Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tăng tốc hoàn thiện trường học số

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2023-2024, qun Tân Bình trin khai thí đim 2 trưng hc s, cùng vi ngành giáo dc hoàn thin đ án 50 trưng hc s chào mng 50 năm Ngày gii phóng min Nam, thng nht đt nưc (30-4-2025), bao gm Trưng Tiu hc Trn Quc Tun và THCS Nguyn Gia Thiu.


Phòng GD-ĐT qun Tân Bình t chc sơ kết 1 năm xây dng trưng hc s

“Cm tay ch vic”

Trường THCS Nguyễn Gia Thiều là đơn vị thực hiện thí điểm xây dựng trường học số từ năm học 2023-2024, đến nay 42 phòng học của trường đều được trang bị 1 bộ máy vi tính kết nối mạng internet, 1 ti vi trình chiếu và hệ thống âm thanh. 13 lớp học được trang bị bảng tương tác nhằm phục vụ công tác giảng dạy, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. 11 phòng bộ môn đều được trang bị ti vi trình chiếu, hệ thống âm thanh… 

Trong công tác quản lý, trường thực hiện chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp, điểm danh bằng thẻ, triển khai hệ thống gửi tin nhắn đến điện thoại cho cha mẹ học sinh báo cáo kết quả học tập. 

Trong công tác giảng dạy, 100% giáo viên đã xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, thực hiện giảng dạy trên hệ thống LMS. Đến nay, nhà trường đã số hóa 700 đầu sách điện tử trên trang thư viện số của trường. Tỷ lệ học sinh hoàn thành nhiệm vụ trên LMS đạt 70-85%, với 214 học liệu điện tử được giáo viên xây dựng đưa lên trang LMS. 


Ông Trn Ngc Huy – Phó Trưng phòng Giáo dc Trung hc, S GD-ĐT TP.HCM cho rng con ngưi là quan trng nht khi xây dng trưng hc s

Theo thầy Nguyễn Xuân Đắc – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, trường học số là sự đồng bộ giữa số hóa trong công tác quản trị và dạy học của nhà trường. Trong công tác quản trị, bước đầu tiên nhà trường áp dụng điểm danh học sinh bằng thẻ, giúp quản lý và tính được suất ăn ngay thời điểm đó. Sau đó, chuyển sang điểm danh bằng khuôn mặt để đáp ứng thuận lợi hơn cho học sinh. Về công tác giảng dạy, thầy cô xây dựng học liệu số, tạo thói quen tự học, tự nghiên cứu bài học cho học sinh. 

“Chuyển đổi số không đơn giản là đưa giáo án lên hệ thống mà phải sâu hơn. Để công tác này đi vào nền nếp, nhà trường xây dựng từ 1 nhóm nhỏ đội ngũ giáo viên, tập huấn, hướng dẫn, giao trách nhiệm cụ thể cho từng người xây dựng bài giáo án mẫu, rút kinh nghiệm, chia sẻ, nhân rộng. Nội dung chuyển đổi số, xây dựng học liệu số bước đầu không đặt nặng mà nhẹ nhàng, để làm sao thầy cô thấy được rằng chuyển đổi số không phải thêm việc mà là một phần của tiến trình dạy học, thấy công việc này bình thường. Từ đội ngũ cốt cán là nhóm nhỏ đó, bắt đầu lan tỏa đến đội ngũ, cầm tay chỉ việc từng thầy cô. Nếu thầy cô than khó, không làm được thì phải nói rõ là khó ở đâu, không làm được ở đâu, thì khó ở đâu sẽ được nhà trường gỡ ở đó” – thầy Đắc làm rõ. 

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng này nhấn mạnh, để chuyển đổi số và xây dựng trường học số hiệu quả thì điều quan trọng là cha mẹ học sinh phải đồng hành, bước đầu khó khăn, giải thích cho phụ huynh hiểu vì sao cần phải học trên máy tính khi về nhà.

Nhìn lại quá trình chuyển đổi số giáo dục trong năm học này, cô Vũ Thị Thanh Tâm (Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều) đánh giá, học sinh có cơ hội thực tập ngôn ngữ nhiều hơn do có thêm nguồn học liệu, có thêm kênh ôn tập kiến thức… Giáo viên có thêm kênh đánh giá năng lực học sinh qua LMS.

“Để xây dựng nguồn học liệu số phù hợp, tổ bộ môn họp, thống nhất nội dung chủ đề, đề mục, cố gắng tạo các video tương tác để học sinh hứng thú trong học trực tuyến. Về khó khăn thì vẫn còn một số học sinh chưa thấy được sự cần thiết của việc tự học, một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến việc học online của con. Ngoài ra, các nền tảng trực tuyến thì rất nhiều nhưng để sâu sát phù hợp thì giáo viên vẫn cần tìm hiểu thêm…”. 

Quan trng nht là con ngưi

Ông Nguyễn Đức Anh Khoa – Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình cho biết, Phòng Giáo dục đã xây dựng kế hoạch triển khai trường học số tại các trường trong toàn quận, thí điểm tại 2 đơn vị trên. Tùy theo lộ trình, các trường sẽ thực hiện rà soát từng khâu, từ cơ sở vật chất cho đến nhân sự con người, các phần mềm hỗ trợ. Phòng Giáo dục hỗ trợ sự tham mưu UBND quận để hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phù hợp. 

“Khi xây dựng trường học số thì phải đảm bảo 3 thành tố: cơ sở hạ tầng; con người số đáp ứng được chương trình giảng dạy, tiếp cận được trang thiết bị phần mềm hỗ trợ giảng dạy; quản trị nhà trường. Phòng Giáo dục cũng đang hướng các đơn vị xây dựng trường học số dựa trên các thành tố này, đồng thời bám theo bộ tiêu chí về chuyển đổi số của Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành, trên cơ sở đó các nhà trường sẽ rà soát điều chỉnh, xây dựng phù hợp”.


H
c sinh Trưng THCS Nguyn Gia Thiu (qun Tân Bình) đim danh bng khuôn mt

Ông Trần Ngọc Huy – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, chuyển đổi số, giáo dục thông minh thì nhân tố quan trọng nhất là con người. Từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh. Trong đó, cán bộ quản lý phải thực sự muốn thay đổi và tìm ra hướng thuận lợi. Chuyển đổi số, giáo dục thông minh nếu đặt nặng quá cao thì khó làm được. Còn nếu gợi mở, suy nghĩ, từng bước làm thì sẽ từng bước đạt được. 

Về việc xây dựng học liệu số phục vụ công tác giảng dạy chuyển đổi số của nhà trường, ông Huy lưu ý mỗi cơ sở giáo dục cần thành lập hội đồng thẩm định học liệu số. Tất cả các nguồn tài nguyên khi tính toán đưa vào giảng dạy thì cần phải cân nhắc, thẩm định rõ ràng, khuyến khích thầy cô không sử dụng tài nguyên từ phía đơn vị cung cấp để trực tiếp giảng dạy mà chỉ làm nguồn để tham khảo cho học sinh. Dạy học trực tuyến không thể thay thế dạy học chính thức, mà dùng để hỗ trợ việc học trực tiếp của học sinh và trong trường hợp có sự cố thì thay đó làm dạy chính thức, đồng thời việc dạy trực tuyến qua đó giúp phân hóa được học sinh.

“Làm sao học sinh bớt áp lực học, thầy cô bớt việc nhưng lại hiệu quả hơn, đó mới là giáo dục thông minh” – ông Huy nhận định.

Đ Giang Quân

 

Bình luận (0)