Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Năm 2024 tạo chuyển biến mạnh mẽ, có hiệu quả

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 30-1, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá qua hội nghị tổng kết lần này TP phát hiện những việc làm hay, cách làm mới, sáng tạo, có hiệu quả. Rút ra được nhiều bài học trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận của Đảng bộ TP.

Điểm lại một số kết quả nổi bật, ông Nên nhấn mạnh công tác triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ đạo từ Trung ương, Ban Bí thư thực hiện kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả. Triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII. Tăng cường nhiều giải pháp chính trị tư tưởng và phòng chống suy thoái chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, tạo chuyển biến tích cực, tương đối toàn diện.

TP cũng thực hiện có hiệu quả chủ đề năm mà TP đã đề ra. Nhận thức, ý thức, trách nhiệm sâu sắc đó là “kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên và cán bộ là then chốt của then chốt”.

Công tác xây dựng Đảng đã tập trung các giải pháp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Các cấp tăng cường đổi mới phương thức, phong cách, lề lối làm việc. Triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ và đã hoàn thành cơ bản có chất lượng.

Quan tâm đúng mức công tác kiểm tra, giám sát. Không ngừng đổi mới, nâng cao phương thức phối hợp hành động, nâng cao hiệu quả, tăng cường lắng nghe nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Có những thông điệp chỉ đạo tinh thần phát động để đội ngũ cán bộ tự soi, tự sửa mình, tự nỗ lực cố gắng. Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu của TP.

Ông Nên cũng nhấn mạnh đến công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp đã được tập trung chỉ đạo thường xuyên bằng nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Kiên quyết xử lý các vụ án, vụ việc xảy ra, trong đó có những vụ việc quan trọng được dư luận quan tâm.


Quang cảnh hội nghị

Công tác xây dựng chính quyền ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tổ chức bộ máy của các sở, cơ quan ủy ban, cấp ngành, quận, cơ sở, đặc biệt TP Thủ Đức đã quan tâm kiện toàn các tổ chức mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và quy định của Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Công tác xây dựng chính quyền đô thị gắn với xây dựng TP thông minh cũng tạo chuyển biến tích cực, tháo gỡ nhiều vướng mắc, tồn đọng.

Công tác dân vận đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nghị quyết của TP. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, huy động mọi nguồn lực xã hội góp phần xây dựng phát triển TP.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết còn không ít hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Trước hết, sự vận hành bộ máy có lúc, có nơi chưa đồng bộ, kém hiệu quả, nhất là công tác phối hợp.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, năm 2024, bên cạnh nhiều khó khăn, thử thách, TP cũng có thuận lợi cơ bản đó là sự quan tâm của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ. Bên cạnh đó, là sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng nội bộ ngày càng chặt chẽ từ ý chí và hành động. “Đây là niềm tin để TP vượt qua thử thách. Và quan trọng là tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả nhất”, ông Nên nhấn mạnh.

Thời gian tới, ông Nên đề nghị tập trung triển khai đồng bộ Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII. Tiếp tục triển khai Kết luận 14 của Bộ Chính trị và Nghị định 73 của Chính phủ ngày càng đi vào đời sống. Lãnh đạo thực hiện nghiêm các quy định về công tác kiểm tra, giám sát Đảng, “kế hoạch một, kiểm tra uốn nắn hai mươi”.

Theo ông, gần đây phía Trung ương khi kiểm tra có những trường hợp có sai phạm nhưng không có động cơ vụ lợi, trong tình thế cấp thiết vì nhân dân, cộng đồng thì các cơ quan xem xét rất kỹ và có những tình tiết giảm nhẹ tối đa.

“Làm gì cũng có rủi ro, bình thường trong cuộc sống không làm cũng có, nhưng đừng để hối tiếc vì chúng ta vi phạm do động cơ cá nhân. Đó là đạo đức, là danh dự nhân phẩm, chúng ta cần cố gắng học tập nâng cao”, ông Nên nói.

Ngoài ra, trong công tác truyền thông, ông Nên cũng lưu ý cần tăng cường, đặc biệt với các chương trình hành động, nói cho người dân hiểu về những chủ trương, chính sách một cách chính xác, đầy đủ. Ví như về việc thu phí vỉa hè, đây là biện pháp thứ yếu để TP lập lại trật tự an ninh hè phố, cần thông tin đúng đắn để người dân hiểu, chia sẻ chứ không phải khiến người dân nghĩ “TP đi tìm để tận thu”.

Ông đề nghị vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Cố gắng năm 2024 tạo chuyển biến mạnh mẽ, có hiệu quả cân đong đo đếm được. 

N.Trinh

Bình luận (0)