Ngày 16-12, Bộ GD-ĐT tổ chức tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023. Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Ngọc Hà thông tin, các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế đã đạt được nhiều thành tích liên tục, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh lần lượt trao Bằng khen cho các học sinh
Liên tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao
Theo đánh giá của ông Hà, năm 2023, các đội tuyển Olympic quốc tế, khu vực và hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế của Việt Nam cũng gặt hái được nhiều thành công. Việt Nam có 7 đoàn học sinh với 36 lượt học sinh tham dự, đã đạt 8 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 12 huy chương đồng và 4 bằng khen. Các đoàn học sinh của Việt Nam liên tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất.
Năm 2023, hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế được tổ chức trực tiếp tại Hoa Kỳ, có 61 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự. Đoàn Việt Nam tham gia 7 dự án, trong đó, 1 dự án đoạt giải chính thức của hội thi và 1 dự án đoạt giải đặc biệt do Tổ chức US Agency for International Development trao tặng, trị giá 2.000 đô la.
Ông Hà nhận định, kết quả Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 đã khẳng định những chính sách đúng đắn, chiến lược phát triển giáo dục phù hợp của Bộ GD-ĐT. Cùng với đó, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của phụ huynh cùng các tổ chức, đoàn thể. Đây cũng là kết quả đổi mới của ngành giáo dục trong tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo.
Để duy trì, phát huy, nâng cao hơn nữa kết quả của các đội tuyển, ông Hà cho hay Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục tham mưu tới lãnh đạo Bộ GD-ĐT về việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tạo tiền đề vững chắc cho giáo dục mũi nhọn phát triển. Bộ GD-ĐT tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách ưu tiên cử học sinh đi đào tạo ĐH tại nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ. Đồng thời, duy trì kết nối hai chiều để tạo cơ hội cho các em có vị trí việc làm xứng đáng, phù hợp khi về nước. Cùng với đó, Bộ GD-ĐT tiếp tục nghiên cứu chiến lược phát triển đội ngũ nhà giáo tâm huyết về nghề để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Mong học sinh tiếp tục phấn đấu đạt những kết quả cao hơn
Tại buổi tuyên dương, PGS.TS Đỗ Danh Bích (Trưởng đoàn Olympic vật lý) cho hay, sau đại dịch Covid-19, năm 2023, tất cả các đội tuyển Olympic đều tham dự trực tiếp tại nước đăng cai. Việc chuyển từ thi trực tuyến với những thí nghiệm ảo sang thi trực tiếp ở những môn có nội dung thi thực nghiệm như vật lý, hóa học, sinh học đòi hỏi sự chuẩn bị, tập luyện kỹ cho học sinh. Chính vì vậy, ngay từ khâu tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển đã có nhiều đổi mới. Việc tổ chức thi chọn đội tuyển với các môn có thí nghiệm được tổ chức chuyên nghiệp, yêu cầu cao hơn về các kỹ năng thực hành. Ngay sau khi thành lập các đội tuyển, học sinh đều được tập huấn, học tập với những thầy cô, chuyên gia có kinh nghiệm, có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi trên toàn quốc; được sử dụng những thiết bị, phương tiện tốt nhất trong quá trình tập huấn.
Em Đinh Cao Sơn (học sinh đoạt huy chương vàng Olympic hóa học quốc tế năm 2023) bày tỏ, việc được tham gia sân chơi quốc tế như Olympic chính là trải nghiệm quý báu, cơ hội để em được cùng trao đổi và học tập trong một môi trường học thuật đầy tính sáng tạo, cũng như học hỏi từ nền khoa học kỹ thuật của các nước. Đây cũng là nền tảng, nguồn động lực to lớn để các em tiếp tục phát huy, đóng góp sức mình cho nền giáo dục, khoa học kỹ thuật Việt Nam trong tương lai.
Ghi nhận và đánh giá cao thành tích của các học sinh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho rằng, thành tích của các em không thể không kể đến sự đóng góp rất lớn của các địa phương, nhà trường, gia đình, sự tận tụy của các thầy cô giáo để các em có điều kiện tiếp cận với đỉnh cao tri thức. Đặc biệt, các sở GD-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh để đầu tư điều kiện học tập, cơ sở vật chất giúp các em có môi trường học tập tốt nhất.
Thứ trưởng mong rằng, với những thành tích đã đạt được, các học sinh sẽ tiếp tục phấn đấu để có những kết quả cao hơn theo hướng đi phù hợp với khả năng của bản thân; từ đó, đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Thứ trưởng kỳ vọng các em dù học tập, làm việc ở môi trường trong hay ngoài nước vẫn luôn hướng về Tổ quốc, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.
M.Tâm
Bình luận (0)