Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức: Thầy cô đã tâm huyết, trách nhiệm đổi mới sáng tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 10 năm thc hin Ngh quyết s 29 ca Ban Chp hành Trung ương Đng v “đi mi căn bn, toàn din giáo dc và đào to, đáp ng nhu cu công nghip hóa, hin đi hóa trong điu kin kinh tế th trưng đnh hưng xã hi ch nghĩa và hi nhp quc tế”, giáo dc TP.HCM đã có nhiu bưc chuyn mnh m. To điu kin cho giáo dc thành ph phát huy thế mnh, đc bit là s đi mi, sáng to, tích cc, năng đng, dám nghĩ dám làm, và s tâm huyết, trách nhim ca đi ngũ nhà giáo, cán b qun lý giáo dc…


Phó Ch
 tch UBND TP.HCM Dương Anh Đc

M đưng cho đi mi giáo dc

Đây là nghị quyết mang tính khoa học, thể hiện tầm nhìn xa rộng và những quyết sách mạnh mẽ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Nghị quyết giữ vai trò quan trọng trong sự mở đường lối cho đổi mới giáo dục.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, giáo dục mầm non của nước ta đã có những bước phát triển về quy mô, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, về cơ bản, đã hoàn thành các mục tiêu đối với giáo dục mầm non, đặc biệt là mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi. Đối với giáo dục phổ thông, hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông đã được quy hoạch, sắp xếp và đầu tư xây dựng đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân. Tỷ lệ huy động học sinh đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,7%, học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học vào trung học cơ sở đạt 94,3%; học sinh hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở đạt 90,7%. Giáo dục đại học đã có chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, hiệu quả. Chính sách, pháp luật về tự chủ đại học đã tạo ra những đổi mới căn bản và toàn diện về phương thức quản lý Nhà nước, tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Năm 2018, Bộ GD-ĐT công bố Chương trình GDPT 2018 với sự thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang định hướng phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Nội dung giáo dục được xây dựng theo hướng giảm tải khối lượng kiến thức, tăng cường thực hành, gắn với thực tiễn cuộc sống; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; đa dạng hóa phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Bộ GD-ĐT đánh giá, sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực ngày càng có chất lượng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian để tiếp tục thực hiện nghị quyết có hiệu quả, cần xác định 3 nội dung mang yếu tố quyết định bao gồm nhận thức – thể chế – nguồn lực.

Điu kin đ giáo dc TP.HCM phát huy thế mnh

Theo ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, sau 10 năm triển khai thực hiện, những định hướng đổi mới của giáo dục và đào tạo quy định tại Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo điều kiện cho giáo dục thành phố phát huy thế mạnh, đặc biệt là sự đổi mới, sáng tạo, tích cực, năng động, dám nghĩ dám làm, và sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Thành phố sớm đưa những nội dung của nghị quyết vào thực tiễn, góp phần giúp giáo dục thành phố có những bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.

“Thành phố đã dành kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học khoảng 2.000 tỷ đồng/năm, hoàn chỉnh mạng lưới trường lớp, tăng cường trang thiết bị hỗ trợ dạy – học tiên tiến, hiện đại. Ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động thường xuyên của ngành giáo dục và đào tạo tăng theo từng năm, hiện chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố, ban hành các quyết định thực hiện một số các chế độ đặc thù cho ngành giáo dục thành phố” – ông Đức thông tin.


TP.HCM đ
t đưc nhiu thành tu sau 10 năm thc hin Ngh quyết 29

Đồng thời cho biết những năm qua, ngành giáo dục thành phố đã có những đổi mới đồng bộ, toàn diện, từ hình thức đến mô hình, từ phương pháp dạy học đến đổi mới kiểm tra đánh giá, góp phần thành công công cuộc đổi mới, triển khai Chương trình GDPT 2018.

Hiện thực hóa nghị quyết, thành phố luôn đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ và tin học vào nhà trường, triển khai thực hiện hoạt động dạy học tiếng Anh tự chọn từ lớp 1, chủ động trong việc phát triển loại hình tăng cường tiếng Anh, và đưa việc dạy học toán và khoa học bằng tiếng Anh vào thực hiện từ nhiều năm qua. Thực hiện có hiệu quả đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030”, mô hình “Trường tiên tiến, hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”, góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu của thành phố thông minh, đã đạt được hiệu quả tích cực.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29, đạt các mục tiêu phát triển về giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Dương Anh Đức cho biết, TP.HCM xác định 4 giải pháp, gồm:

Nghiên cứu và phát huy tinh thần Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Thành phố sẽ tiếp tục tham mưu, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, nhằm tăng cường tính chủ động, sáng tạo của thành phố.

Tập trung xây dựng TP.HCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á, đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030, đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Thực hiện hiệu quả đề án “TP.HCM – Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực”, đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở 8 lĩnh vực, đào tạo người học trở thành công dân yêu nước, tự hào dân tộc, có đạo đức kỷ luật, ý thức trách nhiệm xã hội, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Đẩy mạnh rà soát, sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tham mưu xây dựng cơ chế thu hút, tuyển dụng đội ngũ nhằm khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ trong các cơ sở giáo dục.

Nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên đại học, tăng số lượng giảng viên được đào tạo tiến sĩ ở các nước có trình độ khoa học cao, thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước làm giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học.

Đổi mới cơ chế, chính sách tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ quản lý; thực hiện quản lý, sử dụng, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo, cán bộ quản lý, giáo dục thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của mình.

Tiếp tục ưu tiên, đẩy mạnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, phấn đấu đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) ở mỗi cấp học, bậc học, tích cực triển khai việc nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố.

Khương Yến (thực hiện)

Bình luận (0)