Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Ước mơ của cô gái nghèo ham học

Tạp Chí Giáo Dục

Đến thôn Thần Y, xã Yên Nam (Duy Tiên -Hà Nam) hỏi về Lê Thị Hòa, học sinh lớp 11A4 trường THPT Nguyễn Hữu Tiến, không khỏi ngậm ngùi cho hoàn cảnh học trò nghèo mà ham học.

Là con út trong gia đình bốn anh chị em, nhưng mọi công việc trong gia đình đều trút hết lên Hòa. Ông Lê Văn Nhanh, bố của Hòa bị liệt nửa người. Giống như ông, bà Lê Thị Khơi vợ ông cũng bị viêm đa khớp.
11 năm ông Nhanh trong cảnh “để đâu ngồi đó”. Chị cả thì bị thần kinh từ nhỏ. Không đủ tiền mua sách nên Hòa chủ động mượn bạn vào chủ nhật, đọc bài và ghi những ý chính trước khi đến lớp.
Góc học tập của em chính là chiếc giường nhỏ ọp ẹp cũ kĩ. Mỗi buổi tối Hòa nhận đan mây thủ công cho thương lái trong làng, được 5.000 đồng. Hòa còn có tài gặt lúa thoăn thoắt.
Công cán chỉ 2 – 3 chục nghìn nhưng số tiền đó với em thì thật lớn. Sức khỏe bà Khơi mỗi lúc một yếu nhất là lúc trời trở gió. Bạn bè trong lớp nô nức chuẩn bị cho lễ trung thu thì Hòa vẫn đang vật lộn trên khắp cánh đồng làng.
Trên lớp Hòa là học sinh đứng đầu về thành tích nhưng các khoản đóng góp Hòa luôn phải đóng cuối cùng. Chia tay Hòa, chúng tôi ra về mà trong lòng cứ đặng mãi ước mơ nhỏ bé của Hòa “ em mong có tiền cho bố em chữa bệnh, và để em có tiền học”.
Hoàng Lực – Thanh Nhàn (TPO)

Bình luận (0)