Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt: Phát huy sức mạnh trí tuệ trong đổi mới sáng tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Chúng ta đã cùng tri qua mt năm đy khó khăn, thách thc và đáp li nhiu kết qu tích cc, nhiu thành tu quan trng. Cn tiếp tc phát huy nhng tim năng, sc mnh ca trí tu, ca khoa hc – công ngh và đi mi sáng to đ năm 2024, khi nhìn li chng đưng 10 năm xây dng, phát trin h sinh thái khi nghip đi mi sáng to nói chung, chúng ta có quyn t hào…


B trưng B Khoa hc và Công ngh Hunh Thành Đt phát biu

Chia sẻ trên đây được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nêu tại một chương trình về khởi nghiệp nằm trong khuôn khổ ngày hội “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”, được tổ chức thường niên ở Việt Nam.

H sinh thái khi nghip đi mi sáng to Vit Nam đang phát trin tích cc

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã và đang có xu hướng phát triển tích cực. Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố hồi tháng 10-2023, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ hai trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp, chỉ sau Ấn Độ. Chỉ số xếp hạng của bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 cũng cho thấy, hệ sinh thái của các thành phố ở Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM… có những bước cải thiện, tiếp tục tăng trưởng; đưa Việt Nam xếp hạng thứ 58 trên thế giới về chỉ số này.

“Sau thời kỳ Covid-19, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại với 634 triệu đô la Mỹ năm 2022 và đạt gần 500 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2023” – Bộ trưởng cho biết.

“Sau thi k Covid-19, thu hút vn đu tư mo him ti Vit Nam đã tăng trưng tr li vi 634 triu đô la M năm 2022 và đt gn 500 triu đô la M trong na đu năm 2023”, B trưng Hunh Thành Đt.

Hệ sinh thái quốc gia là tổng thể của các hệ sinh thái địa phương. Bộ trưởng đánh giá, với địa thế trải dài, 63 tỉnh/thành phố nước ta là 63 hệ sinh thái khác nhau; có đặc tính riêng; có nguồn lực con người, văn hóa, điều kiện kinh tế – xã hội tương đối khác biệt. Không có một mô hình hệ sinh thái cụ thể nào giống nhau; cũng không thể áp dụng một cách máy móc các mô hình ở quốc gia khác, thậm chí ở một địa phương khác vào một tỉnh, thành phố cụ thể. “Các chuyên gia cũng đã khẳng định rằng, không thể có một thung lũng Silicon thứ hai ngay tại Hoa Kỳ chứ không nói tới quốc gia khác… Mỗi nơi là tổng hòa của các thành tố, chính sách, hạ tầng, cơ sở vật chất, con người, nền tảng văn hóa, nền tảng giáo dục – đào tạo, nền tảng nghiên cứu và phát triển rất khác biệt” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mục tiêu cuối cùng là tạo ra môi trường thuận lợi để hình thành và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị vượt trội. Vì vậy, theo Bộ trưởng, hệ thống hỗ trợ cần thiết phải có hành lang pháp lý, chính sách và các chủ thể hỗ trợ mạnh. Cụ thể là các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm hạt nhân để huy động, khai thác, liên kết và tối ưu hóa các nguồn lực trong hệ sinh thái tại địa phương, tại Trung ương từ khu vực tư nhân và cả từ nước ngoài.

Tiếp tc phát huy tim năng, sc mnh ca khoa hc – công ngh, đi mi sáng to

Hiện nay, trên cả nước đã có gần 200 khu làm việc chung, khoảng 70 vườn ươm doanh nghiệp, 30 tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 108 quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định, nguồn lực quan trọng nhất hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chính là hành lang pháp lý thuận lợi, cơ chế chính sách ưu đãi; nguồn lực tài chính phù hợp; sự liên kết chặt chẽ giữa khu vực doanh nghiệp và các trường ĐH, các viện nghiên cứu. Từ thực tiễn cho thấy, các trung tâm này cần phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh nội sinh và ngoại lực để liên kết, thu hút, khai thác hiệu quả các nguồn lực nói trên; đặc biệt là nguồn lực tài chính, nguồn lực đầu tư và lực lượng chuyên gia trong – ngoài nước.

Sinh viên Trưng ĐH Công thương TP.HCM nhn gii thưng cuc thi khi nghip quc gia do B GD-ĐT t chc

Hin nay, trên c nưc đã có gn 200 khu làm vic chung, khong 70 vưn ươm doanh nghip, 30 t chc thúc đy kinh doanh và 108 qu đu tư mo him. Tuy nhiên, theo B trưng Hunh Thành Đt, ngun lc quan trng nht h tr cho doanh nghip khi nghip đi mi sáng to chính là hành lang pháp lý thun li, cơ chế chính sách ưu đãi; ngun lc tài chính phù hp; s liên kết cht ch gia khu vc doanh nghip và các trưng ĐH, các vin nghiên cu.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam sẽ ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng tầm về chất lượng hoạt động, thu hút ngày càng nhiều nguồn lực trong – ngoài nước; đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước khi chúng ta cùng chung tay với tư duy mở, hợp tác đa phương, tương tác nhiều chiều và thực thi đổi mới sáng tạo thực chất, hiệu quả.

“Chúng ta đã cùng trải qua một năm đầy khó khăn, thách thức và đáp lại nhiều kết quả tích cực, nhiều thành tựu quan trọng. Tất cả chúng ta cần tiếp tục phát huy những tiềm năng, sức mạnh của trí tuệ, của khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo để năm 2024, khi nhìn lại chặng đường 10 năm xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung, chúng ta có quyền tự hào và khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên trường quốc tế” – Bộ trưởng nói.

Thc Trân

Bình luận (0)