Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Dấu chân tuổi trẻ trên miền biên cương

Tạp Chí Giáo Dục

Tháng 3, nhng trin rng min biên gii A Nông (huyn Tây Giang, tnh Qung Nam) xanh thm. Hành trình hưng v biên cương T quc ca nhng thanh niên thuc Tnh đoàn Qung Nam và Thành đoàn TP.Đà Nng đã viết nên nhng câu chuyn cm đng v s dn thân, san s và yêu thương…


Tui tr Qung Nam, Đà Nng bên ct mc biên cương s 678

Xúc đng nghi thc chào ct mc biên cương

Xã biên giới A Nông tháng 3 tiết trời vẫn se lạnh. Tầm 8 giờ sáng, những hạt sương mai đọng trên tán lá vẫn còn rơi lộp độp xuống mặt đất, đôi hạt thấm vào vai áo lạnh buốt. Các đoàn viên thanh niên của Tỉnh đoàn Quảng Nam và Thành đoàn Đà Nẵng theo chân các chiến sĩ Đồn biên phòng A Nông dự lễ chào cột mốc biên cương tại cột mốc 678.

Công tác tại Xã đoàn A Nông, anh Pơloong Chứi thường xuyên tham gia công tác chăm sóc, bảo vệ cột mốc biên giới, tuyên truyền về tinh thần yêu nước, trách nhiệm bảo vệ biên cương của Tổ quốc cho các đoàn viên trẻ trong xã. “Việc chăm sóc cột mốc biên cương không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào. Giây phút chào cột mốc với tôi rất thiêng liêng và tôi tin rằng mỗi người trẻ khi đứng bên cột mốc này đều cảm nhận được điều đó. Ngoài những câu chuyện của người lính biên phòng, lớp trẻ trong xã còn thường xuyên được nghe các già làng kể chuyện về những năm tháng chiến tranh và công cuộc bảo vệ Tổ quốc của đồng bào vùng cao Tây Giang nói riêng và cả nước nói chung để giữ bình yên cho bản làng”, Pơloong Chứi nói.


Khám, cp thuc min phí cho ngưi dân A Nông

Là một trong hệ thống 60 cột mốc trên tuyến biên giới đất liền giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Sê Kông (Lào), cột mốc 678 đánh dấu chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu gồm lãnh đạo các đơn vị, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đã thực hiện nghi thức chào cột mốc quốc giới. Sau lễ chào, các đại biểu được cán bộ Đồn biên phòng A Nông giới thiệu lịch sử hình thành cột mốc 678 và công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới, đoạn biên giới Quảng Nam – Sê Kông.

Theo đại diện Đồn biên phòng A Nông, lễ chào cờ luôn được đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân cùng tham gia. Thông qua lễ chào cờ nhằm tuyên truyền, giáo dục bà con nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào và chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Từ đó, thấy được vai trò, trách nhiệm của mình để chung tay cùng với bộ đội biên phòng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Chị Thúy Quyên – đoàn viên đến từ TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi vinh dự được đặt chân đến cột mốc biên cương và tham gia lễ chào cột mốc. Tôi thấy tự hào và yêu hơn những tấc đất thiêng liêng của xứ sở cũng như hiểu rõ hơn trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương. Tôi cũng khâm phục và biết ơn các chiến sĩ biên phòng ngày đêm canh giữ biên cương Tổ quốc”.

Đng hành cùng ngưi dân vùng khó

Sau lễ chào cột mốc, các đoàn viên thanh niên của Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đã tiến hành các công việc trong chương trình “Tháng 3 biên giới”. Có mặt từ sớm, chị Bling Thị Bim – đoàn viên xã A Nông xúc động kể: “Hôm qua, nghe tin gia đình tôi được nhân heo giống để phát triển kinh tế, tôi vui lắm, cả đêm thao thức không ngủ. Gia đình cũng đã soạn sẵn chuồng để đưa heo về nuôi. Tôi sẽ học thêm kiến thức chăn nuôi heo ở hội nông dân để chăm sóc heo thật tốt, mong không lâu sau heo sinh sản, cho thu nhập, góp phần cải thiện đời sống”.

Tham gia chương trình cùng các bạn trẻ đến từ TP.Đà Nẵng, già làng Yđêl Mar ở đây xúc động: “Người đồng bào ở A Nông luôn nêu cao tinh thần gìn giữ và bảo vệ an ninh biên giới. Cuộc sống dù còn lắm khó khăn nhưng người dân luôn nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương. Việc bảo vệ cột mốc biên cương vừa là trách nhiệm vừa là niềm tự hào của mỗi người dân dọc miền biên giới này. Bản thân già cũng thường kể cho cháu con nghe về sự kiên cường của người A Nông trong cuộc chiến bảo vệ quê hương và nhắc nhở các cháu về tinh thần đoàn kết, tình yêu đất nước cũng như trách nhiệm của mình trong việc góp sức xây dựng bản làng”.


Tui tr Qung Nam và TP.Đà Nng trao bn đ Vit Nam cho Đn biên phòng A Nông, huyn Tây Giang

Anh Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thành đoàn TP.Đà Nẵng cho biết, trong chương trình “Tháng 3 biên giới”, Thành đoàn TP.Đà Nẵng đã phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Nam về với đồng bào xã A Nông. Tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn; Thăm, tặng quà cho Đồn biên phòng xã A Nông; Trao hỗ trợ 10 suất quà cho thân nhân gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác biên giới, hải đảo; Thăm, tặng quà cho 2 già làng, người có uy tín, thi công công trình “Thắp sáng đường quê”; Trao tặng heo giống, vịt giống cho 5 hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế; Khởi công và bàn giao kinh phí xây dựng nhà cho 1 hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó đến trường…

Để thực hiện chương trình này, Thành đoàn – Hội LHTN TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã vận động các mạnh thường quân, các đơn vị, đoàn viên, thanh niên tham gia với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Chương trình “Tháng 3 biên giới” nhằm hướng tới tuyên truyền, nâng cao ý thức về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời thông qua chương trình góp phần đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, thanh niên về truyền thống vẻ vang của Đoàn, Hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng, góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa đoàn viên, hội viên, thanh niên với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ tại các địa bàn khó khăn”, anh Dũng chia sẻ.

Hàn Giang

Bình luận (0)