Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Dành 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam du học tại Nga

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT cho biết, năm 2024, Chính ph Liên bang Nga s dành 1.000 ch tiêu hc bng cho công dân Vit Nam đi đào to ti nưc này theo các trình đ ĐH, thc sĩ, tiến sĩ, thc tp chuyên ngành và tiếng Nga nhng ngành Vit Nam có nhu cu và ngành mà Nga có thế mnh đào to.


Sinh viên tt nghip ĐH có cơ hi nhn hc bng du hc Nga. nh: Sinh viên Trưng ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM nhn bng tt nghip

Đặc biệt, không chỉ sinh viên hay người tốt nghiệp ĐH mà cả học sinh lớp 12 cũng được tham gia dự tuyển học bổng này. Ứng viên dự tuyển chưa biết tiếng Nga sẽ được học dự bị 1 năm.

Hc sinh đang hc lp 12 đưc d tuyn

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, thời gian đào tạo sẽ từ 3 tháng đến 5 năm học tùy chương trình. Với chương trình này, người học được miễn phí quá trình học tập, cấp học bổng hàng tháng và bố trí chỗ ở trong ký túc xá với chi phí áp dụng theo mức quy định của Chính phủ Liên bang Nga. Học bổng cấp bù của Chính phủ Việt Nam gồm vé máy bay một lượt đi và về, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa, bảo hiểm y tế và cấp bù sinh hoạt phí hàng tháng theo mức quy định của Chính phủ Việt Nam.

Điều đáng lưu ý, đối tượng được dự tuyển học bổng này ngoài sinh viên năm nhất, người có trình độ ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ còn có học sinh đang học lớp 12. Ứng viên dự tuyển phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện hết sức chặt chẽ. Cụ thể là: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc không đang trong thời gian bị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật. Có đủ sức khỏe để học tập tại nước ngoài, khi nhập học và định kỳ hằng năm phía Nga sẽ tổ chức khám lại sức khỏe. Trường hợp bị phát hiện có bệnh, không đủ sức khỏe do giả mạo hồ sơ để đi học sẽ phải về nước và tự chịu mọi chi phí liên quan (kể cả vé máy bay) và đền bù kinh phí cho Nhà nước. Cùng thời điểm dự tuyển học bổng này, ứng viên phải chưa đăng ký dự tuyển chương trình học bổng nào khác.

Đặc biệt, ứng viên phải cam kết hoàn thành chương trình đào tạo và trở về phục vụ tại cơ quan cử đi học hoặc theo yêu cầu của Nhà nước. Những người không hoàn thành chương trình đào tạo, tự bỏ học, bị buộc thôi học hoặc sau khi tốt nghiệp không trở về nước phục vụ, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người được cấp học bổng phải đền bù kinh phí đào tạo theo quy định hiện hành.

Ứng viên dự tuyển trình độ ĐH phải đăng ký ngành học cùng khối ngành đã trúng tuyển và đang theo học ĐH hoặc ngành đã đoạt giải thưởng quốc tế, quốc gia. Ứng viên dự tuyển trình độ thạc sĩ, tiến sĩ phải đăng ký ngành học phù hợp với nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, địa phương cử đi học; phù hợp vị trí việc làm, nhu cầu công tác của cơ quan hoặc ngành học đã tốt nghiệp ở trình độ đào tạo trước đó. Ứng viên dự tuyển chỉ được đăng ký 1 ngành học và không được tự ý thay đổi ngành học hay thay đổi cơ sở đào tạo tại Liên bang Nga (sau khi đã đăng ký dự tuyển). Ứng viên chỉ được đăng ký dự tuyển trình độ đào tạo cao hơn trình độ đã có văn bằng. Đối với người đang học thạc sĩ, tiến sĩ trong nước, chỉ xem xét nếu ứng viên đăng ký dự tuyển học bổng thực tập ngắn hạn.

Ngoài những điều kiện nói trên, ứng viên còn phải đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ. Theo đó, các ứng viên dự tuyển học bổng ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ nếu chưa biết tiếng Nga sẽ được học 1 năm dự bị tiếng này và phải vượt qua kỳ thi sát hạch tiếng Nga do nước này tổ chức trước khi học chuyên ngành.

Nhng trưng hp không đưc d tuyn

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý không xét tuyển ứng viên thuộc các trường hợp: Đã từng được Bộ GD-ĐT cử đi học ở nước ngoài nhưng không hoàn thành khóa học hoặc không thực hiện việc báo cáo tốt nghiệp theo quy định; đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, cơ sở giáo dục nhưng trong hồ sơ dự tuyển không có văn bản của cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử dự tuyển; đã được cấp học bổng đi học ĐH/sau ĐH ở nước ngoài, hiện có các ràng buộc về nghĩa vụ, trách nhiệm hoặc thuộc diện đền bù kinh phí đào tạo; đã được tuyển chọn đi học nước ngoài nhưng không đi vì lý do cá nhân.

Cùng với nộp đầy đủ hồ sơ trực tuyến trên 2 cổng thông tin điện tử của phía Nga, phía Việt Nam, ứng viên còn phải nộp hai bộ hồ sơ giấy, trong đó một bộ bằng tiếng Nga đến hết ngày 20-3 và một bộ bằng tiếng Việt đến hết ngày 30-6.

Vit Ngân

 

Bình luận (0)