Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hướng dẫn giảng dạy tiếng Anh tăng cường tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn việc giảng dạy tiếng Anh tăng cường (TATC) cấp tiểu học năm học 2009 – 2010. Theo đó, chủ đề chương trình TATC năm học này là “We are special, Let’s compete with ourselves!” (Chúng ta rất đặc biệt, hãy phấn đấu với chính mình). Qua đó đổi mới các hoạt động học tập như học theo trạm (station work), học sinh (HS) sẽ được củng cố kiến thức qua các trạm chơi. Mỗi lớp sẽ tổ chức 3 trạm, kiến thức ở mỗi trạm sẽ theo nguyên tắc đi từ cơ bản đến nâng cao nhưng không vượt quá chương trình học. Tất cả HS sẽ bắt đầu ở cùng 1 trạm và sẽ di chuyển đến những trạm còn lại. Cuối giờ học, HS sẽ đánh dấu vào trạm cuối cùng mình dừng lại, giáo viên sẽ căn cứ vào đây để có biện pháp giúp đỡ HS một cách phù hợp; học theo câu lạc bộ “reading circles” (tạm dịch “vòng tròn đọc hiểu”) dành cho HS xuất sắc của cả trường, không phân biệt khối lớp. Riêng hoạt động chuyên môn như hoạt động “Weather report” dành cho khối 1, 2, 3 sẽ được tiến hành với hình thức bài hát vào đầu mỗi tiết dạy; hoạt động kể chuyện được tiến hành 5 phút trước khi kết thúc tiết dạy cho tất cả các khối 1, 2, 3, 4 và 5. Mỗi tuần các lớp sẽ có hai tiết để tổ chức hoạt động trạm chơi. Sau một bài học (unit), các khối có 1 tuần để tổ chức các hoạt động củng cố (extra activities); sau hai bài học, các khối sẽ có 1 tuần để tiến hành các hoạt động dạy học bằng các dự án (project- based activities). Ngoài ra, đối với tiết dạy tiếng Anh qua toán và khoa học thì thời khóa biểu xếp vào ngày thứ sáu trong tuần để giúp giáo viên hoán đổi các lớp, hoặc các khối… Phân phối chương trình: với khối 1 HS các lớp TATC có 3 tuần làm quen tính từ ngày nhập học. Do đặc trưng của bộ môn tiếng Anh, giáo viên TATC cần sử dụng thời gian này để giúp trẻ làm quen các động lệnh thường sử dụng trong lớp học (giáo viên cần tham khảo sách “English for Primary Teachers – a handbook of activities & classroom language”, NXB Oxford cùng tập bài soạn tham khảo và phân phối chương trình do Sở biên soạn) + dạy trẻ giới thiệu tên, tuổi, các bước mở đầu của hoạt động kể chuyện, hoạt động “Weather report”. Đối với chương trình “dạy tiếng Anh qua toán và khoa học” thì khối lớp 2 bắt đầu theo đúng chương trình ngay sau nhập học; khối lớp 3 và 4 bắt đầu vào ngày 10-10; khối lớp 5 bắt đầu chương trình vào ngày 15-10. Tài liệu dạy và học chương trình TATC các khối lớp 1, 2, 3, 4 và 5 là sách Let’s go (student book và work book) – ấn bản lần 3 (third edition).

Sở GD-ĐT khuyến khích các hình thức sinh hoạt chuyên môn như chia sẻ kinh nghiệm về việc làm đồ dùng dạy học, các hoạt động về quản lý lớp học, hoặc các hoạt động làm phong phú quá trình dạy và học…

T.D

Bình luận (0)