Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh tránh được rủi ro và nguy hiểm trực tuyến

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2023-2024, ngành giáo dc TP.HCM thc hin thí đim ging dy k năng công dân s ti 44 trưng tiu hc, vi trên 56.000 hc sinh đưc thng…


Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Nguyn Bo Quc

Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) về nội dung này.

+ Phóng viên: Vì sao ngành giáo dc TP.HCM trin khai giáo dc k năng công dân s cho hc sinh tiu hc t năm hc này, thưa ông?

– Ông Nguyn Bo Quc: Năm học 2023-2024, Bộ GD-ĐT triển khai thí điểm việc giáo dục kỹ năng công dân số ở bậc tiểu học, phù hợp theo tình hình thực tiễn của mỗi địa phương. Thực hiện kế hoạch, trong năm học này,  ngành giáo dục TP.HCM sẽ triển khai nội dung giáo dục kỹ năng công dân số tại 44 trường tiểu học. Mỗi quận/huyện, TP.Thủ Đức sẽ chọn 2 trường tiểu học để thực hiện thí điểm.

Sau thời gian thí điểm, ngành giáo dục TP.HCM sẽ có những đánh giá, đồng thời mở rộng thí điểm giáo dục nội dung này ra 100% trường tiểu học trên toàn thành phố.

Giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt, độ tuổi mà các em đang bắt đầu khám phá và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Việc giúp học sinh có được các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông một cách an toàn và đúng cách sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.

Cạnh đó, qua việc giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh từ bậc tiểu học cũng giúp nâng cao nhận thức cán bộ quản lý, giáo viên hiểu về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số trong giáo dục. Việc tăng cường giáo dục kỹ năng công dân số vào chương trình giảng dạy thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học và mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ giúp hình thành các kỹ năng cần thiết cho công dân số, phù hợp với mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu của TP.HCM.

+ Các trưng tiu hc đưc chn thí đim giáo dc k năng công dân s trong năm hc này phi đáp ng các tiêu chí nào, thưa ông?

– Tùy theo đặc thù của từng địa phương sẽ chọn các trường tiểu học tham gia thí điểm. Đó là những trường có các điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nguồn lực đội ngũ. Việc thực hiện thí điểm bám sát kế hoạch của Sở GD-ĐT nhưng bảo đảm chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, không rập khuôn máy móc.


Năm hc 2023-2024, hơn 56.000 hc sinh tiu hc trên đa bàn TP.HCM đưc hc v k năng công dân s

Trong năm đầu thí điểm, các phòng GD-ĐT có trách nhiệm theo sát, hướng dẫn các trường đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào kế hoạch giáo dục nhà trường. Chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng. Kịp thời có hình thức khen thưởng, biểu dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt đồng thời phát hiện khó khăn và có các biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn phù hợp để thực hiện hiệu quả, kịp thời báo cáo Sở GD-ĐT…

+ Thưa ông, vic giáo dc k năng công dân s cho hc sinh tiu hc s đưc ngành giáo dc TP.HCM trin khai như thế nào?

– Nội dung giáo dục này sẽ được ngành giáo dục TP.HCM thực hiện qua 4 hình thức: Dạy học môn tin học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Giáo dục kỹ năng công dân số tích hợp trong dạy học các môn học ở tiểu học; Dạy học tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng công dân số; Tổ chức câu lạc bộ giáo dục kỹ năng công dân số.

Khi triển khai, giáo viên sẽ vận dụng các phương pháp giáo dục và các hình thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Chủ động phối hợp với những môn học khác để đạt hiệu quả trong dạy học liên môn và dạy học theo định hướng STEM.

Tổ chức và hướng dẫn hoạt động để học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong khám phá kiến thức, trong vận dụng tri thức giải quyết vấn đề, khuyến khích học sinh làm ra sản phẩm số. Các chủ đề tập trung vào nội dung thuật toán và lập trình, các chủ đề “Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số”, “Ứng dụng tin học” và “Hướng nghiệp với tin học” tạo ra nhiều tình huống bộc lộ được phẩm chất qua các ứng xử, đặc biệt trong môi trường số. Giáo viên cần căn cứ vào các biểu hiện của những phẩm chất được mô tả trong chương trình tổng thể để hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh trong suốt cả quá trình giáo dục tin học…

Trong tháng 3-2024, Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tiểu học triển khai thí điểm. 100% cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tiểu học còn lại tập huấn vào tháng 8-2024, trước khi mở rộng giảng dạy đại trà.

+ Theo ông, giáo viên s dy k năng công dân s cho hc sinh tiu hc ra sao?

– Thực hiện giảng dạy kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học, giáo viên cần áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, coi trọng dạy học trực quan và thực hành, khuyến khích sử dụng phương pháp dạy học theo dự án để phát huy khả năng làm việc nhóm, khả năng tự học và tính chủ động của học sinh. Việc dạy học ở phòng thực hành máy tính cần được tổ chức linh hoạt nhằm đem lại cho học sinh sự hào hứng, chủ động khám phá, nhưng phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tùy theo nội dung bài, ở mỗi hoạt động, lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Gắn nội dung kiến thức với các vấn đề thực tế, học sinh không chỉ đề xuất giải pháp cho vấn đề mà còn phải biết kiểm chứng hiệu quả của giải pháp thông qua sản phẩm số. Đặc biệt, cần chú ý thực hiện dạy học phân hóa.

+ Xin cm ơn ông!

Yến Hoa (thc hin)

Bình luận (0)