng, nâng cao tay nghề nhưng giáo viên cũng “không thèm” về.
“Thiếu giáo viên song không tuyển dụng được khiến trường gặp rất nhiều khó khăn khi giảng dạy. Đối với việc thỉnh giảng giáo viên, hiện trường đã phải trả gấp đôi chi phí thỉnh giảng, tính toán cả chi phí đi lại, rất khó khăn. Tôi hy vọng khi được mở thêm cơ chế tuyển dụng, nhà trường sẽ chủ động hơn khi tuyển dụng, chủ động hơn trong giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục”, vị này kỳ vọng.
Không chỉ thế, hiệu trưởng này cũng bày tỏ, việc phân cấp tuyển dụng, trao thêm cơ chế tuyển dụng cho nhà trường cũng sẽ giúp công tác tuyển sinh đầu cấp được nâng cao hơn, thu hút và giữ chân học sinh học tập tại trường.
Ngoài việc trao thêm cơ chế tuyển dụng cho các trường ở khu vực Cần Giờ, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường ngoại thành, TP.HCM đã có nhiều giải pháp “gỡ khó”.
Để nâng cao chất lượng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM và các địa phương đã xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng cả về chuyên môn lẫn đội ngũ. Trong đó, việc đầu tư xây dựng trường học, cơ sở vật chất và trang thiết bị tối thiểu cho các trường ở khu vực ngoại thành luôn được quan tâm. Điều này không chỉ đảm bảo mục tiêu đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh mà còn hướng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng ngoại thành so với nội thành.
“Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP.HCM có chế độ ưu tiên, khuyến khích ứng viên nhận công tác tại khu vực ngoại thành. Đồng thời sẽ phối hợp UBND huyện Cần Giờ bàn bạc các giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng đào tạo và tuyển dụng người dân tại địa phương”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.
Đỗ Giang Quân
Bình luận (0)